พฤติกรรมไหนควรเลี่ยง เสี่ยงมีลูกยาก

เนื้อหาในบทความนี้

“มีบุตรยาก” อีกหนึ่งปัญหาน่าปวดใจสำหรับคนมีคู่ ที่อยากมีลูกน้อยเป็นโซ่ทองคล้องใจ แต่ทำอย่างไรก็ไม่มีวี่แววว่าเบบี๋จะมา ทั้งที่มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่ได้คุมกำเนิด ซึ่งหลายคนมองว่า การมีลูกยากอาจเป็นเพราะปัจจัยเรื่องของอายุมากเป็นหลัก เลยทำให้มองข้ามเรื่องของพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ดังนั้น บทความนี้จะพาคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิงไปเช็กกันดูว่า พฤติกรรมเสี่ยงมีลูกยากมีอะไรกันบ้าง

ภาวะการมีบุตรยาก คือ การที่คู่สมรสพยายามมีลูก โดยการมีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ได้มีการคุมกำเนิด แต่ไม่มีวี่แววว่าฝ่ายหญิงจะเกิดการตั้งครรภ์ ภายในระยะเวลา 1 ปี อาจเข้าข่ายภาวะมีบุตรยาก ดังนั้นคนที่อยากมีลูก ต้องอ่านบทความนี้!!

เช็กพฤติกรรม ทำแบบนี้ประจำ…ระวังเข้าข่ายภาวะมีบุตรยาก

1.นอนดึกเป็นประจำ

หากคุณเป็นสายนอนดึก ตื่นเช้า บอกได้เลยว่าเข้าข่ายมีลูกยากเข้าให้แล้ว เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อระบบการทำงานของฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งในผู้หญิงจะส่งผลให้ประจำเดือนไม่มาตามปกติ ไข่ไม่ตก ส่วนฝ่ายชายทำให้น้ำเชื้อไม่แข็งแรง จึงทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้

2.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

สายปาร์ตี้ ดื่มหนัก ไม่เมาไม่กลับ คอพับตลอดสาย ต้องระวังให้ดี เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์  คือตัวการที่ทำให้มีลูกยากมากขึ้น ยิ่งดื่มหนัก ดื่มเป็นประจำยิ่งเพิ่มโอกาสการมีบุตรยาก เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไปดูดซึมวิตามิน แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของเชื้ออสุจิ และนอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการแท้งลูกในหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย

3.การสูบบุหรี่จัด

สำหรับคู่สมรสที่วางแผนอยากมีลูก ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่เป็นประจำ จะทำให้ได้รับสารนิโคตินเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย รวมไปถึงส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ด้วย ในฝ่ายชายส่งผลให้เชื้ออสุจิไม่แข็งแรง และมีปริมาณลดลง ส่วนฝ่ายหญิงทำให้ไข่ไม่มีประสิทธิภาพเช่นกัน สาเหตุเหล่านี้ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากตามมา 

4.เคร่งเครียดในเรื่องต่างๆ มากเกินไป

การเครียดกับเรื่องต่างๆ มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน เรื่องงาน หรือปัญหาส่วนตัว ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต จนส่งผลให้คิดมากจนนอนไม่หลับ ซึ่งกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนในระบบสืบพันธุ์ตามมา ทำให้ผู้หญิงเกิดภาวะไม่ตกไข่ ประจำเดือนไม่มาตามปกติ และผู้ชายเชื้ออสุจิไม่แข็งแรง ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ย่อมเพิ่มโอกาสมีลูกยากมากขึ้น

5.ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนเป็นประจำ

สายดื่มน้ำอัดลม ชา กาแฟประจำวันละหลายแก้ว มีโอกาสเกิดภาวะมีบุตรยากได้ง่าย โดยเฉพาะคอกาแฟ ที่ต้องดื่มเป็นประจำ เพราะในกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีน หากดื่มเข้าไปในปริมาณมาก คาเฟอีนที่ได้รับก็สูงตามไปด้วย ซึ่งคาเฟอีน ส่งผลให้เชื้ออสุจิมีปริมาณน้อยลง จึงเป็นการเพิ่มโอกาสการมีบุตรยากให้กับฝ่ายหญิง

6.กินตามใจปาก แต่ไม่ชอบออกกำลังกาย

สายกินต้องคิดหนัก โดยเฉพาะคนที่ชอบกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ กินผัก ผลไม้น้อย เป็นอีกพฤติกรรมหนึ่งที่ส่งผลให้มีลูกยาก เพราะการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และไม่มีการออกกำลังกาย จะนำไปสู่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น จนน้ำหนักไม่สมดุลกับดัชนีมวลกาย ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ที่ผิดปกติ ผู้หญิงเสี่ยงต่อภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ (PCOS : PolyCystic Ovarian Syndrome) ผู้ชายเสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (ED : Erectile Dysfunction) ส่งผลให้เกิดภาวะการมีบุตรยากได้ง่าย

7.มีเพศสัมพันธ์หลายคน โดยไม่ชอบใส่ถุงยางอนามัย  

บุคคลที่ชอบผลัดเปลี่ยนคู่นอนเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชอบใส่ถุงยางป้องกัน เมื่ออยากมีลูก อาจเสี่ยงต่อการมีบุตรยาก เพราะการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหนองใน หนองในเทียม ทำให้ปากมดลูกอักเสบ อาจจะรุนแรงไปจนถึงทำให้อุ้งเชิงกรานอักเสบ (PID : Pelvic Inflammatory Disease) เกิดผังผืดหรือฝีหนองในช่องท้อง ทำให้ขัดขวางการปฎิสนธิ นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV (เอดส์) และ HPV (Human Papilloma Virus) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เกิดภาวะการมีบุตรยาก

ปัจจัยอื่นที่ไม่ได้เกิดจากพฤติกรรม แต่เสี่ยงมีลูกยาก มีบุตรยาก

พฤติกรรมข้างต้นที่ได้กล่าวมา เชื่อว่าบางคน อาจเข้าข่ายกันบ้างใช่ไหมคะ แต่สาเหตุของการมีลูกยาก นอกจากพฤติกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน ยังมีอีกปัจจัยที่อาจมาจากเรื่องของอายุ และอื่นๆ มาลองเช็กกันดูค่ะ

1.อยากมีลูกตอนอายุมาก

เชื่อว่าในปัจจุบันมีคู่สมรสที่มีอายุมากขึ้นอยากมีลูก จึงพยายามมีบุตร แต่ยังไร้วี่แววของการตั้งครรภ์ นั่นอาจเป็นเพราะเมื่ออายุมากขึ้น ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงไปจากตอนอายุยังน้อย ทำให้โอกาสการมีบุตรก็ลดน้อยลงตามไปด้วย เนื่องจากในผู้หญิงอายุ 30 ปีขึ้นไป จะเกิดจำนวนไข่น้อยลง ส่วนผู้ชายในอายุ 40 ปีขึ้นไป จำนวนเชื้ออสุจิลดลง และไม่แข็งแรง จึงส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้ง่าย

นอกจากนี้ หญิงตั้งครรภ์ในอายุ 35 ปีขึ้นไป ยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ได้อีกด้วย โดยนพ. ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์ สูตินรีแพทย์ ได้กล่าวว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกวัย มีความเสี่ยงที่บุตรจะเป็นดาวน์ซินโดรมได้ ความเสี่ยงจะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุของคุณแม่ที่มากขึ้น โดยทางการแพทย์จะถือว่าอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงที่ทารกในครรภ์เป็นดาวน์ซินโดรม

2.การใช้ยาบางชนิดเป็นประจำ

ผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องทำการรักษาด้วยตัวยาบางชนิดเป็นประจำ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เกิดจากความจำเป็น ซึ่งตัวยาบางชนิดอาจเป็นตัวกระตุ้นเพิ่มโอกาสการมีลูกยาก เพราะตัวยาบางชนิดมีผลข้างเคียงต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ส่งผลให้ผู้หญิงไข่ไม่ตก ผู้ชายมีอารมณ์ทางเพศลดน้อยลง เนื่องจากอวัยวะเพศไม่แข็งตัว และมีปริมาณของเชื้ออสุจิลดน้อยลง จึงเสี่ยงต่อภาวะการมีบุตรยากได้ทั้งในฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง

ตัวอย่างยาที่ทำให้มีบุตรยากได้

ยารักษาจิตเภท ได้แก่ chlorpromazine, prochlorperazine, haloperidol, risperidone

ยาแก้อาเจียน ได้แก่ metoclopramide

ยาลดความดัน ได้แก่ methyldopa

ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร ได้แก่ cimetidine

ยาลดอาการซึมเศร้าบางตัว เช่น amitriptyline, sertraline, fluoxetine, และอื่นๆ

ยากดภูมิคุ้มกัน ได้แก่ cyclophosphamide

ยารักษาโรครูมาตอยด์ ได้แก่ hydroxychloroquine or methotrexate.

แต่ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้หยุดยารักษาโรคประจำตัว ด้วยสาเหตุเนื่องจากต้องการมีบุตรนะคะ เพราะว่าอันตรายมากๆ และอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในการมีบุตรด้วย แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเป็นประจำก่อนนะคะ

3.การปวดท้องประจำเดือนที่รุนแรง

การปวดท้องประจำเดือนมากในผู้หญิง เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทรมาน โดยเฉพาะผู้ที่ปวดท้องประจำเดือนมากเป็นประจำ แต่การปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง สาวๆ อย่าชะล่าใจไปนึกว่าเป็นเรื่องปกตินะคะ เพราะอาจมีนัยแฝง กำลังส่อโรคอะไรบางอย่างก็เป็นได้ค่ะ เช่น เป็นช็อกโกแลตซีสต์ หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญในกล้ามเนื้อโพรงมดลูก ซึ่งสิ่งเหล่านี้นับว่าเป็นสาเหตุที่พบบ่อยมากๆที่ส่งผลทำให้มีลูกยาก

มีลูกยากกินอะไรดี เพิ่มความความฟิตปั๋ง! ช่วยเพิ่มโอกาสการมีบุตร

หลายๆ คนที่มีภาวะมีบุตรยาก อาจกำลังเกิดคำถาม หรือหาคำตอบสำหรับผู้ที่มีลูกยากกินอะไรดี กินอะไรให้ท้องเร็ว เพื่อหาตัวช่วยบำรุงร่างกาย ที่ช่วยกระตุ้นให้มีบุตรได้ง่าย มาลองเช็กกันดูค่ะ ว่ากินอะไรให้ท้องเร็ว และช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้มากขึ้นได้

*อาหารที่กล่าวถึงในบทความด้านล่างนี้ ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดๆอ้างอิงว่าสามารถช่วยให้มีบุตรได้ง่ายขึ้นจริงๆนะคะ เป็นเพียงความเชื่อต่างๆที่ทางทีมงานรวบรวมมาให้ค่ะ

1.หอยนางรม ราชาแห่งความฟิตปั๋งอยากกินอะไรให้ท้องเร็วต้องลองเพราะหอยนางรมอุดมไปด้วยปริมาณแร่ธาตุสังกะสีที่สูงซึ่งเป็นตัวช่วยชั้นดีในการกระตุ้นให้เกิดการผลิตไข่ที่แข็งแรง และช่วยเพิ่มจำนวนสเปิร์มในผู้ชายได้ดีเยี่ยม อีกทั้งช่วยเพิ่มฮอร์โมนความรู้สึกดี มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย

2.กล้วยหอม แหล่งรวมสารอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียม วิตามินบี6 ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง และกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทได้ดี อีกทั้งมีส่วนช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าในการมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

3.นมสด และโยเกิร์ต เป็นแหล่งของแคลเซียมที่ช่วยในเรื่องของกระดูก นอกจากช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงแล้ว นมสด และโยเกิร์ตยังช่วยในเรื่องไข่ตกในผู้หญิงที่มีภาวะไข่ตกยาก ดังนั้น คุณผู้หญิงหากรับประทานได้ทุกวันจะช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

4.ตระกูลถั่ว และธัญพืช หากอยากกินอะไรให้ท้องเร็ว การเลือกรับประทานถั่ว และธัญพืช เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง อัลมอนด์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ เพราะช่วยเพิ่มสารอาหารโปรตีน ธาตุเหล็ก ซึ่งจะช่วยลดภาวะโลหิตจาง เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับมดลูก และยังช่วยกระตุ้นการผลิตไข่ที่แข็งแรง มีคุณภาพ

