Last Updated on 17 เมษายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

Last Updated on 17 เมษายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

ปัจจุบันการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์นั้นมีหลายวิธี แต่ละวิธีก็มีความแม่นยำแตกต่างกัน

ในการตรวจคัดกรองโรคทางพันธุกรรม เช่น ดาวน์ซินโดรม หรือ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโครโมโซม มักจะเป็นการตัดสินใจของคุณแม่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม โดยผู้เชี่ยวชาญอาจจะเป็นแพทย์ พยาบาล หรือนักวิชาการด้านสุขภาพเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ก็ได้ โดยคนเหล่านี้จะสามารถแนะนำหรือแสดงความเห็นว่าการตรวจคัดกรองมีความสำคัญอย่างไร แต่ละวิธีมีความแม่นยำขนาดไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไร เหมาะสมกับคุณแม่หรือไม่ แต่สุดท้ายแล้วยังคงเป็นสิทธิของผู้ป่วยที่จะเลือกทำหรือไม่ทำ

สำหรับบางประเทศ การทำการตรวจคัดกรองเป็นสิทธิของผู้ป่วยและไม่ได้บังคับให้ทำ แต่ในบางกรณี เช่น หากแพทย์เห็นว่ามีความเสี่ยงสูง อาจแนะนำให้ผู้ป่วยทำการตรวจคัดกรอง เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจทำการรักษาต่อไป

สำหรับในประเทศไทยก็ไม่ได้มีการบังคับให้ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมเช่นเดียวกัน

หากฝากครรภ์ในโรงพยาบาลของรัฐ จะได้รับสิทธิ์ในการตรวจคัดกรองด้วยวิธี Quadruple test (หรือเรียกว่าควอดเทสต์) ได้ฟรี ซึ่งวิธีนี้จะมีความแม่นยำในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมอยู่ที่ 80% แต่หากคุณแม่ฝากครรภ์ในโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกเอกชน การตรวจ Quadruple test นี้จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1,500-5,000 บาท แล้วแต่แต่ละสถานพยาบาลจะเรียกเก็บ

ส่วนการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมและโครโมโซมที่มีความแม่นยำสูง หรือที่เรียกว่า Non-Invasive Prenatal Testing (NIPT) ที่มีความแม่นยำในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมสูงถึง 99.9% นั้น โรงพยาบาลรัฐบาลบางแห่งอาจจะไม่มีให้บริการ ดังนั้นหากต้องการตรวจจำเป็นต้องรับบริการจากสถานพยาบาลภายนอก ซึ่งทาง HealthSmile ของเราให้บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมด้วยวิธี NIPT นี้อยู่ด้วยค่ะ (แพคเกจตรวจคัดกรองโครโมโซมและดาวน์ซินโดรมของ HealthSmile)

หลักการในการเลือกตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม

ที่สำคัญคือการสื่อสารระหว่างแพทย์และผู้ป่วยเกี่ยวกับผลที่อาจเกิดขึ้นจากการตรวจคัดกรอง เช่น ประโยชน์ที่จะได้รับ ความเสี่ยง ค่าใช้จ่าย และการจัดการกับผลการตรวจคัดกรอง ทั้งนี้ผู้ป่วยมีสิทธิในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการรักษาของตนเอง

อ่านเพิ่ม : 8 ขั้นตอนในการเลือกการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมให้คุ้มค่า (NIFTY, Quad test, อัลตราซาวนด์ และอื่นๆ)

บางกรณีที่คุณแม่เข้ารับบริการกับสถานพยาบาลบางแห่งที่บังคับให้คุณแม่ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม หรือตรวจคัดกรองโครโมโซมกับสถานพยาบาลนั้นๆ โดยอาจจะมีราคาที่สูงมาก หรือไม่ได้มีการให้คำแนะนำที่เหมาะสมและดีเพียงพอ คุณแม่และครอบครัวสามารถที่จะปฏิเสธ และเลือกเข้ารับการตรวจคัดกรองกับสถานพยาบาลแห่งอื่นๆได้ ตามหลักของสิทธิผู้ป่วย ข้อที่ 5 ดังนี้

๕. ผู้ป่วยมีสิทธิขอความเห็นจากผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพอื่นที่มิได้เป็นผู้ให้การรักษาพยาบาลแก่ตน และมีสิทธิในการขอเปลี่ยนผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพหรือเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสิทธิการรักษาของผู้ป่วยที่มีอยู่

กรณีใดบ้างที่คุณแม่และครอบครัว ควรพิจารณาปฏิเสธข้อเสนอให้ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม หรือโครโมโซมกับสถานพยาบาลนั้น

  1. คิดค่าฝากครรภ์เหมารวม : นำการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมเข้าไปในแพคเกจฝากครรภ์ โดยที่คุณแม่และครอบครัวไม่มีสิทธิ์ในการเลือกว่าจะตรวจด้วยวิธีใด
  2. ไม่แจ้งรายละเอียด : ไม่ได้แจ้งรายการ และราคาของแต่ละแพคเกจอย่างละเอียดและเข้าใจได้ง่าย
  3. เร่งรัดให้ตัดสินใจ : แพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์แจ้งแนะนำการตรวจ และให้ตัดสินใจโดยเร็วว่าจะตรวจหรือไม่ตรวจในวันนั้นๆเลย เพื่อรีบเร่งให้ตัดสินใจ (จะได้ไม่มีโอกาสเปรียบเทียบกับสถานพยาบาลอื่น)
  4. โน้มน้าวให้ตรวจ : โดยอาจโน้มน้าวให้ตรวจแพคเกจที่มีราคาสูง แต่อาจจะไม่มีความจำเป็น และไม่ได้แจ้งทางเลือกอื่นๆที่มี

ขั้นตอนที่ควร

ถ้าคุณรู้สึกว่าแพทย์หรือโรงพยาบาลบังคับคุณให้ทำการตรวจโดยที่คุณแม่ไม่รู้สึกสบายใจ คุณแม่มีสิทธิในการปฏิเสธ และข้อต่อไปนี้คือขั้นตอนที่ควรทำ

  1. แสดงความคิดเห็น: บอกแพทย์ของคุณว่าคุณรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ยินยอมที่จะทำการตรวจหรือรับการรักษาดังกล่าว แน่ใจว่าคุณได้แสดงความคิดเห็นของคุณอย่างชัดเจน
  2. สอบถามข้อมูล: ขอให้แพทย์ของคุณอธิบายรายละเอียดของการตรวจหรือการรักษา ประโยชน์ที่จะได้รับ ความเสี่ยง และทางเลือกที่อื่น ที่คุณสามารถพิจารณา
  3. ขอความช่วยเหลือ: ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ คุณสามารถขอความช่วยเหลือจาก HealthSmile ให้ช่วยเปรียบเทียบความคุ้มค่า และวิธิต่างๆที่ทางสถานพยาบาลนั้นๆเสนอมาได้
  4. ขอความเห็นที่สอง: ถ้าคุณไม่แน่ใจในการตัดสินใจของคุณ คุณสามารถขอความเห็นจากแพทย์อื่นๆ หรือขอทบทวนข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจได้เสมอ

สุดท้ายนี้ คุณแม่และครอบครัวมีสิทธิ์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการตรวจ/รักษาของคุณเอง และควรมีการเคารพต่อสิทธิ์ของคุณ ทั้งนี้ การทำงานร่วมกับทีมการแพทย์ของคุณเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการและความกังวลของคุณจะช่วยให้คุณได้รับการตรวจที่เหมาะสมที่สุด

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง