รู้เพศลูกตอนกี่เดือน วิธีตรวจเพศลูกในครรภ์

เนื้อหาในบทความนี้

สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และครอบครัว นอกจากความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์แล้ว ก็คือ เพศของลูกในครรภ์นั่นเอง ซึ่งการรู้เพศของทารกในครรภ์นั้น สามารถทำได้ง่ายขึ้นในปัจจุบัน สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า วิธีตรวจเพศลูก รู้เพศของลูกในครรภ์ได้ตั้งแต่กี่เดือน มีวิธีไหนบ้างที่จะรู้เพศลูก และความแม่นยำของการรู้เพศลูกในครรภ์นั้นกี่เปอร์เซนต์

ตารางแสดงความแม่นยำของการตรวจเพศทารกในครรภ์ อายุครรภ์ที่เริ่มตรวจเพศได้ และข้อจำกัดของแต่ละวิธี (เรียงตามอายุครรภ์ที่ตรวจได้)

 

วิธีตรวจ อายุครรภ์ที่เริ่มตรวจได้ ความแม่นยำ ข้อจำกัด
เลือกเพศตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์
– คัดเลือกอสุจิ (สเปิร์ม) ทำก่อนตั้งครรภ์ 70% – ความแม่นยำไม่สูงนัก
– การทำเด็กหลอดแก้ว (IVF, ICSI) ร่วมกับการตรวจโครโมโซม (PGT-A) ทำก่อนตั้งครรภ์ มากกว่า 99% – มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนต่อมารดาระหว่างการทำเด็กหลอดแก้ว

– ค่าใช้จ่ายสูงมาก

ตรวจเพศของทารกในครรภ์
– ตรวจนิป NIPT (Non-invasive prenatal testing) 10 สัปดาห์เป็นต้นไป มากกว่า 99% – ค่าใช้จ่ายสูง
– อัลตราซาวด์ในไตรมาสแรก 12 สัปดาห์เป็นต้นไป 75% – ความแม่นยำไม่สูงนัก
– ตรวจชิ้นเนื้อรก (CVS) 10 – 13 สัปดาห์ 100% – เสี่ยงเกิดการแท้ง
– อัลตราซาวด์ในไตรมาสสอง 17 สัปดาห์เป็นต้นไป 92-99% – ขึ้นกับความสามารถของแพทย์
– ตรวจน้ำคร่ำ 17-20 สัปดาห์ 100% – เสี่ยงเกิดการแท้ง

การเลือกเพศของทารกในครรภ์ตั้งแต่ก่อนปฏิสนธิ

ปัจจุบันสามารถเลือกเพศของทารกในครรภ์ได้ตั้งแต่ก่อนปฏิสนธิ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเจริญพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นการทำเด็กหลอดแก้ว การคัดเลือกสเปิร์ม เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้จะบอกถึงวิธีต่างๆเท่านั้น แต่อาจจะไม่ได้บอกรายละเอียดของแต่ละวิธีว่าทำอย่างไร

การคัดเลือกสเปิร์ม

ความแม่นยำประมาณ 75% ค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก

การใช้เทคโนโลยีเจริญพันธ์ เช่น เด็กหลอดแก้ว (IVF) ร่วมกับการตรวจโครโมโซมของตัวอ่อน (PGT)

ความแม่นยำสูงมากกว่า 99% แต่ก็มีโอกาสเกิดผลแทรกซ้อนจากการทำเด็กหลอดแก้วที่สูง ไม่ว่าจะเป็นภาวะแทรกซ้อนของการใช้ยาฮอร์โมนกระตุ้นไข่ ภาวะแทรกซ้อนจากการเก็บไข่ การฝังตัวอ่อน ฯลฯ นอกจากนี้วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

วิธีตรวจเพศลูกในครรภ์ปัจจุบัน ความแม่นยำสูง

แบบไม่เสี่ยง

การตรวจ NIPT หรือ NIFTY

เป็นการตรวจเศษของ DNA จากรกของทารกที่ลอยอยู่ในเลือดแม่ วิธีนี้ความแม่นยำของวิธีนี้อยู่ที่มากกว่า 99% ซึ่งนอกจากจะได้ทราบเพศที่มีความแม่นยำสูงแล้ว ยังทราบโรคที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมต่างๆได้ครบทั้ง 23 โครโมโซม และความผิดปกติของโครโมโซมขนาดเล็กๆ (microdeletion / duplication syndrome) ได้สูงสุดถึง 92 ความผิดปกติ (ตรวจดาวน์ซินโดรมแบบดีที่สุด (NIFTY® Pro))

