การตรวจ NIPT ย่อมาจาก Non-Invasive Prenatal Testing เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม ภาวะขาด/เกินของโครโมโซม ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก บทความนี้รวบรวม Top 10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม เพื่อให้คุณแม่ได้ทราบ และตัดสินใจก่อนจะเลือกตรวจ NIPT

อ่านเพิ่มเติม 8 ขั้นตอนในการเลือกการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมให้คุ้มค่า (NIFTY, Quad test, อัลตราซาวนด์ และอื่นๆ)

1. การตรวจ NIPT บอกอะไรได้บ้าง?

การตรวจ NIPT เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม สามารถหาความเสี่ยงการเกิดโรค หรือกลุ่มอาการผิดปกติทางพันธุกรรมต่างๆ ได้ เช่น

  • กลุ่มอาการที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซม
    • คู่ที่ 21 เกิน = กลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome) 
    • คู่ที่ 18 เกิน = กลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด (Edward Syndrome) 
    • คู่ที่ 13 เกิน = กลุ่มอาการพาทัว (Patau Syndrome)
    • โครโมโซมเพศ ขาด/เกิน ได้แก่
      • XO = กลุ่มอาการเทอร์เนอร์ (Turner Syndrome) 
      • XXY = กลุ่มอาการไคลน์เฟลเตอร์ (Klinefelter Syndrome)
      • XYY = กลุ่มอาการจาค็อบส์ซินโดรม (Jacobs Syndrome)
      • XXX = กลุ่มอาการทริปเปิ้ล X (Triple-X)
  • กลุ่มอาการที่เกิดจากการขาดหายไป หรือเพิ่มขึ้นมาบางส่วนของโครโมโซม (Deletion/duplication Syndrome) เช่น
    • กลุ่มอาการคริดูชาต์ (Cri-du-chat Syndrome) 
    • 1p36 ดีลีทชั่น (1p36 deletion syndrome) 
  • รายงานเพศของทารกในครรภ์ โดยสามารถรู้เพศของทารกได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ ซึ่งเร็วกว่าการตรวจอัลตราซาวด์

2. การตรวจ NIPT ไม่บอกอะไร?

การตรวจ NIPT แม้จะมีความแม่นยำในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมสูงถึง 99.9% แต่ก็เป็นการตรวจคัดกรองเท่านั้น ไม่ใช่การตรวจวินิจฉัย หากผลออกมาว่ามีความเสี่ยงสูงที่ทารกในครรภ์จะมีความผิดปกติของโครโมโซม ก็จะต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยด้วยการเจาะน้ำคร่ำหรือตรวจชิ้นเนื้อรก เสมอ

นอกจากนี้ การตรวจนี้เป็นการตรวจในระดับโครโมโซมเท่านั้น ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้เป็นการตรวจลึกถึงระดับยีน ดังนั้นจะไม่สามารถบอกความผิดปกติที่เกิดจากยีนได้ เช่น

  • โรคธาลัสซีเมียของทารกในครรภ์
  • โรคเกี่ยวกับความผิดปกติของยีนอื่นๆ เช่น cystic fibrosis, sickle cell disease ฯลฯ
  • ออทิสติก ที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆที่ไม่ใช่ความผิดปกติของโครโมโซม
  • ปากแหว่ง เพดานโหว่ ที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆที่ไม่ใช่ความผิดปกติของโครโมโซม
  • ความผิดปกติที่เกิดจากโครงสร้างของอวัยวะทารกที่ทำงานผิดปกติ เช่น ลิ้นหัวใจรั่ว ลำไส้ผิดปกติ ไตผิดปกติ ที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆที่ไม่ใช่ความผิดปกติของโครโมโซม
  • และอื่นๆ ที่ไม่ใช่ความผิดปกติของโครโมโซม เช่น จากยา จากสารเคมี จากสิ่งแวดล้อม จากควันบุหรี่/สุรา ฯลฯ

ดังนั้น ถึงแม้ว่าผลตรวจ NIPT จะปกติ คุณแม่ก็ยังต้องเข้ารับการฝากครรภ์ และดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์

3. NIPT Test เหมาะกับใคร?

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนควรเข้ารับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม เพราะถึงแม้กลุ่มอาการดาวน์จะมีโอกาสเกิดในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 35 ปีขึ้นไปมากกว่า แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุยังน้อยก็ไม่ควรประมาท เพราะถือว่ายังมีโอกาสเสี่ยงอยู่ และโรคดาวน์ซินโดรมเป็นโรคที่ไม่วิธีรักษาให้หายขาด การเข้ารับการตรวจคัดกรองตั้งแต่เนิ่น ๆ ในช่วงอายุครรภ์ที่เหมาะสมจึงเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด

โดยจะเลือกวิธีใดก็ได้ที่มีความแม่นยำ เช่น Quad test แม่นยำ 80% หรือจะเลือก NIPT ซึ่งเป็นวิธีที่ ณ ปัจจุบันแม่นยำที่สุดที่ 99.9% ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยง และความต้องการของคุณแม่

4. ตรวจ NIPT อายุครรภ์กี่สัปดาห์?

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเข้ารับการตรวจ NIPT ได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป สามารถตรวจได้ตลอดการตั้งครรภ์ แต่ว่าแนะนำให้ตรวจก่อนอายุครรภ์ 18 สัปดาห์ และไม่ควรเกิน 24 สัปดาห์ เนื่องจากหากพบความผิดปกติก็จะได้สามารถแนะนำการรักษา หรือการยุติการตั้งครรภ์ได้

ในคุณแม่ที่ฝากครรภ์ช้า ก็สามารถตรวจ NIPT ได้เช่นเดียวกัน หากพบความผิดปกติ แม้ว่าอาจจะไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ แต่ก็จะได้ประโยชน์ในการเตรียมตัว/เตรียมใจ/เตรียมสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับน้องที่จะคลอดออกมา

5. ขั้นตอนการตรวจ NIPT

การตรวจ NIPT ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ ไม่ต้องอดน้ำและอาหาร อาจจะดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้เจาะเลือดได้ง่ายขึ้น เจาะเลือดประมาณ 8-10 มิลลิลิตร สามารถนัดหมายให้ HealthSmile เข้าไปบริการถึงบ้านได้ที่ LINE ID : @HealthSmile พร้อมนำส่งตัวอย่างไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์ผล แล้วรอดูผลตรวจได้เลย

6. ตรวจ NIPT กี่วันรู้ผล?

โดยปกติแล้ว รายงานผลตรวจ NIPT จะออกภายใน 5-14 วัน(รวมวันหยุดราชการ และเสาร์/อาทิตย์แล้ว) แต่โดยทั่วไป จะไม่เกิน 10 วัน

7. ทำอย่างไรเมื่อผลตรวจ NIPT พบความผิดปกติ?

หากผลตรวจ NIPT พบความผิดปกติ แพทย์จะให้ตรวจวินิจฉัยคัดกรองดาวน์ซินโดรม เช่น การเจาะน้ำคร่ำ ซึ่งเป็นวิธีการตรวจวินิจฉัยดาวน์ซินโดรม เป็นการตรวจจากดีเอ็นเอของทารกโดยตรง โดยทางแบรนด์ NIFTY จะมีวงเงินสนับสนุนการเจาะน้ำคร่ำให้สูงสุด 25,000 บาท และมีการรับประกันในกรณีที่ผลลบลวงสูงสุดถึง 2 ล้านบาท และแบรนด์ NGD NIPS จะมีวงเงินสนับสนุนการเจาะน้ำคร่ำให้สูงสุด 10,000 บาท และมีการรับประกันในกรณีที่ผลลบลวงสูงสุดถึง 1 ล้านบาท

8. ตรวจ NIPT ราคาเท่าไหร่?

ราคาค่าบริการตรวจ NIPT จะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานพยาบาล ขึ้นอยู่กับแบรนด์ของ NIPT และโปรโมชันของแต่ละสถานพยาบาล โดย HealthSmile จะมีราคาตรวจอยู่ที่ประมาณ 9,500-17,400 บาท

ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ตรวจ NIPT แบรนด์ NGD NIPS, NIFTY กับ เฮลท์สไมล์

9. ตรวจ NIPT มีความเสี่ยงกับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่?

การตรวจ NIPT เป็นวิธีตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ที่มีความปลอดภัย เพราะเก็บตัวอย่างจากเลือดของมารดาเท่านั้น ไม่มีความเสี่ยงแท้งต่อทารกในครรภ์ ต่างจากการตรวจวินิจฉัยด้วยการเจาะน้ำคร่ำ(Amniocentesis) หรือการตรวจชิ้นเนื้อรก(Chorionic Villus Sampling)

10. ตรวจ NIPT ที่ไหนดี?

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนที่ต้องการตรวจ NIPT Test สามารถสอบถามและรับบริการตรวจได้ที่สถานพยาบาลทั่วประเทศ หรือ Add LINE : @HealthSmile เพื่อสอบถามโปรโมชั่นที่มี และจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำการตรวจ รับรองได้เลยว่าคุณแม่จะได้รับการดูแลที่ดีที่สุด

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง