อาการแบบไหน ใช่สัญญาณเตือน อาการคนท้องระยะแรก

เนื้อหาในบทความนี้

อาการแบบนี้ตั้งครรภ์ อาการคนท้อง หรือแค่คิดไปเองกันนะ? คำถามนี้คงเกิดขึ้นในใจ และข้องใจสำหรับคุณแม่หลายท่าน  ที่กำลังวางแผนเตรียมมีลูก และเริ่มรู้สึกว่ามีอาการเข้าข่ายอาการคนท้องแรกๆ แต่ก่อนจะมั่นใจว่าตั้งครรภ์  อาจจะต้องพิจารณาจากหลายอาการประกอบกัน เพราะการตั้งครรภ์ระยะแรก มีอาการสังเกตได้หลายอย่างที่บ่งบอกว่า คุณกำลังจะเป็นว่าที่คุณแม่ป้ายแดง

สำหรับบทความนี้จะพาตามไปเช็กให้ชัวร์ ว่าอาการของคนท้อง ระยะ 1-3 สัปดาห์แรก คุณแม่เข้าข่ายอาการไหนบ้าง ซึ่งเป็นอาการคนท้องอ่อนๆ ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองง่ายๆ เบื้องต้น

เช็กลิสต์ อาการคนท้อง ระยะ 1-3 เดือนแรก

✔️ประจำเดือนมาช้ากว่ากำหนด และตกขาวมากผิดปกติ

✔️อาการคัดเต้านม และเต้านมขยายใหญ่ขึ้น

✔️ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ

✔️เวียนหัว อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยร่างกาย

✔️ไวต่อกลิ่น และอาจมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย

✔️กินจุกจิก หรืออยากกินของรสเปรี้ยว

✔️หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ขึ้นๆ ลงๆ

✔️ท้องผูก ท้องอืด ปวดหน่วงๆ ที่ท้องน้อย

คุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ช่วงแรกๆ อาจเกิดความหงุดหงิดได้ เนื่องจากต้องคอยตื่นช่วงกลางดึก ลุกเข้าห้องน้ำบ่อย เพราะคนท้องอ่อนๆ มดลูกจะเริ่มเกิดการขยายตัวเพื่อรองรับการตั้งครรภ์  การทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ระบบของเหลวในร่างกายจึงเพิ่มมากขึ้น และส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของระบบไตที่ต้องทำงานหนักขึ้นเช่นกัน จึงเป็นที่มาของอาการปัสสาวะบ่อยที่เกิดกับคนท้องช่วงแรกๆ

เวียนหัว อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยร่างกาย

เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านที่เริ่มตั้งครรภ์ จะรู้สึกได้ว่าทำกิจกรรมเช่นเดิม แต่เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยร่างกายมากกว่าปกติ รวมถึงมีอาการวิงเวียนศีรษะหน้ามืด ซึ่งก็เป็นลิสต์ในอาการเริ่มแรกของอาการคนท้องแรกๆ ที่ควรระมัดระวัง และคอยสังเกตตนเองให้ดี เพราะอาจเกิดอันตรายต่อคุณแม่ได้ ซึ่งอาการเหล่านี้ เกิดจากระดับฮอร์โมนในร่างกายขณะตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลง  ส่งผลเกี่ยวเนื่องไปถึงระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต ระบบไหลเวียนโลหิต ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรหากิจกรรมที่ผ่อนคลาย ไม่เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ

ไวต่อกลิ่น และอาจมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย

การรับกลิ่นไวกว่าปกติ ของอาการคนท้องแรกๆ อาจเป็นอาการที่สังเกตได้ยากในคนท้องบางราย เช่นเดียวกับกรณีที่ประจำเดือนขาด เพราะบางคนอาจเป็นเรื่องปกติ แต่ในบางราย การรับกลิ่นผิดแปลกไปอย่างสังเกตได้ชัด เช่น เหม็นกลิ่นน้ำหอมตนเอง เหม็นกลิ่นตัวสามี และเหม็นกลิ่นอาหารอย่างรุนแรง รวมถึงอาจมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ จากการพะอืดพะอมรสชาติอาหาร ซึ่งอาการเหล่านี้ก็เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ 

