Pica ในหญิงตั้งครรภ์ คือโรคอะไร ทำไมถึงเกิดในคนท้อง?

เนื้อหาในบทความนี้

Pica คือโรคอะไร

Pica คือ ความอยากรับประทานสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ดิน ชอล์ก หรือน้ำแข็ง อาจเกิดจากภาวะการขาดสารอาหาร แต่โดยทั่วไปถือว่าผิดปกติ Pica ในหญิงตั้งครรภ์ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยแพทย์ เนื่องจากการบริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพทั้งต่อแม่และทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนา ณ ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของ Pica แต่มีปัจจัยดังนี้ที่ส่งผลให้เกิดอาการ pica ได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิด Pica ในหญิงตั้งครรภ์

การขาดสารอาหาร

นักวิจัยบางคนเชื่อว่า พิก้า อาจเกี่ยวข้องกับการขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น การขาดธาตุเหล็ก (โรคโลหิตจาง) หรือการขาดสังกะสี ความอยากและการบริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารอาจเป็นความพยายามของร่างกายในการแสวงหาสารอาหารที่ร่างกายกำลังขาดอยู่

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

การตั้งครรภ์เป็นช่วงที่ฮอร์โมนผันผวนอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลต่อความอยากอาหาร รสที่ชอบ และความอยากอาหาร การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอาจมีบทบาทในการพัฒนาของ พิก้า ในสตรีมีครรภ์บางราย

ปัจจัยทางจิตวิทยา

ในบางกรณี พิก้า อาจเชื่อมโยงกับปัจจัยทางจิตวิทยา เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล หรือสภาวะสุขภาพจิตที่ซ่อนอยู่ ความทุกข์ทางอารมณ์หรือปัญหาทางจิตที่ไม่ได้รับการแก้ไขอาจทำให้เกิดอาการ พิก้า กำเริบหรือรุนแรงขึ้น

อิทธิพลทางวัฒนธรรมหรือสิ่งแวดล้อม

การปฏิบัติทางวัฒนธรรม ความเชื่อ และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมก็สามารถมีอิทธิพลต่อการพัฒนาของปิก้าได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ความเชื่อทางวัฒนธรรมบางอย่างอาจส่งเสริมการบริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารบางอย่างในระหว่างตั้งครรภ์

เกณฑ์การวินิจฉัยโรค Pica มีอะไรบ้าง?

  1. รับประทานสิ่งที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อเนื่องกันเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน
  2. รับประทานสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
  3. รับประทานสิ่งที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม
  4. หากพฤติกรรมกินของแปลกเกิดร่วมกับความผิดปกติด้านจิตใจ จำเป็นต้องพบผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

Pica ทำให้เกิดผลเสียในผู้หญิงตั้งครรภ์อย่างไร

การรับประทานสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร อาจทำให้คุณแม่และลูกในครรภ์ได้ สารพิษที่อยู่ในของชิ้นนั้นๆ เช่น ตะกั่ว (Lead) ซึ่งสารตะกั่วเป็นสารพิษที่สามารถผ่านจากแม่ไปสู่ทารกในครรภ์

  • พิษจากสารตะกั่วต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ไม่มีสมาธิ อ่อนเพลียง่าย ทำให้การทำงานของระบบประสาทเสียหาย
  • พิษจากสารตะกั่วต่อการตั้งครรภ์ ได้แก่ เสี่ยงแท้ง ความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ และการคลอดก่อนกำหนด
  • พิษจากสารตะกั่วต่อทารกในครรภ์ ทำให้ทารกเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ และการพัฒนาสมองผิดปกติ การทำงานของไตและระบบประสาทของเด็กผิดปกติ ซึ่งเมื่อโตขึ้นก็มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านพฤติกรรมและการเรียนรู้

นอกจากนี้ การรับประทานอาหารแปลก อาจจะทำให้ได้รับเชื้่อโรค หรือสารเคมีอื่นๆที่อาจจะมีปัญหาต่อทารกในครรภ์และตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

การรักษา Pica

ไม่มีการตรวจเลือดใดๆ ที่สามารถระบุได้ว่าความอยากอาหารที่ผิดปกติของคุณเกิดจากพิก้าหรือไม่ แต่แพทย์อาจจะสอบถามประวัติทางการแพทย์และอาจสั่งการตรวจเลือดเพื่อช่วยตรวจสอบว่าคุณมีวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดในระดับต่ำหรือไม่

แพทย์อาจแนะนำให้รับประทานวิตามินก่อนคลอด และรับประทานอาหารที่สมดุลมากขึ้น หากคุณมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เครื่องดื่มทดแทนอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวที่ดีจนกว่าความอยากอาหารของคุณจะกลับมาเป็นปกติ (อ่านต่อ : อาหารสำหรับคนแพ้ท้อง ที่ดีต่อคุณแม่และลูกในครรภ์)

หากคุณแม่ยังรู้สึกอยากสิ่งที่ไม่ใช่อาหารอยู่ โปรดแจ้งให้ผู้แพทย์ทราบ การพูดคุยกับนักโภชนาการเกี่ยวกับแผนการรับประทานอาหารการตั้งครรภ์ที่เหมาะสมสำหรับคุณอาจช่วยคุณแม่ได้เช่นกัน

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการการตั้งครรภ์จะหายไปเองเมื่อแก้ไขข้อบกพร่องหรือหลังจากที่คุณคลอดบุตรแล้ว

Pica มีความสัมพันธ์กับความผิดปกติของทารกในครรภ์หรือไม่

ข้อมูล ณ ขณะนี้ ยังไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างความผิดปกติของทารกในครรภ์ที่ทำให้เกิด Pica ในคุณแม่ตั้งครรภ์ การที่ทารกในครรภ์เป็นดาวน์ซินโดรมหรือความผิดปกติของโครโมโซมอื่นๆ ก็ไม่ทำให้เกิดอาการ Pica ในคุณแม่ตั้งครรภ์

ในทางกลับกัน Pica อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความผิดปกติได้ เช่น หากรับประทานสิ่งของที่มีพิษเข้าไป ก็อาจจะทำให้ทารกในครรภ์เกิดความผิดปกติในระบบต่างๆได้ ตามที่ได้เขียนเรื่องของตะกั่วไว้ด้านบนของบทควม แต่อย่างไรก็ดี Pica ไม่ได้เป็นสาเหตุของความผิดปกติของโครโมโซมของทารกในครรภ์

สรุป

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ประสบภาวะ Pica หรือความอยากอาหารผิดปกติใดๆ ต้องไปพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์ประเมินสาเหตุที่แท้จริงของความอยาก ประเมินภาวะโภชนาการ และให้คำแนะนำและมาตรการแก้ไขที่เหมาะสม

การรักษา Pica อาจเกี่ยวข้องกับการจัดการกับภาวะขาดสารอาหารด้วยการให้รับประทานวิตามินรวม หรือ การให้คำปรึกษาหรือการบำบัดสำหรับปัญหาทางจิตที่แฝงอยู่ หรือ การใช้กลยุทธ์เพื่อควบคุมพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้คุรแม่บริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์

References

Iftikhar, N. (2020, November 30). Pica in pregnancy: Causes, risks, and more. Healthline. https://www.healthline.com/health/pregnancy/pica-in-pregnancy

Pica cravings during pregnancy. (2020, May 1). American Pregnancy Association. https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/is-it-safe/unusual-cravings-pica/

What is Pica. (n.d.). You may be exposing yourself and your child to lead. Texas.gov. Retrieved April 2, 2024, from https://www.dshs.texas.gov/sites/default/files/lead/pdf_files/Pica-and-Pregnancy-Flyer_English.pdf

หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/