อัลตราซาวนด์

เป็นวิธีที่ราคาต่ำกว่าวิธีอื่น และเป็นที่นิยม วิธีนี้ความแม่นยำของวิธีนี้อยู่ที่ประมาณ 92-99% เมื่อตรวจตอนอายุครรภ์ 17 สัปดาห์ขึ้นไป หากตรวจเร็วกว่านั้น ก็จะมีความแม่นยำที่ลดหลั่นกันลงมา โดยบางงานวิจัย สามารถอัลตราซาวนด์เห็นเพศได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 12 สัปดาห์ ความแม่นยำประมาณ 75%

แบบเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแท้ง หรือผลแทรกซ้อนของทารกในครรภ์

เจาะตรวจชิ้นเนื้อรก

ตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 11-13 สัปดาห์ เป็นการแทงเข็มเข้าไปที่บริเวณรกของทารกเพิ่อดูดเอาชิ้นส่วนของรกมาตรวจโครโมโซม มักใช้กับการตรวจความผิดปกติของโครโมโซม ไม่ใช้ในการตรวจเพศเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีความเสี่ยงทำให้เกิดการแท้งบุตรได้มากถึง 0.5-1.0%

เจาะน้ำคร่ำ

ตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ตั้งแต่ 17 สัปดาห์เป็นต้นไป เป็นการแทงเข็มเข้าไปที่บริเวณถุงน้ำคร่ำของของทารก เพิ่อดูดเอาน้ำคร่ำที่มีเซลล์ของทารกมาตรวจโครโมโซม มักใช้กับการตรวจความผิดปกติของโครโมโซมเช่นกัน ไม่ใช้ในการตรวจเพศเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีความเสี่ยงทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ประมาณ 0.5% และอาจเกิดภาวะถุงน้ำคร่ำรั่ว ถุงน้ำคร่ำติดเชื้อได้

วิธีโบราณในการคาดเทาเพศลูกในครรภ์ ที่ไม่จริง และไม่แม่นยำ

หลากหลายวิธีโบราณในการคาดเดาเพศของทารกในครรภ์ ซึ่ง ณ ปัจจุบันพิสูจน์แล้วว่าไม่มีความแม่นยำ กล่าวคือ เดาเพศไหน ก็มีโอกาสถูกประมาณ 50% อยู่แล้ว โดยตัวอย่างวิธีเดาเพศทารกในครรภ์แบบโบราณ มีดังนี้

  1. ตำแหน่งของท้อง
    ถ้าพุงของคุณแม่ห้อยต่ำ (หรืออยู่ข้างหน้า) แสดงว่าคุณแม่ได้ลูกชาย ถ้าท้องอยู่สูง (หรือกว้างตรงกลาง) คุณแม่ได้ลูกสาว ไม่จริง
  2. จังหวะของหัวใจ
    หากหัวใจของทารกเต้นเร็วกว่า 140 ครั้งต่อนาที แสดงว่าเป็นเด็กผู้หญิง ไม่จริง
  3. การทดสอบด้วยแหวนแต่งงาน
    แขวนแหวนแต่งงานของคุณจากปอยผมของพ่อไว้ที่ท้องของคุณ ถ้าแหวนแกว่งเป็นวงกลมแสดงว่าเป็นผู้หญิง ถ้ามันแกว่งไปมาแสดงว่าเป็นเด็กผู้ชาย ตำนานอีกฉบับหนึ่งแนะนำให้ห้อยเข็มกลัดไว้เหนือข้อมือของแม่ ไม่จริง
  4. การทดสอบด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ
    เทลงในปัสสาวะของคุณ ถ้าส่วนผสมเปลี่ยนเป็นสีเขียวแสดงว่าเป็นเด็กผู้ชาย มีการเปลี่ยนแปลงเป็นสีอื่น ๆ จะได้ลูกสาว แต่สีเขียวเป็นหนึ่งในสีที่พบบ่อยที่สุด ไม่จริง
  5. ความอยากของหวาน
    หญิงมีครรภ์ที่อยากกินของหวานกำลังมีลูกชาย หากพวกเขาอยากอาหารรสเปรี้ยวพวกเขากำลังมีลูกสาว ไม่จริง
  6. อาการแพ้ท้อง
    หากคุณมีอาการแพ้ท้องทั้งวันก็เป็นผู้หญิง ตำนานนี้อาจมีความจริงอยู่บ้าง ผลการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรงที่เรียกว่า Hyperemesis Gravidarum มีแนวโน้มที่จะให้กำเนิดเด็กผู้หญิงมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ทารกเพศชาย ก็ทำให้มารดามีอาการแพ้ท้องรุนแรงได้เหมือนกัน ไม่จริง
  7. ดูปฏิทิน
    ปฏิทินจันทรคติของจีนสามารถทำนายเพศของทารกได้โดยพิจารณาจากอายุของมารดาเมื่อตั้งครรภ์และเดือนที่ตั้งครรภ์ ไม่จริง
  8. ผิวพรรณของมารดา
    หากขณะตั้งครรภ์ คุณแม่มีฝ้าขึ้นมาก ผิวคล้ำลงหรือมีร่องรอยบนผิวหนังเยอะขึ้น หรือสิวขึ้นเยอะ จะเป็นเพศชาย หากคุณแม่หน้าตาผ่องใส ผิวพรรณขาวเนียนขึ้นระหว่าตั้งครรภ์จะได้ทารกเพศชาย ไม่จริง

การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ด้วยวิธี Quadruple test ไม่สามารถทราบเพศทารกในครรภ์ได้

การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมของทารกในครรภ์ฟรีที่โรงพยาบาลรัฐ วิธี Quadruple test (หรือ Quad test) ไม่สามารถทราบเพศของทารกในครรภ์ได้ (อ่านเพิ่มเติม : ตรวจดาวน์ซินโดรมฟรี ทั่วประเทศไทย คืออะไร ใช้วิธีไหน แม่นยำเหรอ)

สรุปวิธีที่เร็วที่สุดในการตรวจเพศของทารกในครรภ์ (นับเฉพาะที่ความแม่นยำสูงมากกว่า 90%)

  1. การทำเด็กหลอดแก้ว และเลือกโครโมโซมตัวอ่อนก่อนฝังตัว
  2. การตรวจ NIPT หรือ NIFTY เร็วที่สุดที่ 10 สัปดาห์ เป็นต้นไป
  3. การตรวจชิ้นเนื้อรก ที่ 11-14 สัปดาห์
  4. การเจาะน้ำคร่ำ ที่ 15-20 สัปดาห์
  5. การอัลตราซาวนด์ ที่ 17-22 สัปดาห์

ปัญหาจริยธรรมของการรู้เพศของทารกในครรภ์

ในบางประเทศ อาจมีการเลือกยุติการตั้งครรภ์ (ทำแท้ง) ในกรณีที่เพศของทารกในครรภ์นั้นไม่ตรงตามที่ครอบครัวต้องการ เช่น ประเทศอินเดียและจีนที่มีความต้องการทารกเพศชายสูง ทำให้มีการทำแท้งทารกเพศหญิงจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงมีความไม่สมดุลของประชากรในสองประเทศดังกล่าว โดยประชากรเพศชายมีมากกว่าเพศหญิงราว 70 ล้านคน ซึ่งยิ่งเทคโนโลยีการตรวจ NIPT หรือ NIFTY มีความแม่นยำมากขึ้น NIPT สามารถตรวจเพศของทารกในครรภ์ได้เร็วขึ้นก็จะทำให้การเลือกเพศง่ายขึ้น ทำให้มีโอกาสที่ในอนาคต จะเกิดความไม่สมดุลของเพศชายและหญิงได้

References

Bowman-Smart, H., Savulescu, J., Gyngell, C., Mand, C., & Delatycki, M. B. (2020). Sex selection and non‐invasive prenatal testing: A review of current practices, evidence, and ethical issues. Prenatal Diagnosis40(4), 398–407. https://doi.org/10.1002/pd.5555

Efrat, Z., Perri, T., Ramati, E., Tugendreich, D., & Meizner, I. (2006). Fetal gender assignment by first‐trimester ultrasound. Ultrasound in Obstetrics & Gynecology: The Official Journal of the International Society of Ultrasound in Obstetrics and Gynecology27(6), 619–621. https://doi.org/10.1002/uog.2674

How to find out your baby’s sex during pregnancy: Genetic testing and other methods to try. (n.d.). Flo.Health – #1 Mobile Product for Women’s Health. Retrieved April 29, 2024, from https://flo.health/pregnancy/find-out-baby-gender

Igbinedion, B.-E., & Akhigbe, T. (2012). The accuracy of 2D ultrasound prenatal sex determination. Nigerian Medical Journal: Journal of the Nigeria Medical Association53(2), 71. https://doi.org/10.4103/0300-1652.103545

Miles, K. (2015, April 18). How sex selection methods work and when they’re used. BabyCenter. https://www.babycenter.com/getting-pregnant/how-to-get-pregnant/choosing-your-babys-sex-what-the-scientists-say_2915

Mom, H. (2023, June 18). How to read NIPT results for gender. Fetal Growth. http://www.fetalgrowth.net/how-to-read-nipt-results-for-gender

Ormstad, S. S., Stoinska‐Schneider, A., Solberg, B., Fure, B., & Juvet, L. K. (2016). Non‐invasive prenatal testing (NIPT) for fetal sex determination. Health technology assessment. Knowledge Centre for the Health Services at The Norwegian Institute of Public Health.

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง