สำหรับบทความนี้ เป็นบทความต่อเนื่องจากบทความ เช็กสิทธิ์! คุณแม่มือใหม่ เบิกค่าคลอดบุตร ประกันสังคมจ่ายอะไรให้บ้าง ฉบับ Update 2565-2566 โดยเราได้รวบรวม คำถามที่พบบ่อย พร้อมตอบไขข้อสงสัย เกี่ยวกับสิทธิประกันสังคมเบื้องต้น ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรทราบ มาไว้ให้แล้ว อีกทั้งแนะนำ ทริคการใช้สิทธิประกันสังคมให้คุ้มค่า ไว้ในบทความเดียวกันนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้ปกครองมือใหม่ทุกท่าน

ทริคใช้สิทธิประกันสังคมยังไงให้คุ้มค่าที่สุด

แน่นอนว่าการใช้สิทธิประกันสังคมต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ทางสำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้ ดังนั้น แนะนำให้เหล่าคุณพ่อ คุณแม่ ควรศึกษาอย่างถี่ถ้วน เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุด และกรณีเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ สามารถขอใช้สิทธิประกันสังคมได้เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แนะนำให้ใช้สิทธิผู้ประกันตนหญิง เนื่องจากจะได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรอีกด้วย

การยื่นเอกสารเพื่อเบิกเงินทดแทน

ยื่นด้วยตนเอง หรือทำหนังสือมอบอำนาจให้ตัวแทนดำเนินการให้ได้ ยื่นได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัด ตามสาขา ที่สะดวก (ยกเว้นสำนักงานใหญ่ภายในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข)

ระยะเวลาการอนุมัติสิทธิ – ช่องทางการรับเงิน

หากยื่นเอกสารครบถ้วน มีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขการรับสิทธิ์ และไม่ติดสถานะค้างชำระกรณีสำนักงานประกันสังคมเรียกเงินคืน จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีของผู้ประกันตนผ่านธนาคารประเภทออมทรัพย์ ภายใน 7-10 วัน ทำการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสำนักงานประกันสังคมในแต่ละเขตพื้นที่ หากต้องการติดตาม หรือสอบถามผลการอนุมัติ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคม หรือ  www.sso.go.th หรือโทร 1506

เช็กลิสต์คำถามที่พบบ่อย-พร้อมตอบไขข้อสงสัย

Q : ภรรยาไม่ได้มีสิทธิประกันสังคม แต่งงานกับสามีที่มีสิทธิประกันสังคม แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส จะสามารถขอใช้สิทธิประกันสังคมที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ ได้หรือไม่?

A : หากฝ่ายชาย จ่ายเงินสมทบตามเงื่อนไขการเกิดสิทธิที่กล่าวไว้ด้านบน และจ่ายเงินสมทบอย่างต่อเนื่องก็สามารถใช้สิทธิประกันสังคมของสามีเบิกได้ค่ะ โดยทางสำนักงานประกันสังคมจะมีแบบฟอร์มเฉพาะสำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสให้ยื่นแทน

(อ้างอิง : https://www.facebook.com/ssofanpage/posts/2089049674507179 )

Q : กรณีคลอดบุตรใช้สิทธิประกันสังคมฝ่ายชาย (บิดา) ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับมารดาบุตร มีหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการได้รับสิทธิประกันสังคมยังไง?

A: มีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการได้รับสิทธิประกันสังคมกรณีคลอดบุตร ดังนี้ค่ะ

เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และมาตรา 39 จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนวันคลอดบุตร

• เอกสารในการยื่นเบิก

  1. แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01)
  2. บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง)
  3. สำเนาทะเบียนสมรส หรือหนังสือรับรองของผู้ประกันตนกรณีไม่มีทะเบียนสมรส (กรณีผู้ประกันตนชายใช้สิทธิเบิก)
  4. สูติบัตร พร้อมสำเนา
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนภรรยา
  6. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี

    ใช้ได้ 9 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) // ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) // ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) //ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) // ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) // ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) // ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) // ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย // ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด

***หลักฐานอื่นๆ หากสำนักงานประกันสังคมที่ผู้ประกันตนไปยื่นเอกสารขอเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติสิทธิ

**** แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01)และหนังสือรับรองกรณีไม่มีทะเบียนสมรส สามารถดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์ www.sso.go.th

Q : กรณีสงเคราะห์บุตรใช้สิทธิประกันสังคมฝ่ายชาย (บิดา) ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับมารดาบุตร สามารถเบิกเงินสงเคราะห์บุตรได้ไหม?

A : สามารถเบิกเงินสงเคราะห์บุตรได้ค่ะ แต่ต้องเป็นไปตามมหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ดังนี้ค่ะ  

  • เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และมาตรา 39 จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือนก่อนเดือนที่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน
  • จะต้องเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นบุตรบุญธรรมหรือบุตรที่ยกให้เป็นบุตรบุญธรรมของบุคคลอื่น
  • เอกสารในการยื่น
  1. แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01)
  2. บัตรประจำตัวประชาชน
  3. สำเนาทะเบียนสมรส หรือสำเนาทะเบียนหย่าพร้อมบันทึกแนบท้ายหรือสำเนาการจดทะเบียนรับรองบุตร
  4. สูติบัตร พร้อมสำเนา
  5. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี

    ใช้ได้ 9 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) // ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) // ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) // ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) // ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) // ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) // ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) // ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย // ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด

***หลักฐานอื่นๆ หากสำนักงานประกันสังคมที่ผู้ประกันตนไปยื่นเอกสารขอเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติสิทธิ

**** แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01) สามารถดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์ www.sso.go.th

Q : ฝ่ายชาย จดทะเบียนสมรสกับภรรยาคนแรก จากนั้นเลิกรากันโดยยังไม่ได้หย่าร้าง จากนั้นมีลูกกับภรรยาคนที่ 2 (ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน เนื่องจากยังไม่ได้หย่าจากภรรยาคนแรก) จะเบิกประกันสังคมได้ไหม?

A : หากฝ่ายชายติดทะเบียนสมรสกับภรรยาคนแรก จะไม่สามารถเบิกสิทธิประโยชน์เบิกค่าคลอด หรือสงเคราะห์บุตรกับภรรยาคนที่ 2 ได้ หากมีการหย่า จะต้องหย่าก่อนที่ภรรยาคนที่ 2 คลอดบุตรถึงจะใช้สิทธิการเบิกค่าคลอดได้

Q : กรณีขาดส่งเงินประกันสังคม แต่ได้ไปติดต่อขอส่งต่อเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเบิกเงินค่าคลอดบุตรได้ไหม?

A : สามารถรับสิทธิได้ เมื่อมีการนำส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 5 เดือนภายใน 15 เดือนก่อนเดือนที่คลอดบุตร ไม่ว่าเงินสมทบ 5 เดือนนั้นจะติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม

Q : ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่นายจ้างไม่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมให้ ทำอย่างไรได้บ้าง?

A : ถ้าผู้ประกันตนมีการทำงานกับนายจ้าง ต้องให้นายจ้างแจ้งขึ้นทะเบียนให้ และนายจ้าง กับลูกจ้าง จะต้องนำส่งเงินสมทบในอัตราที่เท่ากัน คือ ร้อยละ 5 ต่อเดือน ของค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับ แนะนำให้ลองตกลงพูดคุยเจรจากับนายจ้างก่อน แต่ถ้านายจ้างยังเพิกเฉยแนะนำให้ท่านติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่

Q: หากนายจ้างเพิกเฉย ต่อการขึ้นทะเบียนประกันสังคมให้ลูกจ้าง จะมีบทลงโทษนายจ้างอย่างไรบ้าง?

A: ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ตามมาตรา 96)

Q : ส่งเงินประกันสังคมได้แค่ 11 เดือนแล้วคลอดบุตร สามารถยื่นรับเงินสงเคราะห์บุตรได้ไหม?

A : การได้รับสิทธิประกันสังคมสงเคราะห์บุตร มีหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ค่ะ

  • จะต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 หรือมาตรา 39 ที่มีการนำส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายใน 36 เดือน ก่อนเดือนที่ใช้สิทธิ ไม่ว่าเงินสมทบ 12 เดือนนั้นจะติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม
  • จะต้องเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ใช่บุตรบุญธรรมหรือบุตรที่ยกให้เป็นบุตรบุญธรรมของบุคคลอื่น

ดังนั้น กรณีส่งประกันสังคมได้แค่ 11 เดือนแล้วคลอดบุตร หากก่อนหน้านี้ ภายใน 36 เดือน มีการส่งประกันสังคมจนครบ 12 เดือน ก็จะสามารถยื่นรับสิทธิกรณีสงเคราะห์บุตรได้ค่ะ แต่หากส่งแค่ 11 เดือน ก็จะไม่สามารถขอรับสิทธิได้ค่ะ

Q : เคยได้เงินสงเคราะห์บุตรแล้วขาดส่งไป 2 ปี ตอนนี้กลับมาทำงานและส่งเงินสมทบใหม่ ถ้าบุตรยังไม่ถึง 6 ขวบ สามารถยื่นรับเงินสงเคราะห์บุตรใหม่ได้ไหม?

A : ถ้ามีการติดต่อนำส่งเงินสมทบใหม่แล้ว สามารถกรอกแบบฟอร์มขอใช้สิทธิบุตรคนเดิม ยื่นที่สำนักงานประกันสังคม เพื่อรับเงินสงเคราะห์บุตรต่อได้ค่ะ

Q : ค่าคลอดบุตรสามารถเบิกย้อนหลังได้ไหม?

A : สำหรับผู้ประกันตนที่คลอดบุตร ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2558 เป็นต้นมา ให้ยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทน ภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่คลอดบุตร ที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน (ยกเว้นสำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข)

หากเกินระยะเวลากำหนดยื่นขอเบิกค่าคลอดบุตร กฎหมายอนุโลมให้ผู้ประกันตน/ผู้มีสิทธิ สามารถยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนได้ พร้อมแสดงเหตุผลที่ไม่สามารถยื่นเรื่องภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ และจะต้องรอการพิจารณา

Q : หลังจากยื่นเรื่องขอสิทธิประโยชน์ค่าคลอดบุตร จะโอนเข้าบัญชีภายในกี่วัน ?

A : กรณีที่สงสัยเรื่องการเบิกค่าคลอดบุตรโอนเข้าบัญชีกี่วัน ทั้งนี้หากส่งเอกสารครบถ้วน และผ่านการอนุมัติ เงินจะโอนเข้าบัญชีประเภทออมทรัพย์ของผู้ประกันตน ภายใน 7-10 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่ยื่นเอกสารเสร็จสมบูรณ์

สิทธิประกันสังคม กรณีแท้งบุตร

นอกจากกรณีดังที่กล่าวมาทั้งหมด ประกันสังคมยังให้สิทธิคุ้มครอง ในเรื่องของภาวะการแท้งบุตร ในอายุครรภ์ไม่น้อยกว่า 28 สัปดาห์ ซึ่งมีเหตุจำเป็นต้องผ่าตัดนำเด็กออก กรณีนี้จะยังสามารถเบิกค่าคลอดบุตรได้ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขปกติ แต่ต้องนำใบรับรองแพทย์แทนใบสูติบัตรยื่นเอกสาร จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ในส่วนนี้ได้

หากคุณแม่ หรือคุณพ่อ ต้องการข้อมูลเรื่องสิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือสอบถามเรื่องสิทธิประกันสังคมด้านอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคม หรือ  www.sso.go.th  หรือโทรสายด่วน 1506 ได้เลย

อ้างอิงข้อมูล

https://bit.ly/39uynwS

https://www.enfababy.com/social-security-benefits-for-pregnancy

https://bit.ly/2pHeW97

https://bit.ly/2FJEwnf

https://bit.ly/3NSuyRa

https://bit.ly/3HEchot

https://web.facebook.com/ssofanpage/photos/a.105303622881804/3661773053901492/?type=3&_rdc=1&_rdr