รสโลหะในปาก หรือ อาการขมปาก เรียกเป็นภาษาทางการแพทย์ว่า dysgeusia เป็นอาการทั่วไปที่สตรีมีครรภ์บางคนประสบ อาจเกิดขึ้นได้ในระยะต่างๆ ของการตั้งครรภ์ แต่มักรายงานในช่วงไตรมาสแรก

สาเหตุของอาการขมปาก ในหญิงตั้งครรภ์

ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของรสชาติโลหะ หรืออาการขมปาก ในระหว่างตั้งครรภ์ แต่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนของการตั้งครรภ์เป็นสาเหตุสำคัญ เนื่องจากความผันผวนของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน อาจส่งผลต่อการรับรู้รสชาติและองค์ประกอบของน้ำลาย นำไปสู่การรับรู้ถึงรสโลหะหรือรสขม

สาเหตุอื่นๆของอาการขมปาก ที่ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์

ปัญหาสุขภาพช่องปาก

ปัญหาสุขภาพในช่องปาก เช่น โรคเหงือกอักเสบ (Gingivitis) โรคปริทันต์อักเสบ (Periodontitis) การติดเชื้อต่างๆในช่องปาก นอกจากทำให้เกิดกลิ่นปากแล้ว ยังทำให้การรับรู้รสชาติผิดปกติได้ ดังนั้น คุณจึงควรดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยการแปรงฟันและลิ้นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไซนัสอักเสบ อาจทำให้การรับรสชาติเปลี่ยนแปลงได้

การใช้ยาบางชนิด

การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาโรคหัวใจ ยารักษาเกาต์ ยาต้านซึมเศร้า (เช่น ลิเทียม) อาจทำให้มีรสโลหะในปากได้ หากคุณใช้ยาชนิดใดอยู่แล้วพบว่า มีรสชาติโลหะในปาก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ และห้ามหยุดยาเองเด็ดขาด

การบริโภควิตามินและอาหารเสริม

วิตามินและอาหารเสริมบางชนิด เช่น วิตามินเตรียมตั้งครรภ์ อาหารเสริมธาตุเหล็ก อาหารเสริมแคลเซียม รวมถึงวิตามินรวมที่มีสังกะสี ทองแดง หรือโครเมียม หรือแม้แต่ยาอมแก้ไอหรือแก้เจ็บคอที่มีสังกะสีเป็นส่วนประกอบ อาจทำให้เกิดรสโลหะในปากได้ แต่โดยทั่วไปแล้ว หากคุณหยุดบริโภควิตามินและอาหารเสริมดังกล่าว ก็จะช่วยให้รสโลหะในปากหายไปได้

อาการอาหารไม่ย่อย

อาการแสบร้อนกลางอก กรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย หรือท้องอืดท้องเฟ้อ ก็สามารถทำให้เกิดรสชาติโลหะในปากได้เช่นกัน

การรักษามะเร็ง

ภาวะมีรสโลหะในปาก และอาการขมปาก เป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยในผู้ที่กำลังรักษามะเร็งด้วยวิธีเคมีบำบัด และรังสีบำบัด หรือการฉายรังสี แต่หากคุณพบว่า อาการรุนแรงผิดปกติ ควรแจ้งให้คุณหมอทราบทันที

การสัมผัสสารเคมี

หากคุณสูดดม หรือสัมผัสกับสารปรอท หรือสารตะกั่วมากเกินไป หรือได้รับติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็อาจทำให้เกิดรสโลหะในปากได้เช่นกัน

พบความรู้สึกขมปากในหญิงตั้งครรภ์บ่อยแค่ไหน

อาการขมปากเป็นเรื่องปกติของหญิงตั้งครรภ์ แต่ว่าหญิงตั้งครรภ์บางคนก็อาจจะไม่ได้มีอาการเหล่านี้ ความรุนแรงของอาการก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน และแต่ละการตั้งครรภ์ ก็จะมีความรุนแรงแตกต่างกันได้ด้วย  อาการขมปากนี้ อาจเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่นๆของการตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และความไวต่อกลิ่นที่เพิ่มขึ้น

ระยะเวลาของอาการขมปาก

สำหรับผู้หญิงหลายๆ คน อาการขมปาก หรือรู้สึกเหมือนรสโลหะ มีแนวโน้มลดลงเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงบางคนอาจประสบกับอาการนี้ต่อไปตลอดการตั้งครรภ์ ในขณะที่บางคนอาจมีอาการเป็นๆ หายๆ เป็นระยะๆ

ผลกระทบของอาการขมปากต่อการตั้งครรภ์

อาการขมปาก หรือรู้สึกรสโลหะ เหล่านี้ไม่มีผลเสียต่อคุณแม่ และทารกในครรภ์

แม้ว่ารสชาติโลหะ หรืออาการขมปากในหญิงตั้งครรภ์ มักจะไม่เป็นอันตราย แต่ก็อาจสร้างความรำคาญและส่งผลต่อความอยากอาหารและความเพลิดเพลินในการรับประทานอาหารของคุณแม่ได้ ผู้หญิงบางคนอาจพบว่าอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดทำให้อาการขมปาก หรืออรู้สึกรสชาติโลหะแย่ลง ในขณะที่บางคนอาจสังเกตเห็นเด่นชัดมากขึ้นในช่วงอาหารเช้าหรือ หลังรับประทานอาหาร หากรู้สึกขมปากหรือรับประทานอาหารได้น้อย ควรพบแพทย์เพื่อประเมิณภาวะโภชนาการร่วมด้วยเสมอ

การรักษา

การจัดการอาการขมปาก หรือรู้สึกรสชาติโลหะในระหว่างตั้งครรภ์ มีหลายวิธี ดังนี้

  • รักษาสุขอนามัยช่องปากให้ดี : การแปรงฟันเป็นประจำ การใช้น้ำยาบ้วนปาก และการดื่มน้ำให้เพียงพอสามารถช่วยลดความเข้มข้นของรสชาติโลหะได้
  • การรับประทานอาหารแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ บ่อยๆ : การรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ ตลอดทั้งวันแทนที่จะทานอาหารมื้อใหญ่สามารถช่วยจัดการกับอาการคลื่นไส้และลดรสชาติโลหะได้
  • การหลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นอาการ : อาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดอาจทำให้รสชาติโลหะรุนแรงขึ้น การระบุและการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นเหล่านี้อาจมีประโยชน์ได้
  • การดูดผลไม้รสเปรี้ยวหรือลูกอม : ผู้หญิงบางคนรู้สึกดีขึ้นได้ด้วยการดูดมะนาวฝาน ลูกอมรสซิตรัส หรือมิ้นต์ ความฝาดเผ็ดร้อนแสบลิ้นสามารถช่วยกลบรสชาติของโลหะ หรืออาการขมปากได้
  • การปรึกษาผู้ให้บริการด้านสุขภาพ : หากรสชาติโลหะรุนแรง คงอยู่ หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย จำเป็นต้องขอคำแนะนำจากแพทย์ ผู้ให้บริการด้านการแพทย์เพื่อตรวจหาปัญหาสุขภาพช่องปาก หรือสภาวะทางการแพทย์อื่นๆ ที่ก่อให้เกิดการรบกวนรสชาติได้

ความเชื่อเรื่องอาการขมปาก และการทำนายเพศทารกในครรภ์

มีความเชื่อที่ว่า หากรู้สึกขมปาก หรือรู้สึกได้รสของโลหะระหว่างการตั้งครรภ์อ่อนๆ จะทำนายว่าลูกในครรภ์เป็นเพศหญิง! ซึ่งก็ไม่ได้มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันในเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่หากต้องการทราบเพศของทารกในครรภ์โดยมีความแม่นยำมากกว่า 99% แนะนำให้ตรวจ NIPT คัดกรองโครโมโซม และดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์แทน

สรุป

โดยรวมแล้ว แม้ว่ารสชาติโลหะอาจไม่เป็นที่พอใจ แต่ก็มักจะเป็นอาการชั่วคราวและไม่เป็นพิษเป็นภัยของการตั้งครรภ์ การรักษาสุขอนามัยในช่องปากที่ดี นิสัยการกินเพื่อสุขภาพ และการขอคำแนะนำจากแพทย์หากจำเป็นสามารถช่วยจัดการกับอาการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

Cherney, K. (2018, October 3). Metallic taste during pregnancy: Causes, getting rid of, and more. Healthline. https://www.healthline.com/health/pregnancy/metallic-taste-in-mouth

Metallic tast in my mouth and gender prediction. (2014, August 18). BabyCenter. https://www.babycenter.ca/thread/1093143/metallic-tast-in-my-mouth-and-gender-prediction

O’Connor, A. (2016, February 19). Metallic taste during pregnancy (dysgeusia). What to Expect; WhattoExpect. https://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/metallic-taste.aspx

ทีม Hello, ค. (2020, September 9). มีรสโลหะในปาก อีกหนึ่งสัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพ ที่คุณไม่ควรละเลย. Hello Khunmor. https://hellokhunmor.com/สุขภาพ/การทดสอบทางการแพทย์/มีรสโลหะในปาก-สาเหตุ-วิธีรับมือ/

หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/