Last Updated on 19 มิถุนายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

Last Updated on 19 มิถุนายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

NIFTY เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมของทารกในครรภ์แบบไม่รุกล้ำ (ตรวจจากเลือดของมารดา) เรียกว่า การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำสูง ใช้การตรวจเลือดของมารดาเพื่อหาความเสี่ยที่ลูกในครรภ์จะเป็นดาวน์ซินโดรม หรือความผิดปกติของโครโมโซมอื่นๆ เช่น เอ็ดเวิร์ดซินโดรม พาทัวซินโดรม ไคลน์เฟลเตอร์ซินโดรม ฯลฯ โดยปีที่เริ่มเข้ามาในประเทศไทยคือปี 2555 ในช่วงแรก ยังต้องส่งเลือดกลับไปตรวจที่ต่างประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลานาน แต่ ณ ปัจจุบัน NIFTY สามารถตรวจได้ในประเทศไทยได้แล้ว โดยบริษัท แบงคอกจีโนมิกส์ อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2564

ต้นกำเนิดของ NIFTY

NIFTY (Non-Invasive Fetal Trisomy Test) คือการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมที่ไม่ลุกล้ำ (Non-Invasive Prenatal Testing: NIPT) สำหรับการตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรมในทารกที่อยู่ในครรภ์ โดยเริ่มต้นที่ประเทศจีนโดยบริษัท BGI (Beijing Genomics Institute) การตรวจนี้ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบเศษ DNA ของทารกที่ลอยอยู่ในเลือดของมารดา (Cell-free fetal DNA : cffDNA) ที่มีความแม่นยำสูงจากเลือดของมารดาเพื่อตรวจหาโครโมโซมที่มีความผิดปกติ เช่น Down Syndrome (Trisomy 21), Edward Syndrome (Trisomy 18) และ Patau Syndrome (Trisomy 13)

NIFTY เข้ามาตรวจที่ประเทศไทยตั้งแต่ปีใด

NIFTY เริ่มเข้ามามีบทบาทในการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 โดยได้รับการยอมรับและความนิยมจากผู้ป่วยและแพทย์ในการตรวจคัดกรองที่ไม่ลุกล้ำและมีความแม่นยำสูง

การส่งตรวจ NIFTY ในช่วงแรกที่ต้องส่งไปต่างประเทศ

ในช่วงแรกๆ ของการเข้ามาในประเทศไทย การตรวจ NIFTY นั้นยังไม่มีการดำเนินการในประเทศไทย ทำให้ตัวอย่างเลือดต้องถูกส่งไปตรวจที่ต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่จะส่งไปที่ห้องปฏิบัติการของ BGI ที่ประเทศจีน ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลาหลายสัปดาห์และมีค่าใช้จ่ายสูง

NIFTY มาตรวจเลือดในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อใด

ในปี พ.ศ. 2564 การตรวจ NIFTY ได้มีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการในประเทศไทย ทำให้สามารถดำเนินการตรวจเลือดและวิเคราะห์ผลได้ในประเทศโดยตรง ซึ่งช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการตรวจลงอย่างมาก

ข้อดีของการตรวจ NIFTY ในประเทศ

การที่สามารถตรวจ NIFTY ในประเทศได้นั้นมีข้อดีหลายประการ เช่น

  • ลดระยะเวลาในการรอผลการตรวจ
    จากเดิมใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ ปัจจุบันถ้าตรวจกับเฮลท์สไมล์ (HealthSmile) สามารถรายงานผลได้ใน 5-14 วัน

  • ลดค่าใช้จ่ายในการส่งตัวอย่างเลือดไปต่างประเทศ
    เดิมการตรวจ NIFTY นั้นมีค่าใช้จ่ายสูง บางโรงพยาบาลมากกว่า 20,000 บาท แต่ ณ ปัจจุบันค่าใช้จ่าย ณ ปัจจุบันนั้นสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
    โดยเฮลท์สไมล์ (HealthSmile) ให้บริการตรวจ NIFTY ครบทั้ง 4 แพคเกจ ได้แก่
    • NIFTY Focus : 5 โครโมโซม
    • NIFTY Core : 23 โครโมโซม
    • NIFTY Pro : 23 โครโมโซม + ภาวะขาด-เกินของโครโมโซมขนาดเล็ก (Microdeletion / Duplication) อีก 92 ความผิดปกติ
    • NIFTY Twins : 3 โครโมโซม และตรวจว่ามีโครโมโซม Y หรือไม่สามารถ

      คลิกที่ชื่อแพคเกจ เพื่อดูรายละเอียดของแต่ละแพคเกจเพิ่มเติมได้
  • เพิ่มความสะดวกและความมั่นใจให้กับผู้ป่วยและแพทย์
    เติมต้องจัดส่งเลือดไปต่างประเทศ ทำให้มีระยะเวลาในการขนส่ง และการติดต่อที่ใช้เวลา นอกจากนี้ เลือดที่ถูกส่งไปนั้นอาจจะไม่มีความสดใหม่เท่ากับเลือดที่ได้รับการตรวจในประเทศ ดังนั้น การตรวจที่ส่งเลือดตรวจภายในประเทศ จึงน่าจะลดโอกาสที่จะต้องเจาะเลือดซ้ำเนื่องจากปริมาณ DNA ไม่เพียงพอ หรือเลือดมีปัญหาได้

  • การสนับสนุนจากทีมงานนักเทคนิคการแพทย์ และห้องปฏิบัติการในประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ
    การที่มีทีมงานในการทำแลปในประเทศ ทำให้สามารถตรวจสอบมาตรฐานการทำงานได้ดีขึ้น บุคลากรที่ทำการตรวจมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น และลดโอกาสเกิดความผิดพลาดจากการสื่อสารไปยังต่างประเทศได้

การส่งตรวจ NIFTY ในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน การตรวจ NIFTY ในประเทศไทยสามารถดำเนินการได้โดยห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐาน ทำให้ผลการตรวจสามารถได้รับภายในระยะเวลาไม่กี่วัน นอกจากนี้ยังมีการบริการส่งตัวอย่างเลือดไปยังห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองในต่างประเทศในกรณีที่ต้องการความมั่นใจเพิ่มเติม

ด้วยความก้าวหน้าทางการแพทย์และเทคโนโลยี NIFTY จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมของทารกในครรภ์ ทำให้ผู้ป่วยสามารถได้รับข้อมูลที่สำคัญเพื่อการตัดสินใจในระยะเวลาที่เหมาะสม

ตัวอย่างผลตรวจ NIFTY แพคเกจ NIFTY Pro

บทความเพิ่มเติม

สอนอ่านผลตรวจ NIFTY Pro อ่านเองได้ เข้าใจด้วย (รู้เพศ รู้ดาวน์ซินโดรม แล้วรู้อะไรได้อีก)

ประกันของการตรวจ NIFTY Focus , NIFTY Core และ NIFTY Pro มีรายละเอียดอย่างไร อย่างไหนจ่าย อย่างไหนไม่อยู่ในประกัน?

NIFTY®️ Pro เพิ่มรายการตรวจ deletion/duplication จาก 84 เป็น 92 รายการแล้ว

ใบส่งตรวจ NIFTY®️ คัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมทารกในครรภ์ มีข้อมูลอะไรบ้าง Update 2023

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง