ตรวจปัสสาวะในแถบตรวจปัสสาวะ ขึ้นสองขีดชัดมาก แต่ทำไมไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้วไม่ตั้งครรภ์?

อันนี้เป็นปัญหา ที่คุณผู้หญิงพบได้อยู่บ่อยๆ เวลาที่ไปซื้อแถบตรวจการตั้งครรภ์จากร้านสะดวกซื้อ หรือตามร้านขายยาต่างๆมาตรวจ แล้วปรากฎว่า ขึ้นสองขีด แต่พอไปถึงโรงพยาบาลแล้ว คุณหมอตรวจกลับไม่พบการตั้งครรภ์ เรื่องนี้มีได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

สาเหตุที่ทำให้ผลตรวจการตั้งครรภ์จากปัสสาวะผิดพลาด (ตรวจขึ้น 2 ขีด แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์)

ซื้อแถบตรวจผิดชนิด

แถบตรวจปัสสาวะนั้น มีการตรวจได้หลายอย่าง โดยหลักๆ แถบตรวจปัสสาวะที่ขึ้นสองขีดได้นั้น จะมี

  1. แถบตรวจปัสสาวะหาการตั้งครรภ์ (หาฮอร์โมน HCG) อันนี้ใช้ตรวจหาการตั้งครรภ์ โดยต้องมีฮอร์โมนขึ้นเกิน 25 mIU/ml จึงจะสามารถตรวจขึ้น 2 ขีดได้ (บางยี่ห้อต้องมีระดับฮอร์โมนมากกว่า 50 mIU/ml) ซึ่งปกติคนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์จะมีระดับฮอร์โมนนี้อยู่ที่น้อยกว่า 5 mIU/ml
  2. แถบตรวจไข่ตก (หาฮอร์โมน LH) อันนี้จะใช้ตรวจเพื่อหาวันไข่ตกเพื่อจะได้เตรียมพร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ให้เกิดการตั้งครรภ์ หากขึ้นสองขีด แสดงว่ามีไข่ตก ควรรีบมีเพศสัมพันธ์เพื่อจะได้ตั้งครรภ์ได้

ดังนั้นหากซื้อแถบตรวจผิด เอาแถบตรวจฮอร์โมน LH มาตรวจ ถึงแม้จะขึ้นสองขีด ก็ไม่ตั้งครรภ์นะครับ

แถบตรวจการตั้งครรภ์เสื่อมสภาพ

กรณีนี้พบบ่อยได้เหมือนกันค่ะ ที่แถบตรวจหมดอายุ ทำให้รายงานผลผิดพลาด

มีการแอบปลอมผลตรวจ

กรณีเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่ฝ่ายหญิงต้องการผลบางอย่าง ก็เลยแอบปลอมผล เช่น อาจใช้เพื่อการหลอกลวงเอาผลประโยชน์จากผู้อื่น หรืออาจในบางกรณีอาจจะใช้หลอกว่าตนเองแท้งบุตร และเรียกเอาค่าเสียหายต่างๆโดยมีวิธีปลอมผลตรวจหลักๆอยู่ 2 วิธี ได้แก่

  • เอาผลของคนที่ตั้งครรภ์แล้วมาถ่ายรูปให้ดู (ทั้งๆที่ตนเองไม่ตั้งครรภ์)
  • เอาปากกาสีคล้ายๆกันมาเขียนขีดขึ้นอีกเส้น

ถุงการตั้งครรภ์ฝ่อไปแล้ว

กรณีนี้ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน ในบางครั้ง การที่เราตรวจพบการตั้งครรภ์เร็ว แต่ว่าถุงการตั้งครรภ์นั้นไม่สามารถฝังตัวในครรภ์ได้ ทำให้เกิดการฝ่อหลุดออกไปได้ ดังนั้น เวลามาตรวจที่โรงพยาบาลก็จะไม่พบการตั้งครรภ์ได้

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อตรวจพบแถบตรวจปัสสาวะขึ้น 2 ขีด หรือสงสัยการตั้งครรภ์

ควรพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือคลินิกเพื่อเข้ารับการยืนยันผลตรวจการตั้งครรภ์ทันทีที่ทราบ และเข้ารับการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆที่รู้ว่าตั้งครรภ์