Vanishing twins ตรวจ NIPT หรือ NIFTY ได้ไหม

เนื้อหาในบทความนี้

การตั้งครรภ์แฝดที่สูญหาย หรือ Vanishing Twin Syndrome (VT) เกิดขึ้นเมื่อทารกในครรภ์แฝดคนหนึ่งฝ่อหายไปในระหว่างการตั้งครรภ์ อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ที่มักจะเป็นในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

สาเหตุที่ทำให้เกิด Vanishing twins syndrome (VT)

1. ความผิดปกติทางพันธุกรรม

เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิด VT โดยทารกในครรภ์ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมมักจะไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้ และหยุดการเจริญเติบโตไป

2. การขาดแคลนสารอาหาร

ทารกในครรภ์ที่มีความผิดปกติของการฝังตัวในโพรงมดลูกของมารดา ทำให้ไม่ได้รับเลือดและสารอาหารที่เพียงพอจากรกก็อาจทำให้เกิด VT ได้

3. ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม

การได้รับสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น สารพิษจากสิ่งแวดล้อม หรือการสัมผัสกับรังสีที่มีความเข้มข้นสูง

4. ไม่ทราบสาเหตุ

หลายๆครั้ง การเกิด VT ก็ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม (NIPT) ในกรณีที่ตั้งครรภ์แฝดแต่มีถุงการตั้งครรภ์ถุงฝ่อไปถุงหนึ่ง (Vanishing twins)

ในปัจจุบัน การตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมแบบไม่รุกล้ำ (NIPT) ถือเป็นวิธีการที่มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม โดยการวิเคราะห์เศษของ DNA ของทารกในเลือดของมารดา อย่างไรก็ตาม การใช้งาน NIPT ในกรณีที่มีการตั้งครรภ์แฝดที่มีถุงการตั้งครรภ์ถุงฝ่อไปถุงหนึ่ง (Vanishing twins : VT) นั้นยังคงเป็นที่สงสัยว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด

ในการศึกษาและทบทวนงานวิจัยฉบับหนี่งเมื่อปี 2021 (อ้างอิง) ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจาก 5 งานวิจัยซึ่งครอบคลุมการตั้งครรภ์ VT ตั้งแต่ 15 ถึง 767 เคส พบว่ามีการรายงานผลเป็นบวก (screen positive) สำหรับความผิดปกติทางโครโมโซมต่าง ๆ อาทิ ดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21), เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Trisomy 18) และ พาทัวซินโดรม (Trisomy 13) แต่ผลการเจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันว่ามีความผิดปกติจริงนั้นมีไม่มาก นอกจากนี้ยังมีการรายงานผลบวกเท็จในหลายกรณี

นอกจากนี้ในอีกหลายๆงานวิจัยถัดมา ตั้งแต่ปี 2021-2024 (ปีที่บทความนี้เขียนขึ้น) (อ้างอิง) ก็กล่าวไปในแนวทางเดียวกันว่า สามารถตรวจ NIPT ใน Vanishing twins ได้

ผลเสียที่ตามมาหากเป็น Vanishing Twins

เมื่อเกิด VT ขึ้น มักจะพบว่าทารกในครรภ์แฝดคนหนึ่งหายไปในระหว่างการตรวจครรภ์ด้วยอัลตราซาวด์ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับมารดาและทารกที่เหลือมีดังนี้:

1. เพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้ง

การสูญหายของทารกในครรภ์แฝดอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งของทารกที่เหลือ

2. ภาวะแทรกซ้อนในระหว่างการตั้งครรภ์

มารดาอาจประสบกับภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น การมีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์ การคลอดก่อนกำหนด น้ำเดินก่อนกำหนด ทารกโตช้าในครรภ์ เป็นต้นหรือการอักเสบ

3. ภาวะอารมณ์และจิตใจ

การสูญเสียทารกในครรภ์แฝดอาจทำให้มารดามีความเครียด วิตกกังวล และซึมเศร้า

4. ผลกระทบต่อการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรม

การมีทารกในครรภ์แฝดที่สูญหายอาจส่งผลต่อผลการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมแบบไม่รุกล้ำ (NIPT) ทำให้เกิดผลบวกเท็จหรือผลลบเท็จได้

อ่านเพิ่มเติม :

สรุป

การตั้งครรภ์แฝดที่ถุงการตั้งครรภ์ฝ่อไปถุงหนึ่ง (Vanishing Twin Syndrome) เป็นปรากฏการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างการตั้งครรภ์แฝด ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย การตรวจ NIPT สามารถใช้ตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ในกรณี Vanishing twins ได้ เนื่องจากไม่มีผลลบลวง (False negative) อย่างไรก็ตาม คุณแม่และครอบครัวควรได้รับการปรึกษาเกี่ยวกับโอกาสที่จะพบผลบวกลวง (False positive) สูงขึ้น ควรมีการศึกษาต่อไปเพื่อกำหนดเวลาที่เหมาะสมในการทำ NIPT ในการตั้งครรภ์ VT

References

Benn, P., & Rebarber, A. (2021). Non‐invasive prenatal testing in the management of twin pregnancies. Prenatal Diagnosis41(10), 1233–1240. https://doi.org/10.1002/pd.5989

Kleinfinger, P., Luscan, A., Descourvieres, L., Buzas, D., Boughalem, A., Serero, S., Valduga, M., Trost, D., Costa, J.-M., Vivanti, A. J., & Lohmann, L. (2022). Noninvasive prenatal screening for trisomy 21 in patients with a vanishing twin. Genes13(11), 2027. https://doi.org/10.3390/genes13112027

Van Eekhout J. C., A. (n.d.). Performance of the non-invasive prenatal test in vanishing twin pregnancies: a systematic review. Fetalmedicine.org. Retrieved June 14, 2024, from https://fetalmedicine.org/abstracts/2022/var/pdf/abstracts/2022/04148.pdf

van Eekhout, J. C. A., Bekker, M. N., Bax, C. J., & Galjaard, R.-J. H. (2023). Non‐invasive prenatal testing (NIPT) in twin pregnancies affected by early single fetal demise: A systematic review of NIPT and vanishing twins. Prenatal Diagnosis43(7), 829–837. https://doi.org/10.1002/pd.6388

หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

✅✅✅✅✅

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 1644577796755-1024x464.jpg

หากต้องการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมในครรภ์แฝด รู้เพศ และโรคอื่นๆได้กับ Brand NIFTY®, NGD NIPT หรือ Panorama®

✅ ความแม่นยำสูง 99.9%

✅ เจาะเลือด 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✅ ค่าบริการในครรภ์แฝดเริ่มต้นที่ 12,900 บาท ไม่ต้องเดินทาง สะดวก ประหยัด

✅ บริการทั่วประเทศ

คุณแม่ทุกคนอยากให้ลูกในครรภ์สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีความผิดปกติ เป็นดาวน์ซินโดรม หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ดังนั้นการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ซึ่งมีหลายการตรวจจึงเป็นเรื่องสำคัญ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายการตรวจได้ที่

Line ID : @Healthsmile
หรือคลิกได้ที่ลิงค์นี้
https://link.healthsmile.co.th/add-line/NIFTY-content

📞 หรือโทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่
https://healthsmile.co.th/twins-nipt-down-syndrome-screening/

NIPT Twins package price update 2023