กินจุกจิก หรืออยากกินของรสเปรี้ยว

คุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์ จะเริ่มรู้สึกอยากกินอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยว ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ ของดอง  หรือบางท่านอาจอยากกินอาหาร ที่ก่อนตั้งครรภ์ อาจจะไม่โปรดปรานเท่าไหร่นัก และมีอาการหิวบ่อยกว่าปกติ กินจุกจิกได้ทั้งวัน หรือคุณแม่ตั้งครรภ์บางราย อาจมีอาการที่ต่างไป คือ เบื่ออาหาร กินได้น้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้การรับรสชาติอาหารเปลี่ยนตามไปด้วย

หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ขึ้นๆ ลงๆ

อารมณ์สวิง ขึ้นๆ ลงๆ มีหลายอารมณ์ใน 1 วัน ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์โกรธ หงุดหงิด น้อยใจ ร้องไห้ วีน เหวี่ยง ซึ่งอาการเหล่านี้คุณแม่หลายท่านอาจจะคิดว่าเป็นอารมณ์ก่อนที่ประจำเดือนจะมา จึงเป็นหนึ่งในลิสต์อาการคนท้องไม่รู้ตัว ซึ่งก็เกิดจากระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ประจำเดือนขาด จึงส่งผลต่ออารมณ์แปรปรวนได้ง่ายในคุณแม่ตั้งครรภ์ระยะแรกๆ ดังนั้น ว่าที่คุณพ่อป้ายแดง ในช่วงนี้จึงควรเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ

ท้องผูก ท้องอืด ปวดหน่วงๆ ที่ท้อง

รู้สึกไม่สบายท้อง อึดอัด แน่นท้อง อาการเหล่านี้คุณแม่ท้องอ่อนๆ จะรู้สึกได้ เพราะเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายของคนตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้น  จึงส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของระบบย่อยอาหารที่ช้าลง และร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงมดลูกขยายใหญ่ขึ้น จึงทำให้คุณแม่รู้สึกปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อยด้วย

ตรวจครรภ์ เพื่อความชัวร์ – ตรวจตั้งครรภ์เร็วสุดกี่วัน ?

อาการคนท้องระยะแรก บางอาการอาจไม่ชัวร์ หรือสรุปได้ว่าคุณตั้งครรภ์ ดังนั้น เพื่อความชัวร์ แนะนำเบื้องต้นให้ตรวจครรภ์เอง โดยที่ตรวจครรภ์ ซึ่งมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้กัน ทั้งแบบหยด แบบจุ่ม สามารถปรึกษาวิธีการใช้กับคุณหมอ หรือเภสัชกรตามร้านขายยาได้เลยค่ะ   

● การตรวจตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ 1-2 วัน อาจบอกไม่ได้ว่าคุณตั้งครรภ์ 

● หลังประจำเดือนขาด 1-2 วัน สามารถตรวจตั้งครรภ์ได้

● การตรวจตั้งครรภ์ที่แม่นยำ ควรอยู่ในช่วง 8-14 วัน หลังมีเพศสัมพันธ์  

อ่านเพิ่ม : ตรวจปัสสาวะขึ้นสองขีด แต่ทำไมไม่ตั้งครรภ์

หากคุณแม่ท่านใดสงสัย หรือมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจครรภ์ และอาการคนท้องอ่อนๆ สามารถสอบถามได้ที่ช่อง comment ด้านล่าง ได้เลยนะคะ ทาง Admin จะรีบหาข้อมูลมาตอบกลับให้ค่ะ

สามารถอ่านรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง “วิธีตรวจการตั้งครรภ์ ” ได้ที่นี่ >> แนบลิ้ง

อ้างอิงข้อมูล

https://bit.ly/3tI5WCv

https://bit.ly/3MY5RkR

https://www.huggies.co.th/th-th/pregnancy/1-3-months/first-trimester-pregnancy

https://bit.ly/3tJM8yu

https://bit.ly/2CgLI89

https://bit.ly/3OiXUIJ

https://bit.ly/3O57K0D

https://www.sanook.com/health/2625/

https://www.sanook.com/women/71617/

https://www.thairath.co.th/lifestyle/mom-and-kids/1967324

คุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ช่วงแรกๆ อาจเกิดความหงุดหงิดได้ เนื่องจากต้องคอยตื่นช่วงกลางดึก ลุกเข้าห้องน้ำบ่อย เพราะคนท้องอ่อนๆ มดลูกจะเริ่มเกิดการขยายตัวเพื่อรองรับการตั้งครรภ์  การทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ระบบของเหลวในร่างกายจึงเพิ่มมากขึ้น และส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของระบบไตที่ต้องทำงานหนักขึ้นเช่นกัน จึงเป็นที่มาของอาการปัสสาวะบ่อยที่เกิดกับคนท้องช่วงแรกๆ