สวัสดิการเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศของคนไทย มีอะไรบ้าง ประกันสังคม บัตรทอง ข้าราชการ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หนองในแท้ หนองในเทียม เริม ซิฟิลิส ตับอักเสบบี ตับอักเสบซี เอดส์ ฯลฯ เป็นโรคที่สามารถถ่ายทอดได้ด้วยการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน และทางภาครัฐก็ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับด้านนี้ จึงได้มีสวัสดิการด้านต่างๆเพื่อป้องกันโรค โดยบทความนี้จะแบ่งเป็นสิทธิ์ที่พึงได้ตามสิทธิ์การรักษาที่คนไทยทุกคนมี ได้แก่ สิทธิ์ประกันสังคม สิทธิ์บัตรทอง และสิทธิ์ข้าราชการ

*ข้อมูลที่นำมาลงในบทความนี้ จะอ้างอิงมาจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ดังนั้น หากมีข้อมูลด้านใดที่ไม่ได้มีสื่อประชาสัมพันธ์ทางอินเตอร์เน็ต ทางทีมงานก็อาจจะไม่ได้นำมาลงไว้ในบทความนี้ หากผู้อ่านมีข้อมูลใดๆเพิ่มเติม สามารถแจ้งกับทางทีมงานที่ช่อง comment ด้านล่างสุดได้เลยค่ะ

หากต้องการข้อมูลเชิงลึก กรุณาสอบถามที่ต้นสังกัดตามสิทธิ์การรักษาที่มี ดังนี้นะคะ

สิทธิ์ประกันสังคม โทรสายด่วน 1506 หรือเว็บไซต์ https://www.sso.go.th/
สิทธิ์บัตรทอง โทรสายด่วน สปสช. 1330 หรือเว็บไซต์ https://www.nhso.go.th/
สิทธิ์ข้าราชการ โทรกรมบัญชีกลาง 022706400 หรือเว็บไซต์ https://www.cgd.go.th/cs/internet/internet/รักษาพยาบาล.html

สิทธิ์ประกันสังคม

การป้องกันโรคทางเพศ : ไม่มีสิทธิ์

การตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศ : คนไทยทุกคนที่มีบัตรประชาชน สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้ฟรี ปีละ 2 ครั้ง (อ้างอิง) ส่วนโรคอื่นๆไม่มีสิทธิ์ที่จะขอตรวจฟรี แต่สามารถคุยกับแพทย์เพื่อให้ช่วยสั่งตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ตามดุลยพินิจของแพทย์

การรักษากรณีที่เป็นโรคแล้ว : สามารถเข้ารับการตรวจและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ฟรีที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ประกันสังคมที่ตนเองสังกัด

สิทธิ์บัตรทอง

การป้องกันโรคทางเพศ :

    • แคมเปญเลิฟปัง รักปลอดภัย ซึ่งเริ่มให้บริการฟรีแล้วตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2566 โดยจะได้รับถุงยางอนามัยครั้งละ 10 ชิ้นต่อคนต่อสัปดาห์ ไม่เกิน 52 ครั้ง/คน/ปี รวมทั้งสิ้น จะได้ฟรีไม่เกิน 520 ชิ้นต่อคนต่อปี (อ้างอิง)

    • บริการยาป้องกันการติดเชื้อ HIV ก่อนการสัมผัสเชื้อ (PrEP) ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงสูงทุกกลุ่ม (อ้างอิง)

การตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศ : บริการตรวจการติดเชื้อเอชไอวีทุก 3 เดือน ตรวจการทำงานของไต (Creatinine) ทุก 6 เดือน ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทุก 6 เดือน (ไม่ได้ระบุว่าตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดใดบ้าง และไม่ได้ระบุว่าตรวจด้วยวิธีใด) ตรวจไวรัสตับอักเสบบีและซี ปีละ 1 ครั้ง และตรวจการตั้งครรภ์ทุกครั้งที่สงสัย (อ้างอิง)

การรักษากรณีที่เป็นโรคแล้ว : สามารถเข้ารับการตรวจและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ฟรีที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ที่ตนเองมี

สิทธิ์ข้าราชการ

การป้องกันโรคทางเพศ : ไม่มีสิทธิ์

การตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศ : คนไทยทุกคนที่มีบัตรประชาชน สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้ฟรี ปีละ 2 ครั้ง (อ้างอิง) ส่วนโรคอื่นๆไม่มีสิทธิ์ที่จะขอตรวจฟรี แต่สามารถคุยกับแพทย์เพื่อให้ช่วยสั่งตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ตามดุลยพินิจของแพทย์

การรักษากรณีที่เป็นโรคแล้ว : สามารถเข้ารับการตรวจและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ

อื่นๆ

สำหรับสิทธิ์ต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ และโรคติดต่อทางเพศอื่นๆ ที่ทางภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆเตรียมให้กับคนไทยฟรี เท่าที่ทางทีมงานได้รวบรวมไว้ มีตัวอย่างดังนี้

เชื้อไวรัส HPV (มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งช่องคอ, มะเร็งทวารหนัก)

วัคซีนป้องกันเชื้อ HPV

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก อยู่ 3 ชนิด แบ่งเป็น ชนิด 2,4 และ 9 สายพันธ์ุ ซึ่งสำหรับสวัสดิการของคนไทยที่ฉีดฟรีนั้น มักจะมีเป็นระยะๆ กำหนดช่วงอายุที่สามารถเข้ารับการฉีดได้ฟรี ไม่ได้สามารถเข้ารับการฉีดได้ตลอด ดังนั้นจึงควรสอบถามแต่ละสถานพยาบาล ว่าใช้วัคซีนชนิดไหน เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีเมื่อไหร่ ข้อจำกัดอย่างไรบ้าง โดยทางทีมงานได้รวบรวมโครงการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีไว้ ตัวอย่างเช่น

    • กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดการฉีดวัคซีนป้องกันเอชพีวี (Human Papilloma Virus: HPV) ฟรี ในเด็กผู้หญิงที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนประมาณ 400,000 คนทั่วประเทศ

การตรวจคัดกรองการติดเชื้อ HPV

ในอดีต เราตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจที่เรียกว่า PAP smear แต่เนื่องจากความรู้ ณ ปัจจุบันพบว่าเชื้อ HPV ซึ่งติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นจึงมีเทคโนโลยีในการตรวจหาเชื้อ HPV ที่ก่อความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปากมดลูกขึ้น

อ่านเพิ่ม HPV DNA ทางเลือกใหม่ ตรวจ “มะเร็งปากมดลูก” ไม่ต้องขึ้นขาหยั่ง ฟรี

สำหรับสวัสดิการของคนไทยที่ตรวจเชื้อ HPV ฟรีนั้น มักจะมีเป็นระยะๆ เป็นโครงการนำร่องยังไม่ได้สามารถเข้ารับการตรวจได้ตลอด ดังนั้นจึงควรสอบถามแต่ละสถานพยาบาล ว่าตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีไหน โดยทางทีมงานได้รวบรวมโครงการตรวจเชื้อ HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีไว้ ตัวอย่างเช่น

ข้อแนะนำในการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศของต่างประเทศ

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป มีนโยบายให้ประชากรในประเทศตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางโรคได้ฟรี โดยที่ไม่ต้องมีอาการ และทำเป็นมาตรฐานสำหรับกลุ่มประชากรของประเทศนั้นๆ เพื่อให้เข้ารับการตรวจก่อนที่จะมีปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มได้ที่บทความนี้ ควรตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เมื่อไหร่ ญ/ช สตรีตั้งครรภ์ คนข้ามเพศ ฯลฯ

ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรองอยู่หลายโรค ได้แก่ หนองในเทียม (Chlamydia trachomatis) หนองในแท้ (Neisseria gonorrhea) ซิฟิลิส (Treponema pallidum) เริม (Herpes)

จะเห็นได้ว่า สวัสดิการการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของคนไทยนั้น กลุ่มประกันสังคม และข้าราชการยังสามารถตรวจคัดกรองได้เพียง HIV อย่างเดียว ต่างจากบัตรทอง ที่มีสวัสดิการทั้งด้านการป้องกันโรค และการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มากกว่า

✅✅✅✅✅

รูปชุดตรวจ STD

 

หากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ปัสสาวะแสบขัด ตกขาว มีแผล หรือมีความเสี่ยงที่มีคู่นอนหลายคน หรือ คู่นอนของเรามีคนอื่นด้วย

หากต้องการตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อ หรือรักษาอาการผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ด้วยเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำสูง สามารถรักษาให้หายขาดได้ เฮลท์สไมล์ มีให้บริการชุดตรวจด้วยตนเองที่บ้าน ครอบคลุมเชื้อที่ทำให้เกิดแผลที่อวัยวะเพศสูงสุดถึง 14 โรค มีความแม่นยำมากกว่า 95%

เรามีแพคเกจตรวจโรคและความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ให้เลือกอยู่ 4 แพคเกจ

* ทุกแพคเกจ มีแพทย์เฉพาะทางที่ปรึกษาด้านสูตินรีเวช เพื่อแนะนำการรักษา
* ทุกแพคเกจ รวมค่ายารักษาตามโรคที่พบส่งฟรีถึงบ้านโดยเภสัชกร

    1. แพคเกจปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อการรักษา : 900 บาท
      เหมาะกับคนที่ยังไม่เคยรักษา ต้องการรักษาด้วยตนเอง แพทย์แนะนำยา แนะนำการรักษา การดูแลตนเองหลังรักษาป้องกันการเป็นซ้ำ
    2. แพคเกจตกขาวผิดปกติ 7 โรค : 2,490 บาท
      สำหรับคนที่มีอาการปัสสาวะผิดปกติ หรือตกขาวผิดปกติ
      ตรวจได้ 7 เชื้อ ได้แก่
      – หนองในแท้
      – หนองในเทียม (5 ชนิด)
      – พยาธิในช่องคลอด
    3. แพคเกจแผลที่อวัยวะเพศ 11 โรค : 2,990 บาท
      สำหรับคนที่มีแผล หรือก้อนที่อวัยวะเพศ
      ตรวจได้ 11 เชื้อ ได้แก่
      แพคเกจที่ 2. + เพิ่ม
      – เริม (2 ชนิด)
      – ซิฟิลิส
      – แบคทีเรียในช่องคลอด
    4. แพคเกจตรวจครบ 14 โรค : 3,290 บาท *** แนะนำ ***
      สำหรับมารดาที่มีตกขาวผิดปกติ แนะนำให้ตรวจโรคแบบครบรอบด้าน
      ตรวจได้ 14 เชื้อ ได้แก่
      แพคเกจที่ 3. +เพิ่ม
      – แผลริมอ่อน
      – เชื้อรา
      – เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด (2 ชนิด) รวมไปถึงเชื้อ GBS (Group B Streptococcus) ซึ่งส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้รุนแรง

📞 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายการตรวจได้ที่
– Line ID : @Sex.Disease
หรือคลิกได้ที่ลิงค์นี้
https://link.healthsmile.co.th/add-line/STD-content

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจโรคทางเพศ และการรักษา ได้ที่นี่
https://healthsmile.co.th/mens-sti-clinic/
https://healthsmile.co.th/womens-sti-clinic/

✅✅✅✅✅

package STD price