5.อาหารเสริมต่างๆ ที่มีสังกะสี ธาตุเหล็ก ผู้ที่อยากมีลูกควรรับประทานเป็นอย่างยิ่งเพราะวิตามินเหล่านี้ มีช่วยให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ดี  กระตุ้นการผลิตไข่ที่แข็งแรง มีคุณภาพ และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ให้พร้อมสำหรับการมีลูก ลดภาวะโลหิตจาง

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ บางทีเราก็อาจมองข้ามไป ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นสิ่งที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะ แถมยังช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้มากขึ้น และยังเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย ดังนั้น คำถามที่ว่ามีลูกยากกินอะไรดี  อยากท้องกินอะไรดี ลองมองหาอาหารที่มีประโยชน์รอบๆ ตัว ก็จะพบว่าอาหารที่ช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูก มีหลากหลาย และอยู่ใกล้ตัวมากเลยค่ะ

อยากมีลูก แต่มีลูกยาก การรักษาอาจเป็นทางเลือกของผู้ที่เกิดภาวะมีบุตรยาก

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ช่วยเพิ่มโอกาสการมีบุตรได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายวิธี เช่น

การใช้ยา (รับประทานหรือฉีด) เพื่อชักนำให้มีการตกไข่

การฉีดเชื้อเข้าโพรงมดลูก (IUI)

การผ่าตัด (กรณีมีเนื่องอก ซีสต์ พังผืด ติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เป็นต้น)

การปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF, ICSI)

การใช้ไข่หรืออสุจิบริจาค

การเลือกวิธีรักษาขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น อายุ สาเหตุ ระยะเวลาที่ไม่มีบุตรและปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เป็นต้น

📗ขอบคุณข้อมูลจาก แพทย์หญิงสร้อยสุวรรณ บรรณเสถียนศรี สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ รพ.ศิครินทร์ 📕

สำหรับคุณผู้หญิง ผู้ชายที่อยากมีลูก แต่ยังไร้วี่แวว แอดมินเชื่อว่าการดูแลตัวเองสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเป็นประจำ การกินอาหารที่มีประโยชน์ การเตรียมความพร้อมของสุขภาพร่างกายของทั้ง 2 ฝ่าย จะส่งผลให้เพิ่มโอกาสในการมีบุตรได้ไม่ยากค่ะ 🥰 🥰

นอกจากนี้สำหรับผู้ที่มีอายุมากอยากมีลูก หรือผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ดั่งใจปรารถนาแล้ว แต่เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะเกิดความผิดปกติของโครโมโซม และเกิดอาการดาวน์ซินโดรม ที่เฮลท์สไมล์เรามีบริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์🤰 โดยทีมแพทย์เฉพาะทางนะคะ อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ช่อง COMMENT ด้านล่าง 👇 หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile ได้เลยค่ะ 👨‍⚕️💚🤍

__________________________________________________________________

📌📌 ตรวจนิฟตี้ (nifty test) ทางเลือกใหม่คุณแม่ทุกวัย โดยเฉพาะคุณแม่อายุ 35 ปีขึ้นไป รู้ผลเร็วทันใจ ไม่เสี่ยงแท้ง 🩺

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และตรวจโครโมโซมครบ 23 คู่ รู้เพศ และโรคอื่นๆ ได้มากถึง 84 โรค กับ Brand NIFTY หรือ การตรวจ nifty ตรวจนิฟตี้ และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

✔ สะดวก สะบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  Line ID : @Healthsmile

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจทั้งหมดที่นี่ https://healthsmile.co.th/package/

การตรวจนิฟตี้ (nifty test) โดยการเจาะเลือดตรวจดาวน์ วิธีนี้เป็นการตรวจดาวน์ซินโดรมของทารกในครรภ์ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยไม่เสี่ยงแท้ง และนอกจากนี้ยังสะดวก รู้ผลเร็ว ทำให้ตั้งครรภ์โดยไม่ต้องเครียด ไม่ต้องกังวลถึงเรื่องนี้เลย ดังนั้น ให้เฮลท์สไมล์ดูแลนะคะ

อ้างอิงข้อมูลจาก 📝

https://bit.ly/3vokjgh

https://bit.ly/3S7m8HX

https://bit.ly/3Sat9HV

https://bit.ly/3Bklv86

https://bit.ly/3cUcYi8

https://bit.ly/3zH2ATE

https://bit.ly/3Bq1k8z

หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/