ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนตรวจ NIPT หรือ NIFTY®️

เนื้อหาในบทความนี้

การตรวจ NIPT หรือ Non-Invasive Prenatal Testing เป็นวิธีการตรวจเลือดก่อนการคลอดที่ปลอดภัย เพื่อตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรมในลูกในครรภ์ โดยการเก็บตัวอย่างเลือดของมารดา ทั้งนี้ การเตรียมตัวสำหรับการตรวจ NIPT ค่อนข้างง่าย ไม่ต้องมีการเตรียมตัวพิเศษมากนัก

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนตรวจ NIPT หรือ NIFTY®️

      1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจ : ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการตรวจ, วัตถุประสงค์, และผลที่อาจจะได้รับ ควรมีการสื่อสารกับแพทย์หรือผู้ดูแลสุขภาพเพื่อขอคำแนะนำและข้อมูล หากมีข้อสงสัยใด สามารถสอบถามได้จาก Admin ผู้เชี่ยวชาญของเรา ที่ LINE ID : @HealthSmile
      2. การเตรียมร่างกาย : มักไม่มีการเตรียมตัวเฉพาะเจาะจงสำหรับการตรวจ NIPT แต่คุณแม่ควรสบายและไม่เครียด และควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบาย เปิดให้เห็นบริเวณข้อพับของแขนได้ง่ายๆ เนื่องจากการตรวจจะเก็บตัวอย่างเลือดจากแขนของคุณ
      3. ตรวจสุขภาพทั่วไป : หากคุณแม่มีสุขภาพทั่วไปแข็งแรงอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวใดๆเป็นพิเศษ แต่มีบางกรณีที่จะไม่สามารถตรวจ NIPT ได้ หากคุณแม่ไม่มั่นใจสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ ว่าควรทำการตรวจ NIPT หรือไม่
        อ่านต่อ : 7 ข้อห้ามของคุณแม่ ที่ไม่สามารถตรวจ NIPT หรือ NIFTY ได้
      4. รับประทานอาหาร : ไม่มีข้อจำกัดในการรับประทานอาหาร คุณแม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติก่อนการตรวจเลือด
      5. การออกกำลังกาย : ไม่มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย คุณแม่สามารถทำกิจกรรมตามปกติได้ แต่หลังเจาะเลือดและ 1 วันหลังจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือยกของหนัก เพื่อลดโอกาสการเกิดรอยช้ำ/เส้นเลือดฝอยแตก

    หลอดเก็บเลือดที่ใช้

    หลอดเลือดที่ใช้เก็บเลือดคุณแม่ เป็นชนิดพิเศษที่เรียกว่า Streck tube (จุกลายทหารสีดำ-น้ำตาล) เป็นหลอดเลือดที่ใช้เก็บ cell-free DNA ซึ่งสามารถเก็บ DNA ของลูกที่ลอยอยู่ในเลือดคุณแม่ให้เดินทางได้นานสูงสุดถึง 14 วันค่ะ คุณแม่จึงมั่นใจเรื่องขั้นตอน และมาตรฐานการส่งเลือดได้

    คุณแม่สามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับหลอดเลือดเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ
    https://www.streck.com/products/stabilization/cell-free-dna-bct/

    การตรวจ NIPT สามารถทำได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป หากคุณแม่มีข้อสงสัยใดๆสามารถสอบถามทีมงานได้ตลอดที่

    LINE ID : @HealthSmile หรือคลิกที่ลิงค์นี้ : https://lin.ee/lDLvWXq

    หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

    ✅✅✅✅✅

    เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

    ✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

    ✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

    ✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

    ✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

    ✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

    ✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

    📞 โทร : 089 874 9565

    🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/