รูปต้นบทความ อัลตราซาวนด์ไตรมาสแรก (อายุครรภ์ 0-12 สัปดาห์) มีประโยชน์อย่างไร

เนื้อหาในบทความนี้

อัลตราซาวนด์ไตรมาสแรก (อายุครรภ์ 0-12 สัปดาห์) มีประโยชน์อย่างไร

คุณแม่ที่ทราบว่าตั้งครรภ์ คงอยากจะรู้ว่าลูกในครรภ์นั้นแข็งแรงดีไหม มีอะไรผิดปกติหรือไม่ การอัลตราซาวนด์นั้นก็มีประโยชน์ในการดูโครงสร้างและความผิดปกติของทารกในครรภ์ สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึงการอัลตราซาวนด์ไตรมาสแรก (อายุครรภ์ 0-12 สัปดาห์) เห็นอะไรบ้าง และมีประโยชน์อย่างไร

1. การยืนยันการตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์นั้น มีทั้งการตั้งครรภ์ที่ปกติและผิดปกติ ในครรภ์ปกติหากได้อัลตราซาวนด์ก็จะสามารถเห็นถุงการตั้งครรภ์ (gestational sac) และตัวอ่อน (embryo) รวมถึงหากอายุครรภ์มากกว่า 6 สัปดาห์แล้วก็จะเห็นการเต้นของหัวใจตัวอ่อนในครรภ์ ทำให้สามารถยืนยันได้ว่ามีการตั้งครรภ์ แต่หากมีความผิดปกติของการตั้งครรภ์ เช่น ท้องลม (Blighted ovum) หรือท้องนอกมดลูก (Ectopic pregnancy) ก็จะเห็นความผิดปกติได้

แต่อย่างไรก็ดี การที่อายุครรภ์น้อยมากๆ ก็อาจจะยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าการตั้งครรภ์นั้นปกติ หรือผิดปกติ ต้องทำการตรวจติดตามซ้ำ

2. การนับอายุครรภ์

การอัลตราซาวนด์ในช่วงอายุครรภ์น้อยๆ จะสามารถกำหนดอายุครรภ์ได้แม่นยำมากกว่าการตรวจอัลตราซาวนด์ตอนอายุครรภ์มากแล้ว โดยจะนับอายุครรภ์ของทารกได้ด้วยการวัดความยาวของตัวอ่อน (crown-rump length, CRL) เพื่อเปรียบเทียบกับอายุครรภ์ที่ได้จากการคำนวณประจำเดือนของคุณแม่ หากมีความแตกต่างกันไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็มักจะใช้อายุครรภ์ตามการคำนวณประจำเดือน แต่หากต่างกันมากกว่า 1 สัปดาห์ ก็จะใช้อายุครรภ์ที่ได้จากการอัลตราซาวนด์

รูปอัลตราซาวนด์ ในไตรมาสแรก (AI generated)

รูปอัลตราซาวนด์ ในไตรมาสแรก

3. การตรวจการตั้งครรภ์แฝด

การตั้งครรภ์แฝด (แฝดสอง twins, แฝดสาม triplets, etc.) สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย และหากได้รับการตรวจแต่เนิ่นๆ จะสามารถแยกได้ค่อนข้างแม่นยำว่าเป็นแฝดที่มี 2 รก หรือมี รกเดียว เป็นแฝดที่อยู่ในถุงการตั้งครรภ์คนละถุง หรืออยู่ในถุงเดียวกัน ซึ่งกรณีที่แยกรกกัน ก็จะมีปัญหาน้อยกว่าแฝดที่ใช้รกร่วมกัน และกรณีถุงการตั้งครรภ์แยกกันคนละถุง ก็จะมีปัญหาน้อยกว่าแฝดที่ใช้ถุงการตั้งครรภ์ร่วมกันเช่นกัน

อ่านเพิ่ม : เช็กด่วน! อาการท้องแฝด คุณอาจได้เป็นคุณแม่ลูกแฝดคนต่อไป พร้อมเช็กลิสต์ภาวะแทรกซ้อน ที่มาพร้อมท้องแฝด

4. การตรวจความผิดปกติเกี่ยววกับการตั้งครรภ์

สามารถตรวจพบความผิดปกติของถุงการตั้งครรภ์ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก (ectopic pregnancy) ซึ่งอาจทำให้เกิดการตกเลือดรุนแรง ช๊อก และเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษา หรือการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก (molar pregnancy) ที่อาจเปลี่ยนเป็นมะเร็งในอนาคตได้หากไม่ได้รับการรักษาและการตรวจติดตามอาการที่ถูกต้อง

5. การตรวจการเต้นของหัวใจ

สามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจตัวอ่อน (fetal heartbeat) ซึ่งเป็นสัญญาณสำคัญในการบ่งบอกถึงสุขภาพของตัวอ่อนได้ โดยหากอัลตราซาวนด์ทางช่องคลอด จะเห็นตั้งแต่ 6 สัปดาห์เป็นต้นไป อัลตราซาวนด์ทางหน้าท้องมักจะเห็นตั้งแต่ 8 สัปดาห์เป็นต้นไป

6. การตรวจโครงสร้างของตัวอ่อน

อัลตราซาวนด์ไตรมาสแรก สามารถตรวจสอบการพัฒนาของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของตัวอ่อน เช่น ศีรษะ แขน ขา และอวัยวะภายในบางส่วน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่จะตรวจได้ก็คือ ผนังต้นคอ (Nuchal translucency) ที่เป็นตัวบ่งชี้ความเสี่ยงของทารกที่จะเกิดความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ เช่น ภาวะดาวน์ซินโดรม (Down syndrome) หรือ เทอร์เนอร์ซินโดรม (Turner syndrome) เป็นต้น

อ่านเพิ่ม : ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมมีกี่แบบ อะไรบ้าง

อ่านเพิ่ม : ผนังต้นคอหนา ของทารกในครรภ์ เกิดจากอะไร

สำหรับบทความถัดไป จะพูดถึงอวัยวะที่จะเห็นได้จากการอัลตราซาวนด์ในช่วงอายุครรภ์ 10-12 สัปดาห์

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action ท้ายบทความ ตรวจ Twins

✅✅✅✅✅

หากต้องการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมในครรภ์แฝด รู้เพศ และโรคอื่นๆได้กับ Brand NIFTY®, NGD NIPT หรือ Panorama®

✅ ความแม่นยำสูง 99.9%

✅ เจาะเลือด 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✅ ค่าบริการในครรภ์แฝดเริ่มต้นที่ 12,900 บาท รวมค่าบริการ และแพทย์อ่านผลตรวจให้ทุกราย

✅ บริการทั่วประเทศ ไม่ต้องเดินทาง สะดวก ประหยัด

คุณแม่ทุกคนอยากให้ลูกในครรภ์สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีความผิดปกติ เป็นดาวน์ซินโดรม หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ดังนั้นการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ซึ่งมีหลายการตรวจจึงเป็นเรื่องสำคัญ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายการตรวจได้ที่

Line ID : @Healthsmile
หรือคลิกได้ที่ลิงค์นี้
https://link.healthsmile.co.th/add-line/NIFTY-content

📞 หรือโทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่
https://healthsmile.co.th/twins-nipt-down-syndrome-screening/

สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง