สิทธิ์ข้าราชการ ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์

เนื้อหาในบทความนี้

สิทธิ์ข้าราชการ ถือเป็นสิทธิ์การรักษาที่ดีสิทธิ์หนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากมีสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย สามารถใช้ตรวจวินิจฉัย ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูสุขภาพได้มากกว่าสิทธิ์อื่นๆ ในบทความนี้จะกว่าวถึง สิทธิ์ข้าราชการ ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารก ว่าสามารถตรวจด้วยวิธีไหนได้ฟรีบ้าง และวิธีนั้นๆมีความแม่นยำอย่างไร นอกจากนั้นยังบอกถึงว่า การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์วิธีใดที่มีความแม่นยำที่สุด ณ ปัจจุบันด้วย

อ้างอิงถึง ข้อความในเว็บไซต์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่) ซึ่งมีผู้สอบถามไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามข้อความดังนี้

หญิงตั้งครรภ์ สิทธิข้าราชการกรมบัญชีกลาง ไปฝากครรภ์ แล้วพยาบาลแจ้งว่า ต่อไปนี้ การตรวจคัดกรองดาวน์ สิทธิข้าราชการ ต้องจ่ายเงินเอง 1,200 บาท จะตรวจฟรีเฉพาะสิทธิบัตรทอง ถึงขอสอบถามว่า ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ที่ รพ.รัฐ ฟรีทุกสิทธิ ทุกอายุหรือไม่ สิทธิข้าราชการ ตรวจดาวน์ฟรี หรือไม่

ทาง Admin สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ตอบกลับ ดังนี้

การตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรม เป็นบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ทุกช่วงอายุ ที่มีสัญชาติไทย มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ทุกสิทธิ รวมสิทธิว่าง (ยกเว้นต่างด้าว) หากผู้รับบริการมีสิทธิข้าราชการกรมบัญชีกลาง สามารถใช้สิทธิตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรม ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยยื่นบัตรประจำตัวประชาชนติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการภาครัฐ ได้ทุกแห่ง

สงสัยหรือสอบถามเพิ่มเติม โทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 0 (โทรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)

ที่มา : https://www.nhso.go.th/webboard/post/305

จะเห็นได้ว่า ในเรื่องการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมที่สิทธิ์ข้าราชการสามารถเข้าตรวจได้ฟรี มีดังนี้

สิทธิ์ข้าราชการ ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม วิธีที่เบิกได้

จากการสืบค้นข้อมูลจาก กรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องของสิทธิ์การรักษาของข้าราชการ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 พบว่าผู้ใช้สิทธิ์ข้าราชการสามารถตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ได้ด้วยวิธี Quadruple test และการอัลตราซาวด์

Quadruple test

การตรวจแบบ Quadruple test หรือเรียกสั้นๆว่า Quad test (ควอดเทสต์) คือวิธีการเจาะเลือดคุณแม่เพื่อหาสารชีวเคมีในเลือดของมารดา 4 ค่า ได้แก่ AFP, Beta hCG, Estriol และ inhibin A แล้วนำค่าทั้ง 4 มาคำนวณความเสี่ยงที่จะเกิดดาวน์ซินโดรมในคุณแม่รายนั้นๆ ซึ่งวิธีนี้มีความแม่นยำประมาณ 67-81% โดยสามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 14-17 สัปดาห์

– อ่านเพิ่มที่นี่ คัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี ทั่วประเทศไทย คืออะไร ใช้วิธีไหน แม่นยำเหรอ
– อ่านเพิ่มที่นี่ สิทธิ์คุณแม่คนไทยต้องรู้ ตามราชกิจจานุเบกษา พ.ศ.2565 ของฟรีที่รัฐมอบให้คุณแม่ตั้งครรภ์

อัลตราซาวด์

สิทธิ์ข้าราชการสามารถเข้ารับบริการอัลตราซาวนด์ทารกในครรภ์ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ขึ้นอยู่กับแพทย์แจ้งความจำเป็น) แต่การตรวจอัลตราซาวนด์ เพื่อคัดกรองดาวน์ซินโดรมเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่แนะนำ เนื่องจากมีความแม่นยำที่ประมาณ 60% เท่านั้น จึงแนะนำให้ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ด้วยวิธี Quad test (ตามบทความด้านบน) หรือเลือกวิธีที่มีความแม่นยำสูงกว่าแต่อาจจะไม่ครอบคลุมในสิทธิ์ข้าราชการแทน (ตามบทความถัดจากนี้)

– อ่านเพิ่มเติม ทำไม อัลตราซาวด์ปกติ แต่ลูกเป็นดาวน์ซินโดรม??

สิทธิ์ข้าราชการ ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม วิธีที่เบิกไม่ได้

First trimester combined test for Down syndrome screening

วิธีนี้ เป็นการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ที่ใช้การอัลตราซาวนด์ดูความหนาของต้นคอทารกในครรภ์ (Nuchal translucency) ร่วมกับการเจาะเลือดมารดาเพื่อหาสารเคมี ได้แก่ PAPP-A และ free beta hCG จากนั้นนำค่าทั้ง 3 มาคำนวณความเสี่ยงที่จะเกิดดาวน์ซินโดรมในคุณแม่รายนั้นๆ ซึ่งวิธีนี้มีความแม่นยำค่อนข้างสูง คือประมาณ 79-87% แต่จะมีข้อจำกัด ที่ต้องตรวจโดยสูตินรีแพทย์เฉพาะทาง ที่ได้รับการฝึกฝนด้านการวัดความหนาต้นคอ ซึ่งในประเทศไทยมีอยู่ไม่มากนัก

Non-invasive prenatal testing (NIPT)

หรือที่รู้จักกันว่าการตรวจ นิป โดยวิธีนี้ จะมีผู้ให้บริการอยู่หลายแบรนด์ เช่น นิฟตี้ (NIFTY) , Panorama, NGD NIPS, MyNIPS เป็นต้น

วิธีนี้ เป็นการตรวจหาเศษของ DNA จากรกของทารก ที่หลุดลอยออกมาอยู่ในเลือดของมารดา ณ ปัจจุบัน เป็นวิธีตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมที่มีความแม่นยำสูงที่สุด คือ สูงถึง 99.9% นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติอื่นๆของโครโมโซมของทารกในครรภ์นอกเหนือจากดาวน์ซินโดรมได้

– อ่านเพิ่มที่นี่ : การตรวจสารพันธุกรรมทารกในครรภ์ (Cell-free fetal DNA) คัดกรองดาวน์ซินโดรม


รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนเรื่องของการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และตรวจโครโมโซมในสตรีตั้งครรภ์ เพื่อลดโอกาสในการเกิดความผิดปกติของเด็ก แต่เนื่องจากทางภาครัฐนั้น ต้องสนับสนุนและดูแลประชากรทั้งประเทศ ซึ่งมีจำนวนมาก ดังนั้นรัฐเอง จึงอาจไม่สามารถใช้วิธีการที่ดีที่สุดในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และตรวจโครโมโซม ให้กับสตรีตั้งครรภ์ทุกคน เพียงแต่เป็นวิธีที่ดีตามมาตรฐานทางการแพทย์สากลเท่านั้น

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดอยากตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และตรวจโครโมโซม “แบบดีที่สุด” ทางเฮลท์สไมล์ของเรามีบริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และตรวจโครโมโซม ความแม่นยำสูง 99.9% NIFTY, NIPT แบบให้บริการถึงบ้าน

” เรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมช่วยให้คุณแม่ได้รู้จักลูกของคุณตั้งแต่ในครรภ์ค่ะ 🥰

🩺 นัดหมายเพื่อตรวจคัดกรองโครโมโซมกับเฮลท์สไมล์ วันนี้ที่ https://link.healthsmile.co.th/add-line/4

หรือหากมีคำถามใดๆเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ช่อง comment ด้านล่างได้เลยนะคะ ทาง admin จะรีบหาข้อมูลมาตอบกลับให้ค่ะ

หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/