เนื้อหาในบทความนี้

ดาวน์โหลดไฟล์

  1. ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีบริการฝากครรภ์ พ.ศ. ๒๕๖๔ (เลิกใช้แล้ว)
  2. ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีการป้องกันและควบคุมโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียในหญิงตั้งครรภ์ พ.ศ. ๒๕๖๔ (เลิกใช้แล้ว)
  3. ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีบริการป้องกันและควบคุมกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์ พ.ศ. ๒๕๖๔ (เลิกใช้แล้ว)
  4. ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พ.ศ. ๒๕๖๔ (เลิกใช้แล้ว)
  5. ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีบริการป้องกันและควบคุมการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. ๒๕๖๔ (เลิกใช้แล้ว)
  6. ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับบริการพื้นฐาน จ่ายตามรายการบริการ พ.ศ. ๒๕๖๖
    • รวมจากข้อ 1-4
    • ปรับปรุงข้อ 5 เป็น บริการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย

เนื่องจากมีประกาศเปลี่ยนแปลง ปี 2566

ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับบริการพื้นฐาน จ่ายตามรายการบริการ พ.ศ. ๒๕๖๖

สามารถอ่านบทความ update ล่าสุดได้ที่นี่

ในตอนที่แล้ว เราได้ทำการสรุปสิทธิ์ต่างๆของคุณแม่ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 มาให้จำนวน 3 หัวข้อ คือ

อ่านต่อ ตอนแรก คลิกที่นี่


สำหรับตอนที่ 2 นี้ เราจะมาพูดถึงอีก 2 ข้อที่เหลือ ที่เพิ่งประกาศมาเป็นข่าวดีให้กับคนไทยทุกคนค่ะ

เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พ.ศ. ๒๕๖๔

มะเร็งปากมดลูก ถือเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองจากมะเร็งเต้านม แต่หากไปดูในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะพบว่ามะเร็งปากมดลูกนั้นเป็นมะเร็งในอันดับที่ 7-8 เลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุของการที่ประเทศพัฒนาแล้วพบมะเร็งนี้น้อยนั้นก็เนื่องจากประเทศต่างๆเหล่านั้นเข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอนั่นเอง ซึ่งการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนั้นจะทำให้เราสามารถตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่ก่อนเป็นมะเร็งได้ และทำการรักษาความผิดปกตินั้นจนหายสนิทได้ก่อนเป็นมะเร็ง

ดังนั้น การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จึงถือว่าเป็นการตรวจคัดกรองที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงทุกคน โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สิทธิในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่ หญิงไทยทุกคนที่มีช่วงอายุตามที่กำหนด ดังนี้

  • อายุตั้งแต่ 30-59 ปี ทุกคน ให้สิทธิ์ตรวจ 1 ครั้ง ทุก 5 ปี
  • อายุตั้งแต่ 15-29 ปี ให้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในกรณีที่มีความเสี่ยงสูง (ครั้งแรก) และให้ได้รับตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 1 ครั้ง ทุก 5 ปี

โดยจะเป็นการให้บริการด้วยวิธีใดวิธีหนี่งต่อไปนี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับเขต / จังหวัดที่ให้บริการ

  • Pap smear : วิธีใช้ไม้หรือแปรงป้ายที่ปากมดลูกเพื่อเอาเซลล์ไปตรวจ หรือวิธี
  • Visual inspection with acetic acid (VIA) : วิธีที่ใช้กรดอะซิติก หรือกรดน้ำส้มป้ายที่ปากมดลูก เพื่อดูความผิดปกติ หรือวิธี
  • HPV DNA Test : การตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ที่ก่อโรคมะเร็งปากมดลูก

นอกจากนี้ หากกรณีผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกพบความผิดปกติ หน่วยบริการ
สามารถส่งตรวจวินิจฉัยด้วยวิธี Colposcope หรือ วิธี Liquid based cytology หรือตัดชิ้นเนื้อ (Biopsy/LEEP) และตรวจทางพยาธิวิทยา เพื่อทำการวินิจฉัยอย่างละเอียดได้ด้วย


เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข กรณีบริการป้องกันและควบคุมการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. ๒๕๖๔

แม้ว่าประเทศไทย จะประสบกับปัญหาเรื่องปัญหาการชะลอตัวของการขยายตัวประชากร (กล่าวคือ มีเด็กไทยเกิดใหม่ต่อปีน้อย) แต่ทว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นก็ถือเป็นปัญหาที่ป้องกันด้วยเช่นกัน โดยทางสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีงบประมาณสนับสนุนเพื่อป้องกันและควบคุมการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยให้บริการแก่ หญิงไทยอายุต่ำกว่า 20 ปี ทุกคน ที่ต้องการคุมกำเนิด หรืออยู่ในภาวะหลังคลอด หรือหลังแท้ง

มีบริการที่สามารถเลือกรับ เพื่อคุมกำเนิดได้ตามรายการดังนี้

  • บริการใส่ห่วงอนามัยคุมกำเนิด ซึ่งเป็นวิธีคุมกำเนิดที่ไม่มีฮอร์โมน สามารถคุมกำเนิดได้นานถึง 5 ปี
  • บริการฝังยาคุมกำเนิด เป็นวิธีคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมน สามารถคุมกำเนิดได้นาน 3 ปี

นอกจากนี้ กรณีตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ (ท้องไม่พร้อม) ก็ยังสามารถปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการยุติการตั้งครรภ์ได้ โดยสามารถหาข้อมูลอ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์กรณีท้องไม่พร้อมได้ที่นี่ เครือข่ายอาสาเพื่อการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย https://www.rsathai.org/networkservice/


หากมีคำถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามทีมงานของเฮลท์สไมล์ได้ที่ช่อง comment ด้านล่าง

ทางทีมงานจะรีบหาคำตอบมาให้ค่ะ

หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

One Comment

  1. […] อ่านตอนที่ 2 : สิทธิ์คุณแม่คนไทยต้องรู้ ตามราชกิจ… […]