Last Updated on 17 มิถุนายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

อากาศร้อนกับผลเสียต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

เนื้อหาในบทความนี้

Last Updated on 17 มิถุนายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

อากาศร้อนจัด ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญ การอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงมากและนานๆขณะตั้งครรภ์เป็นตัวก่อให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในการศึกษาในสัตว์ทดลอง ซึ่งกมีงานวิจัยจำนวนมากที่ชี้ให้เห็นว่าการตั้งครรภ์ของมนุษย์ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

การตั้งครรภ์อาจทำให้คุณแม่ป่วยได้ง่ายขึ้นเมื่ออากาศร้อนจัด เนื่องจากร่างกายของคุณต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายคุณแม่และทารกที่กำลังพัฒนาให้เย็นลง นอกจากนี้การตั้งครรภ์ยังต้องการการดื่มน้ำปริมาณที่มากขึ้น ทำให้คุณแม่มีแนวโน้มขาดน้ำมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งเมื่อมีภาวะขาดน้ำ จะทำให้คุณแม่ไม่สามารถทำให้ตัวเองเย็นลงได้ด้วยการออกเหงื่อ

ปัญหาที่เกิดกับคุณแม่ ในภาวะอากาศร้อน

1. ภาวะขาดน้ำ (Dehydration)

อากาศร้อนสามารถทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการขาดน้ำ เนื่องจากการสูญเสียเหงื่อมากขึ้น การขาดน้ำสามารถส่งผลต่อปริมาณเลือดที่ไหลเวียนไปยังทารกในครรภ์ และอาจทำให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้

2. ความดันโลหิตต่ำ (Hypotension)

การสูญเสียน้ำในร่างกายจากอากาศร้อนสามารถทำให้ความดันโลหิตลดลง ซึ่งอาจทำให้คุณแม่รู้สึกหน้ามืดหรือหมดสติได้ การที่ความดันโลหิตต่ำยังส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปยังทารก

3. การเกิดโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Exhaustion and Heat Stroke)

การที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไปสามารถทำให้เกิดลมแดดหรือฮีทสโตรกได้ ซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายและอาจมีผลกระทบต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างรุนแรงได้

4. ความเครียดและอารมณ์ไม่ดี

อากาศร้อนสามารถทำให้คุณแม่รู้สึกเครียดและอารมณ์ไม่ดี ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาของทารกและสุขภาพจิตของคุณแม่

การดูแลตนเองในช่วงอากาศร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณแม่ควรดื่มน้ำมาก ๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ร้อนนาน ๆ และสวมใส่เสื้อผ้าที่เบาและระบายอากาศได้ดี นอกจากนี้ ควรพักผ่อนในที่เย็นและมีการระบายอากาศเพียงพอเพื่อรักษาสุขภาพของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ค่ะ

ปัญหาที่เกิดกับทารกในครรภ์ ในภาวะอากาศร้อน

ปัจจุบัน ยังไม่มีการจำแนกลักษณะของความร้อนว่า ร้อนขนาดไหนถึงจะมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดความปัญหาในการตั้งครรภ์

จากผลการศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่มีรายได้สูง พบว่าอากาศที่ร้อน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดน้อย ความผิดปกติแต่กำเนิด และการเสียชีวิตของทารกในครรภ์ได้

คุณแม่ควรทำอย่างไรในวันที่อากาศร้อนจัด

ในการป้องกันปัญหาจากความร้อน มีอยู่ 3 หลักการ ได้แก่

1. ทำร่างกายให้เย็น

  • ใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสม อาจจะหลวมเล็กน้อย เนื้อผ้าบางๆ
  • อยู่ในที่ร่ม หรือในห้องแอร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • อาบน้ำให้บ่อยขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการทำอาหารร้อนๆ หรือการรับประทานอาหารร้อนๆ
  • ไม่อยู่ในรถที่ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ และห้ามปล่อยเด็กไว้ในรถโดยลำพังเด็ดขาด
  • แม้พัดลมจะช่วยให้เย็นขึ้นได้เล็กน้อย ในกรณีที่อยู่ในที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท แต่ก็ไม่สามารถป้องกันอันตรายจากความร้อนได้
  • งดเว้นการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือออกกำลังกาย
  • ทาครีมกันแดดที่มีสารป้องกัน UVA / UVB

2. ทำร่างกายให้ชุ่มชื้น

  • ดื่มน้ำให้มากขึ้น ไม่ต้องรอจนรู้สึกกระหายน้ำ
  • ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีความหวาน เพราะว่าจะยิ่งทำให้เสียน้ำมากขึ้น
  • การมีเหงื่อออกมาก สามารถทำให้เกลือแร่และแร่ธาตุออกจากร่างกายในปริมาณมากได้ อาจจำเป็นต้องได้รับน้ำเกลือแร่หรือแร่ธาตุเสริมที่สูญเสียไปจากเหงื่อ
  • ไม่ควรดิ่มเครื่องดิ่มร้อนจัด หรือเย็นจัดอย่างรวดเร็ว

3. ติดตามอาการของร่างกาย

หากคุณแม่มีอาการ หัวใจเต้นเร็ว รู้สึกหายใจไม่ค่อยทัน เวียนศีรษะ หน้ามืดจะเป็นลม คุณแม่ควรหยุดกิจกรรมที่ทำอยู่ขณะนั้นๆทันที รีบเข้าที่ร่มและขอความช่วยเหลือ

ไปพบแพทย์ทันทีหากคุณหรือคนที่คุณรู้จักมีอาการป่วย ที่สงสัยว่าเกิดจากความร้อน

References

CDC. (2024, May 15). Heat and pregnancy. Extreme Heat. https://www.cdc.gov/extreme-heat/risk-factors/heat-and-pregnancy.html

Baharav, Y., Nichols, L., Wahal, A., Gow, O., Shickman, K., Edwards, M., & Huffling, K. (2023). The impact of extreme heat exposure on pregnant people and neonates: A state of the science review. Journal of Midwifery & Women’s Health68(3), 324–332. https://doi.org/10.1111/jmwh.13502

Konkel, L. (2019). Taking the heat: Potential fetal health effects of hot temperatures. Environmental Health Perspectives127(10). https://doi.org/10.1289/ehp6221

Kuehn, L., & McCormick, S. (2017). Heat exposure and maternal health in the face of climate change. International Journal of Environmental Research and Public Health14(8), 853. https://doi.org/10.3390/ijerph14080853

Ravanelli, N., Casasola, W., English, T., Edwards, K. M., & Jay, O. (2019). Heat stress and fetal risk. Environmental limits for exercise and passive heat stress during pregnancy: a systematic review with best evidence synthesis. British Journal of Sports Medicine53(13), 799–805. https://doi.org/10.1136/bjsports-2017-097914

Samuels, L., Nakstad, B., Roos, N., Bonell, A., Chersich, M., Havenith, G., Luchters, S., Day, L.-T., Hirst, J. E., Singh, T., Elliott-Sale, K., Hetem, R., Part, C., Sawry, S., Le Roux, J., & Kovats, S. (2022). Physiological mechanisms of the impact of heat during pregnancy and the clinical implications: review of the evidence from an expert group meeting. International Journal of Biometeorology66(8), 1505–1513. https://doi.org/10.1007/s00484-022-02301-6

Saunas during pregnancy. (2017, May 1). American Pregnancy Association. https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/is-it-safe/saunas-and-pregnancy/

Syed, S., O’Sullivan, T. L., & Phillips, K. P. (2022). Extreme heat and pregnancy outcomes: A scoping review of the epidemiological evidence. International Journal of Environmental Research and Public Health19(4), 2412. https://doi.org/10.3390/ijerph19042412

Wells, D. (2016, July 21). Sauna and pregnancy: Is it safe to use? Healthline. https://www.healthline.com/health/pregnancy/sauna

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง