เนื้อหาในบทความนี้

Trisomy 13 Patau syndrome ตรวจพบด้วย NIPT ได้ไหม อาการและการรักษา

Trisomy 13 Patau syndrome ตรวจพบได้ด้วย NIPT และ NIFTY ทุกแพคเกจของ Healthsmile

Patau Syndrome (พาทัวซินโดรม) Trisomy 13 ตรวจพบด้วย NIPT ได้ไหม? อาการและการรักษา

Patau’s syndrome เป็นโรคทางพันธุกรรมที่หายากซึ่งเกิดจากการมีสำเนาโครโมโซม 13 เพิ่มขึ้นมาในเซลล์บางส่วนหรือทั้งหมดของร่างกายเรียกอีกอย่างว่า trisomy 13 มีโอกาสเกิดขึ้นประมาณ 1 ในทุกๆ 5,000 การตั้งครรภ์ ความเสี่ยงของการมีทารกที่เป็นกลุ่มอาการจะเพิ่มขึ้นตามอายุของมารดา

โดยปกติเซลล์มนุษย์จะมีโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ แต่ทารกที่เป็น Patau Syndrome จะมีโครโมโซม 13 สำเนา 3 แท่ง ซึ่งจะขัดขวางการพัฒนาการของร่างกายและสติปัญญาเด็ก และในหลายกรณีทำให้เกิดการแท้งบุตรหรือทารกเสียชีวิตหลังคลอด

ทารกที่มีกลุ่มอาการพาทัวจะเติบโตช้าในครรภ์และมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำพร้อมกับจำนวนของปัญหาทางการแพทย์อื่น ๆ ที่ร้ายแรง มากกว่า 90% จะเสียชีวิตในช่วงปีแรกส่วน 10% ที่เหลือที่มีอาการรุนแรงน้อย อาจเป็นกลุ่ม Mosaic trisomy หรือ partial trisomy จะมีชีวิตอยู่ได้นานกว่าหนึ่งปี

อาการของโรค

ทารกที่เป็นโรค Patau syndrome จะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพได้ในหลายอวัยวะ เริ่มตั้งแต่การเจริญเติบโตในครรภ์มักจะช้าผิดปกติ ทำให้น้ำหนักแรกเกิดต่ำ และ 80% จะมีความบกพร่องของหัวใจอย่างรุนแรง, สมองมักไม่แบ่งเป็น 2 ซีกซึ่งเรียกว่า holoprosencephaly, และส่งผลต่อลักษณะใบหน้าและทำให้เกิดข้อบกพร่อง เช่น

      • ปากแหว่งเพดานโหว่
      • ตาเล็กผิดปกติ (microphthalmia)
      • ไม่มีตา 1 ข้างหรือทั้งสองข้าง (anophthalmia)
      • ระยะห่างระหว่างดวงตาน้อยกว่าปกติ (hypotelorism)
      • ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาทางเดินหายใจ

    ความผิดปกติอื่น ๆของใบหน้าและศีรษะ ได้แก่ :

        • ศีรษะขนาดเล็กผิดปกติ (microcephaly)
        • ผิวหนังหายไปจากหนังศีรษะ (cutis aplasia)
        • ความผิดปกติของหูและอาการหูหนวก
        • เนื้องอกของเส้นเลือดฝอย (capillary haemangiomas)

      ที่มา : https://step2.medbullets.com/pediatrics/120565/patau-syndrome
      รูปแรก : ศีรษะทารกมีขนาดเล็ก
      รูปที่ 2 : นิ้วมือซ้อนกัน และมีนิ้วเกิน
      รูปที่ 3 : แสดงรูปอัลตราซาวนด์มีนิ้วเกิน
      รูปที่ 4 : แสดงรูปอัลตราซาวนด์ที่มีสมองผิดปกติ สมองไม่แบ่งเป็น 2 ซีก

      Patau’s syndrome อาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆเช่น:

          • ผนังหน้าท้องไม่ได้พัฒนาอย่างเต็มที่ในครรภ์ ทำให้ผิวหนังช่องท้องปิดไม่สนิท ส่งผลให้ในลำไส้อยู่นอกร่างกายเป็นที่รู้จักทางการแพทย์ว่า exomphalos
          • ซีสต์ผิดปกติในไต
          • อวัยวะเพศชายขนาดเล็กผิดปกติในเด็กผู้ชาย
          • คลิตอริสที่ขยายใหญ่ขึ้นในเด็กผู้หญิง
          • นอกจากนี้ยังอาจมีความผิดปกติของมือและเท้าเช่นนิ้วหรือนิ้วเท้าพิเศษ (polydactyly) และก้นโค้งมนไปจนถึงเท้าที่เรียกว่า Rocker-bottom feet

        สาเหตุของ Patau’s syndrome

        Patau’s syndrome เกิดขึ้นโดยบังเอิญแบบสุ่ม และไม่ได้สัมพันธ์กับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของพ่อแม่ทั้งก่อนหรือขณะตั้งครรภ์

        กลุ่มอาการส่วนใหญ่ไม่พบในครอบครัว (ไม่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม) มักเกิดขึ้นแบบสุ่มในระหว่างการตั้งครรภ์เมื่ออสุจิและไข่รวมกันและทารกในครรภ์เริ่มพัฒนา จากนั้นเกิดข้อผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อเซลล์แบ่งตัวส่งผลให้มีสำเนาเพิ่มเติมหรือบางส่วนของสำเนาโครโมโซม 13 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์

        ในหลายกรณีทารกเสียชีวิตก่อนที่จะครรภ์ครบกำหนด(แท้ง) หรือเสียชีวิตขณะที่คลอด/หลังคลอดทันที

        การตรวจคัดกรอง Patau’s syndrome

        ปัจจุบัน มีเทคโนโลยีการตรวจคัดกรอง Patau Syndrome ได้เช่นเดียวกับการตรวจคัดกรอง Down’s syndrome (trisomy 21) และ Edwards ‘syndrome (trisomy 18) ซึ่งสามารเริ่มตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ ด้วยการตรวจที่เรียกว่า non-invasive prenatal testing (NIPT)

        NIPT คืออะไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

        ซึ่งวิธีตรวจนี้ สามารถคัดกรองโรคทางพันธุกรรมได้หลากหลาย สามารถทราบเพศของบุตรในครรภ์ได้เร็ว และมีความแม่นยำสูงถึง 99.9%

        หากผลการตรวจคัดกรองแสดงให้เห็นว่าคุณแม่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีทารกที่เป็นโรค Patau’s syndrome คุณแม่จะต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยด้วยการเจาะน้ำคร่ำ หรือเจาะชิ้นส่วนรก เพื่อดูว่าทารกในครรภ์ของคุณเป็นโรคนี้หรือไม่ แต่ว่าวิธีนี้ เป็นการตรวจที่ต้องทำการเจาะเข้าไปในส่วนของการตั้งครรภ์เพื่อเอาตัวอย่างเนื้อเยื่อหรือน้ำคร่ำออกมา ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน หรืออาจรุนแรงจนถึงทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับคำปรึกษาหากพบว่าผลตรวจคัดกรองมีความเสี่ยงสูง

        แต่หากว่าคุณแม่และครอบครัว ไม่สามารถทำการตรวจ NIPT ได้ อาจจะเนื่องจากราคาที่สูงเกินไป คุณแม่ก็อาจจะเลือกทำอัลตราซาวนด์ร่วมกับการเจาะตรวจสารเคมี (First trimester screening) ซึ่งความแม่นยำที่ประมาณ 85-89% หรือ เจาะตรวจ Quad test ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐ ความแม่นยำประมาณ 80% หรือ อัลตราซาวนด์เพียงอย่างเดียวก็ได้ แต่ว่าความแม่นยำในการตรวจก็อาจจะไม่สูงเท่าการตรวจ NIPT ซึ่งมีความแม่นยำสูงถึง 99.9%

        การรักษาและจัดการกลุ่มอาการของ Patau

        ปัจจุบันไม่มีการรักษาเฉพาะสำหรับ Patau’s syndrome แต่แพทย์จะให้การรักษาตามอาการผิดปกติ แพทย์มักจะมุ่งเน้นไปที่การลดความรู้สึกไม่สบายของทารก และตรวจสอบให้แน่ใจว่าทารกสามารถป้อนนมได้

        บางครั้ง หากความผิดปกติเป็นรุนแรง ก็อาจจำเป็นที่จะต้องปล่อยให้ทารกเสียชีวิตไป เนื่องจากไม่สามารถให้การรักษาได้ หรือสำหรับทารกจำนวนน้อยที่เป็นโรค Patau ซึ่งมีชีวิตรอดเกินสองสามวันแรกของชีวิต การดูแลของพวกเขาจะขึ้นอยู่กับอาการและความต้องการเฉพาะของพวกเขา

        หากลูกน้อยของคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Patau ก่อนคลอด คุณแม่และครอบครัวจะได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้ให้การดูแล ถึงเรื่องการพิจารณายุติการตั้งครรภ์หรือไม่ หรือจะปล่อยให้คลอด และให้ครอบครัวดูแลทารกที่มีความพิการผิดปกติ และให้คำปรึกษาและการสนับสนุนการดูแลหลังคลอด

        การทดสอบทางพันธุกรรมสำหรับพ่อ-แม่

        พ่อแม่ทั้งสองจะต้องได้รับคำแนะนำเพิ่มเติม ในการตรวจวิเคราะห์โครโมโซมของพวกเขาหากทารกของพวกเขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Patau syndrome ที่เกิดจากการเคลื่อนย้ายของโครโมโซม (Translocation)

        การทดสอบทางพันธุกรรมมีขึ้นเพื่อช่วยผู้ปกครองวางแผนการตั้งครรภ์ในอนาคต เพื่อดูว่ามีความเสี่ยงที่ทารกคนถัดไปจะเป็นโรคนี้ซ้ำหรือไม่ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และหากผลตรวจของคุณพ่อ คุณแม่มีความผิดปกติ ก็ควรจะแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ ซึ่งอาจมีภาวะนี้แฝงอยู่ได้รับการตรวจด้วยเช่นกัน

        หากมีคำถามใดๆเกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ สามารถกรอกคำถามไว้ที่แบบฟอร์มด้านท้ายของบทความ ทางทีมงานเฮลท์สไมล์ของเราจะรีบตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ

        ✅✅✅✅✅

        เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

        ✔ ตรวจเลือดดาวน์ ผลแม่นยำสูง 99.9%

        ✔ เจาะเลือดตรวจดาวน์เพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

        ✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

        ✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

        ✔ บริการตรวจทั่วประเทศ ถึงบ้านคุณ

        ✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

        📞 โทร : 089 874 9565

        🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

        HealthSmile Medical writer team เป็นทีมเขียนบทความทางการแพทย์ของบริษัท วัฒนา เมดิคอล แอนด์ เวลล์บีอิง จำกัด ที่มีความต้องการที่จะกระจายความรู้ด้านการแพทย์เชิงลึก เกี่ยวกับการตรวจความผิดปกติของโครโมโซม ยีน และ DNA รวมไปถึงความรู้ด้านการตั้งครรภ์ การตรวจสุขภาพ และโรคภัยต่างๆ หากมีข้อเสนอแนะ สามารถแจ้งได้ที่ [email protected]