Last Updated on 20 เมษายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

การตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STI) จากช่องคลอดดีที่สุด

เนื้อหาในบทความ

Last Updated on 20 เมษายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

บทความโดย โรเบิร์ต ฟูลตัน

เผยแพร่ วันที่ 28 มีนาคม 2023

ปัจจุบันการตรวจหาโรคจากช่องคลอดนั้นมักได้ผลการตรวจที่มีประสิทธิภาพกว่าการตรวจหาโรคผ่านทางปัสสาวะโดยเฉพาะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ผลศึกษาจากเว็ปไซด์ Annals of Family Medicine เว็ปไซด์เกี่ยวกับบทความทางการแพทย์ พบว่า ระยะเวลาการตรวจพบการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งรวมถึงเชื้อทางเพศสัมพันธ์อย่าง คลาไมเดีย (Chlamydia : หนองในเทียม) เชื้อไนซีเรีย โกโนเรีย (Neisseria gonorrhea : หนองในแท้) หรือ เชื้อทริโคโมแนส วาจินาลิส (Trichomonas vaginalis : พยาธิในช่องคลอด)  โดยการตรวจหาเชื้อจากคลอดนั้นใช้ระยะเวลาน้อยกว่าและได้ผลการตรวจที่ดีกว่าการตรวจผ่านปัสสาวะ 

นักวิจัยเองยังศึกษาอีกว่า ในอเมริกา มักจะพบเชื้อหนองในเทียมและเชื้อหนองในแท้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็พบว่าเชื้อพยาธิในช่องคลอดนั้นเป็นเชื้อที่รักษาหายได้ง่ายที่สุด (นับเฉพาะเชื้อโรคที่ไม่ใช่ไวรัส) โดยในปี 2559 พบว่าเชื้อดังก่าวสามารถรักษาให้หายได้ถึง 156 ล้านเคสทั่วโลก

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (CDC) แนะนำมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ว่าการตรวจหาเชื้อจากช่องคลอดนั้น จะได้ผลวินิจฉัยที่รวดเร็วและแม่นยำ แต่ถึงแม้จะมีคำแนะนำจาก CDC ให้ตรวจหาเชื้อจากช่องคลอด สถานบริการตรวจสุขภาพหลายๆแห่งก็ยังใช้การตรวจหาเชื้อจากการตรวจปัสสาวะอยู่ดี

ศาสตราจารย์ บาร์บารา แวน เดอร์ พอล (Barbara Van Der Pol, PhD) ศาสตราจารย์ประจำสาขาการแพทย์และสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยแอละแบมา เมืองเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักรกล่าวว่า จากการศึกษาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ กว่า 97 งานวิจัย ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2538 ถึงปี 2564 พบว่ากลุ่มตัวอย่างของการศึกษานั้นมักจะใช้ไม่ได้เนื่องจากเป็นการตรวจหาเชื้อโดยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การตรวจหาเชื้อจากช่องคลอด ทั้งๆที่สามารถมีกลุ่มตัวอย่างที่ดีกว่านี้หากใช้การตรวจหาเชื้อจากทางช่องคลอด

การตรวจหาหนองในเทียม ด้วยวิธีการตรวจจากทางช่องคลอดนั้นสามารถตรวจพบการติดเชื่อได้ไวและแม่นยำถึง 94.1% (ใช้ค่านัยสำคัญที่ P < .001) แต่หากใช้การตรวจผ่านปัสสาวะแล้ว จะสามารถตรวจพบการติดเชื้อได้ลดลงเหลือเพียง 86.9% (ใช้ค่านัยสำคัญที่ P < .001) และสำหรับเชื้อหนองใน หากตรวจด้วยวิธีการตรวจจากช่องคลอดนั้นจะสามารถพบเชื้อได้ถึง 96.5% (ใช้ค่านัยสำคัญที่ P < .001)  แต่ หากตรวจด้วยกลุ่มตัวอย่างปัสสาวะอัตราการพบเชื้อจะอยู่ที่ 90.7% (ใช้ค่านัยสำคัญที่ P < .001) และสำหรับเชื้อพยาธิในช่องคลอดนั้น หากตรวจผ่านจากคลอดจะสามารถพบเชื้อได้ถึง 98% (ใช้ค่านัยสำคัญที่ P < .001) แต่หากตรวจผ่านปัสสาวะจะสามารถพบเชื้อได้เพียง 95.1% (ใช้ค่านัยสำคัญที่ P < .001)

การศึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศ (STI) ที่ผ่านมานั้นพบว่า หากติดเชื้อในบริเวณท่อปัสสาวะ การตรวจเชื้อหา STI ด้วยวิธีการตรวจปัสสาวะจะไม่สามารถทราบถึงการติดเชื้อในบริเวณนี้ได้ หากไม่มีเซลล์ของปากมดลูกหรือเซลล์ช่องคลอดผสมอยู่ในปัสสาวะที่จะไปนำส่งตรวจ โดยแวน เดอร์พอลและทีมคาดว่าการตรวจการติดเชื้อ STI ด้วยการตรวจปัสสาวะส่งผลให้ไม่สามารถทราบได้ว่าผู้ป่วยนั้นมีการการติดเชื้อ ถึงกว่า 400,000 เคสต่อปี

แวน เดอร์ พอล เสริมอีกว่าหากเป็นโรคทาง STI โดยไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อและไม่ได้รับการรักษาอาจนำไปสู่ภาวะมีบุตรยากและอาจกระทบกับความสัมพันธ์ของตนได้

แพทย์หญิง ซาราห์ วูด (Sarah Wood, MD) ผู้บริหารและแพทย์ประจำโรงพยาบาลเด็กฟิลาเดลเฟีย เล่าว่าผู้ให้บริการด้านสุขภาพหลายแห่งมักเลือกใช้การตรวจปัสสาวะเนื่องจากผู้ป่วยอาจจะรู้สึกสะดวกใจมากกว่าวิธีอื่น และการตรวจปัสสาวะนั้นเป็นการตรวจที่สะดวกต้องทั้งสองฝ่าย โดยเพียงแค่นำอุปกรณ์ใส่ปัสสาวะให้แก่ผู้ป่วยเท่านั้น

บทสนทนาระหว่างแพทย์และผู้ป่วยระหว่างการตรวจช่องคลอดอาจเป็นเรื่องละเอียดอ่อนหรือเป็นการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวมากเกินไป โดยวูดกล่าวอีกว่า บางครั้งแพทย์อาจไม่ได้คำนึงว่าการตรวจช่องคลอดนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดต่อจิตใจ ถึงแม้ว่าการตรวจหาเชื้อ STI จากช่องคลอดนั้นจะเป็นการตรวจที่มีประสิทธิภาพและได้ผลการวินิจฉัยที่แม่นยำมากก็ตาม

วูดยังแนะอีกว่าการสอบถามเบื้องต้น ก่อนการตรวจหาเชื้อจากช่องคลอดนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อสอบถามความสมัครใจของผู้ป่วยการว่าต้องการให้ตรวจจากช่องคลอดหรือไม่

แวน เดอร์ พอล ผู้ที่ทำงานคลุกคลีกับการวินิจฉัยผ่านการตรวจหาเชื้อจากช่องคลอดกว่า  40 ปี เสริมว่าแม้ว่าเธอยังหวังว่าการศึกษาเกี่ยวกับการตรวจเชื้อ STI จากช่องคลอดโดยตรงจะสามารถเปลี่ยนแปลงคุณภาพของกลุ่มตัวอย่าง และเพื่อได้ผลลัพธ์และการวินิจฉัยที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า แต่ถึงอย่างไรเธอก็ตระหนักเช่นกันว่าการคำนึงถึงความยินยอมในกระบวนการและวิธีตรวจหาเชื้อตามความสมัครใจเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจเช่นกัน

ที่มา : Spotting STIs: Vaginal Swabs Work Best – Medscape – Mar 28, 2023.
https://www.medscape.com/viewarticle/990200
แปลโดย : ณัชปพัฒน์ ทำสวย
ตรวจสอบความถูกต้องทางการแพทย์โดย : นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์
ขออนุญาติเจ้าของบทความแล้ว

✅✅✅✅✅

หากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ปัสสาวะแสบขัด ตกขาว มีแผล หรือมีความเสี่ยงที่มีคู่นอนหลายคน หรือ คู่นอนของเรามีคนอื่นด้วย

แนะนำตรวจและรักษาให้ตรงจุด

ด้วยชุดตรวจโรคทางเพศด้วยตนเอง

 

รูปชุดตรวจ STD

หากต้องการตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อ หรือรักษาอาการผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ด้วยเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำสูง สามารถรักษาให้หายขาดได้ เฮลท์สไมล์ มีให้บริการชุดตรวจด้วยตนเองที่บ้าน ครอบคลุมเชื้อที่ทำให้เกิดแผลที่อวัยวะเพศสูงสุดถึง 14 โรค มีความแม่นยำมากกว่า 95%

เรามีแพคเกจตรวจโรคและความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ให้เลือกอยู่ 4 แพคเกจ

* ทุกแพคเกจ มีแพทย์เฉพาะทางที่ปรึกษาด้านสูตินรีเวช เพื่อแนะนำการรักษา
* ทุกแพคเกจ รวมค่ายารักษาตามโรคที่พบส่งฟรีถึงบ้านโดยเภสัชกร

    1. แพคเกจปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อการรักษา : 900 บาท
      เหมาะกับคนที่ยังไม่เคยรักษา ต้องการรักษาด้วยตนเอง แพทย์แนะนำยา แนะนำการรักษา การดูแลตนเองหลังรักษาป้องกันการเป็นซ้ำ
    2. แพคเกจตกขาวผิดปกติ 7 โรค : 2,490 บาท
      สำหรับคนที่มีอาการปัสสาวะผิดปกติ หรือตกขาวผิดปกติ
      ตรวจได้ 7 เชื้อ ได้แก่
      – หนองในแท้
      – หนองในเทียม (5 ชนิด)
      – พยาธิในช่องคลอด
    3. แพคเกจแผลที่อวัยวะเพศ 11 โรค : 2,990 บาท
      สำหรับคนที่มีแผล หรือก้อนที่อวัยวะเพศ
      ตรวจได้ 11 เชื้อ ได้แก่
      แพคเกจที่ 2. + เพิ่ม
      – เริม (2 ชนิด)
      – ซิฟิลิส
      – แบคทีเรียในช่องคลอด
    4. แพคเกจตรวจครบ 15 โรค : 3,290 บาท *** แนะนำ ***
      สำหรับมารดาที่มีตกขาวผิดปกติ แนะนำให้ตรวจโรคแบบครบรอบด้าน
      ตรวจได้ 14 เชื้อ ได้แก่
      แพคเกจที่ 3. +เพิ่ม
      – แผลริมอ่อน
      – เชื้อรา (2 ชนิด)
      – เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด (2 ชนิด) รวมไปถึงเชื้อ GBS (Group B Streptococcus) ซึ่งส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้รุนแรง

📞 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายการตรวจได้ที่
– Line ID : @Sex.Disease
หรือคลิกได้ที่ลิงค์นี้
https://link.healthsmile.co.th/add-line/STD-content

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจโรคทางเพศ และการรักษา ได้ที่นี่
https://healthsmile.co.th/mens-sti-clinic/
https://healthsmile.co.th/womens-sti-clinic/

✅✅✅✅✅

package STD price
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง