Last Updated on 16 พฤษภาคม 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

Last Updated on 16 พฤษภาคม 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

Pica คือโรคอะไร

Pica คือ ความอยากรับประทานสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ดิน ชอล์ก หรือน้ำแข็ง อาจเกิดจากภาวะการขาดสารอาหาร แต่โดยทั่วไปถือว่าผิดปกติ Pica ในหญิงตั้งครรภ์ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยแพทย์ เนื่องจากการบริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพทั้งต่อแม่และทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนา ณ ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของ Pica แต่มีปัจจัยดังนี้ที่ส่งผลให้เกิดอาการ pica ได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิด Pica ในหญิงตั้งครรภ์

การขาดสารอาหาร

นักวิจัยบางคนเชื่อว่า พิก้า อาจเกี่ยวข้องกับการขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น การขาดธาตุเหล็ก (โรคโลหิตจาง) หรือการขาดสังกะสี ความอยากและการบริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารอาจเป็นความพยายามของร่างกายในการแสวงหาสารอาหารที่ร่างกายกำลังขาดอยู่

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

การตั้งครรภ์เป็นช่วงที่ฮอร์โมนผันผวนอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลต่อความอยากอาหาร รสที่ชอบ และความอยากอาหาร การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอาจมีบทบาทในการพัฒนาของ พิก้า ในสตรีมีครรภ์บางราย

ปัจจัยทางจิตวิทยา

ในบางกรณี พิก้า อาจเชื่อมโยงกับปัจจัยทางจิตวิทยา เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล หรือสภาวะสุขภาพจิตที่ซ่อนอยู่ ความทุกข์ทางอารมณ์หรือปัญหาทางจิตที่ไม่ได้รับการแก้ไขอาจทำให้เกิดอาการ พิก้า กำเริบหรือรุนแรงขึ้น

อิทธิพลทางวัฒนธรรมหรือสิ่งแวดล้อม

การปฏิบัติทางวัฒนธรรม ความเชื่อ และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมก็สามารถมีอิทธิพลต่อการพัฒนาของปิก้าได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ความเชื่อทางวัฒนธรรมบางอย่างอาจส่งเสริมการบริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารบางอย่างในระหว่างตั้งครรภ์

เกณฑ์การวินิจฉัยโรค Pica มีอะไรบ้าง?

  1. รับประทานสิ่งที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อเนื่องกันเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน
  2. รับประทานสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
  3. รับประทานสิ่งที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม
  4. หากพฤติกรรมกินของแปลกเกิดร่วมกับความผิดปกติด้านจิตใจ จำเป็นต้องพบผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

Pica ทำให้เกิดผลเสียในผู้หญิงตั้งครรภ์อย่างไร

การรับประทานสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร อาจทำให้คุณแม่และลูกในครรภ์ได้ สารพิษที่อยู่ในของชิ้นนั้นๆ เช่น ตะกั่ว (Lead) ซึ่งสารตะกั่วเป็นสารพิษที่สามารถผ่านจากแม่ไปสู่ทารกในครรภ์

  • พิษจากสารตะกั่วต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ไม่มีสมาธิ อ่อนเพลียง่าย ทำให้การทำงานของระบบประสาทเสียหาย
  • พิษจากสารตะกั่วต่อการตั้งครรภ์ ได้แก่ เสี่ยงแท้ง ความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ และการคลอดก่อนกำหนด
  • พิษจากสารตะกั่วต่อทารกในครรภ์ ทำให้ทารกเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ และการพัฒนาสมองผิดปกติ การทำงานของไตและระบบประสาทของเด็กผิดปกติ ซึ่งเมื่อโตขึ้นก็มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านพฤติกรรมและการเรียนรู้

นอกจากนี้ การรับประทานอาหารแปลก อาจจะทำให้ได้รับเชื้่อโรค หรือสารเคมีอื่นๆที่อาจจะมีปัญหาต่อทารกในครรภ์และตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

การรักษา Pica

ไม่มีการตรวจเลือดใดๆ ที่สามารถระบุได้ว่าความอยากอาหารที่ผิดปกติของคุณเกิดจากพิก้าหรือไม่ แต่แพทย์อาจจะสอบถามประวัติทางการแพทย์และอาจสั่งการตรวจเลือดเพื่อช่วยตรวจสอบว่าคุณมีวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดในระดับต่ำหรือไม่

แพทย์อาจแนะนำให้รับประทานวิตามินก่อนคลอด และรับประทานอาหารที่สมดุลมากขึ้น หากคุณมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เครื่องดื่มทดแทนอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวที่ดีจนกว่าความอยากอาหารของคุณจะกลับมาเป็นปกติ (อ่านต่อ : อาหารสำหรับคนแพ้ท้อง ที่ดีต่อคุณแม่และลูกในครรภ์)

หากคุณแม่ยังรู้สึกอยากสิ่งที่ไม่ใช่อาหารอยู่ โปรดแจ้งให้ผู้แพทย์ทราบ การพูดคุยกับนักโภชนาการเกี่ยวกับแผนการรับประทานอาหารการตั้งครรภ์ที่เหมาะสมสำหรับคุณอาจช่วยคุณแม่ได้เช่นกัน

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการการตั้งครรภ์จะหายไปเองเมื่อแก้ไขข้อบกพร่องหรือหลังจากที่คุณคลอดบุตรแล้ว

Pica มีความสัมพันธ์กับความผิดปกติของทารกในครรภ์หรือไม่

ข้อมูล ณ ขณะนี้ ยังไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างความผิดปกติของทารกในครรภ์ที่ทำให้เกิด Pica ในคุณแม่ตั้งครรภ์ การที่ทารกในครรภ์เป็นดาวน์ซินโดรมหรือความผิดปกติของโครโมโซมอื่นๆ ก็ไม่ทำให้เกิดอาการ Pica ในคุณแม่ตั้งครรภ์

ในทางกลับกัน Pica อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความผิดปกติได้ เช่น หากรับประทานสิ่งของที่มีพิษเข้าไป ก็อาจจะทำให้ทารกในครรภ์เกิดความผิดปกติในระบบต่างๆได้ ตามที่ได้เขียนเรื่องของตะกั่วไว้ด้านบนของบทควม แต่อย่างไรก็ดี Pica ไม่ได้เป็นสาเหตุของความผิดปกติของโครโมโซมของทารกในครรภ์

สรุป

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ประสบภาวะ Pica หรือความอยากอาหารผิดปกติใดๆ ต้องไปพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์ประเมินสาเหตุที่แท้จริงของความอยาก ประเมินภาวะโภชนาการ และให้คำแนะนำและมาตรการแก้ไขที่เหมาะสม

การรักษา Pica อาจเกี่ยวข้องกับการจัดการกับภาวะขาดสารอาหารด้วยการให้รับประทานวิตามินรวม หรือ การให้คำปรึกษาหรือการบำบัดสำหรับปัญหาทางจิตที่แฝงอยู่ หรือ การใช้กลยุทธ์เพื่อควบคุมพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้คุรแม่บริโภคสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์

References

Iftikhar, N. (2020, November 30). Pica in pregnancy: Causes, risks, and more. Healthline. https://www.healthline.com/health/pregnancy/pica-in-pregnancy

Pica cravings during pregnancy. (2020, May 1). American Pregnancy Association. https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/is-it-safe/unusual-cravings-pica/

What is Pica. (n.d.). You may be exposing yourself and your child to lead. Texas.gov. Retrieved April 2, 2024, from https://www.dshs.texas.gov/sites/default/files/lead/pdf_files/Pica-and-Pregnancy-Flyer_English.pdf

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง