เข้าห้องน้ำสาธารณะ ติดเชื้อทางเพศไหม

เนื้อหาในบทความนี้

ปัจจุบันผู้หญิงอย่างเราเดินทางมากขึ้น ท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้นเรื่องของการใช้ห้องน้ำสาธารณะนั้น ก็คงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อนอื่น เรามาเช็คกันก่อน ว่าคุณผู้หญิงมีความเชื่ออย่างนี้หรือไม่ ซึ่งหลายๆความเชื่ออาจทำให้เกิดความกังวลและพฤติกรรมที่ไม่จำเป็น และจริงๆแล้วความจริงมันเป็นอย่างไร

ความเชื่อของการเข้าห้องน้ำสาธารณะ

1. นั่งบนที่นั่งชักโครกสาธารณะสามารถทำให้ติดเชื้อโรคร้ายแรงได้ = ไม่จริง

ความจริงคือ เชื้อโรคส่วนใหญ่ที่อาจปนเปื้อนบนที่นั่งชักโครกไม่สามารถทำให้คุณผู้หญิงติดเชื้อได้ง่ายๆ เนื่องจากผิวหนังมนุษย์ทำหน้าที่เป็นอุปสรรคธรรมชาติที่ป้องกันการเข้าของเชื้อโรค โดยส่วนใหญ่แล้วการติดเชื้อจะเกิดขึ้นผ่านทางการสัมผัสด้วยมือที่ปนเปื้อนเชื้อ แล้วมาสัมผัสที่บริเวณอวัยวเพศโดยตรง แต่ไม่ใช่จากการนั่ง และคงไม่มีคุณผู้หญิงท่านใดนั่งให้อวัยวะเพศสัมผัสกับที่ขอบชักโครกด้วย

2. ห้องน้ำสาธารณะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคมากที่สุด = ไม่จริง

ในห้องน้ำสาธารณะอาจมีเชื้อโรคมากมายที่ซุ่มซ่อนอยู่ เช่น เชื้อแบคทีเรีย Streptococcus, Staphylococcus, E. coli และ Shigella, ไวรัสตับอักเสบ A, ไวรัสหวัดทั่วไป, และเชื้อโรคที่ส่งต่อทางเพศต่างๆ แต่หากระบบภูมิคุ้มกันของคุณแข็งแรง และมีอนามัยที่ดี เช่น การล้างมือ คุณควรจะสามารถกำจัดเชื้อโรคส่วนใหญ่ที่คุณพบเจอได้

ห้องน้ำสาธารณะอาจไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อโรคมากที่สุดเสมอไป เชื้อโรคสามารถอยู่ได้ทุกที่ที่มีการสัมผัสบ่อย เช่น บริเวณจับประตู สวิตช์ไฟ หรือโทรศัพท์มือถือ การทำความสะอาดมืออย่างถูกต้องและการหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าคือกุญแจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ

3. การใช้ทิชชู่ปูที่นั่งชักโครกสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ = จริงบางส่วน

ในขณะที่การใช้ทิชชู่หรือฝาครอบที่นั่งชักโครกอาจทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น แต่มันไม่ได้ให้การป้องกันที่สมบูรณ์จากเชื้อโรค การล้างมือด้วยสบู่และน้ำอย่างถูกต้องหลังใช้ห้องน้ำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

4. ควรหลีกเลี่ยงการเข้าห้องน้ำสาธารณะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ = ไม่จริง

การหลีกเลี่ยงการเข้าห้องน้ำสาธารณะไม่ใช่สิ่งจำเป็นหรือวิธีที่เหมาะสมในการป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค การใช้ห้องน้ำด้วยความระมัดระวัง ทำความสะอาดมืออย่างถูกวิธี และการปฏิบัติตามข้อความแนะนำด้านสุขภาพเป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่า

5. เชื้อโรคสามารถติดต่อผ่านการฟุ้งกระจายเมื่อกดชักโครกได้ = จริง

เชื้อโรคบางชนิดสามารถกระจายผ่านละอองน้ำที่เกิดจากการกดชักโครก แต่ว่าการติดเชื้อผ่านวิธีนี้นั้นค่อนข้างน้อย เนื่องจากเชื้อโรคต้องเดินทางไปยังเยื่อบุบริเวณอวัยวะเพศของคุณผู้หญิง การลุกขึ้นแต่งตัวให้เรียบร้อยก่อน และปิดฝาชักโครกก่อนกดชักโครก สามารถช่วยลดการกระจายของละอองน้ำได้ และช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

การเข้าใจความเชื่อเหล่านี้อย่างถูกต้องสามารถช่วยลดความกังวลที่ไม่จำเป็นเมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ และช่วยให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อรักษาสุขภาพของตนเองได้.

โอกาสติดโรคทางเพศจากห้องน้ำสาธารณะ

ทางการแพทย์ถือว่าโอกาสติดโรคทางเพศจากห้องน้ำสาธารณะนั้น “น้อยมาก”

ให้นึกไว้ก่อนเสมอ แม้ว่าห้องน้ำสาธารณะจะมีเชื้อโรคเยอะ แต่ว่าโอกาสติดเชื้อจากในห้องน้ำนั้นก็มีน้อยมาก เพราะการจะติดเชื้อ ต้องมีการสัมผัสโดยตรงกับบริเวณที่มีเชื้อโรคหรือไวรัสก่อโรคอยู่ ซึ่งโดยปกติแล้วพฤติกรรมการใช้ห้องน้ำของผู้หญิงส่วนใหญ่ก็จะไม่เอาอวัยวะเพศไปสัมผัสกับบริเวณฝารองนั่ง หรือชักโครกโดยตรงอยู่แล้ว

ดังนั้นหากคุณผู้หญิงมีอาการผิดปกติ เช่น ตกขาวผิดปกติ มีกลิ่นเหม็น มีสีตกขาวผิดปกติ มีแผลที่อวัยวะเพศ ฯลฯ ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะเพศ อาจจะต้องนึกถึงสาเหตุอื่นๆก่อน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ก็มักจะเป็นจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือความผิดปกติจากสาเหตุอื่นๆมากกว่า

ดังนั้น หากมีความผิดปกติ ต้องคุยกับคู่นอนให้แน่ชัดว่ามีความเสี่ยงที่จะนำโรคมาสู่เราหรือไม่ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ตรงจุดที่สุด

กลัวติดเชื้อจากห้องน้ำสาธารณะ เตรียมตัวอย่างไร

การเตรียมตัวก่อนเข้าใช้งาน

  1. พกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ: แอลกอฮอล์เจลหรือสเปรย์ทำความสะอาดมือเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรพกติดตัวเมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ เพื่อใช้ในการทำความสะอาดมือก่อนและหลังการใช้งาน
  2. เตรียมกระดาษหรือทิชชู่: หากห้องน้ำไม่มีกระดาษหรือทิชชู่ การเตรียมพกไว้เองสามารถช่วยในสถานการณ์เหล่านี้

ในขณะใช้งานห้องน้ำ

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวโดยตรง: ใช้ทิชชู่หรือกระดาษปูที่นั่งชักโครก และเมื่อต้องสัมผัสกับพื้นผิวต่างๆ เช่น ก๊อกน้ำ หรือที่จับประตู ควรใช้ทิชชู่หรือกระดาษป้องกัน
  2. รักษาระยะห่าง: หากห้องน้ำมีหลายห้อง พยายามเลือกใช้ห้องที่อยู่ห่างจากผู้อื่นเพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับเชื้อโรค
  3. ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ: การกระทำนี้ช่วยลดการกระเด็นของน้ำที่อาจมีเชื้อโรค

หลังใช้งาน

  1. ล้างมืออย่างถูกวิธี: ใช้น้ำและสบู่ล้างมืออย่างน้อย 20 วินาที แล้วตามด้วยการใช้แอลกอฮอล์เจลหรือสเปรย์ทำความสะอาดมือ
  2. ใช้กระดาษหรือทิชชู่ปิดก๊อกน้ำและเปิดประตู: หลังล้างมือ ใช้กระดาษหรือทิชชู่ในการปิดก๊อกน้ำและเปิดประตูเพื่อออกจากห้องน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวโดยตรงที่อาจมีเชื้อโรค

คำแนะนำเพิ่มเติม

  • หลีกเลี่ยงห้องน้ำที่ไม่สะอาดหรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เนื่องจากอาจบ่งบอกถึงการดูแลรักษาที่ไม่เพียงพอ
  • ใช้ฟังก์ชันห้องน้ำอัตโนมัติหากมี: เช่น ชักโครกอัตโนมัติ หรือก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ เพื่อลดการสัมผัส

การปฏิบัติตามข้อแนะนำเหล่านี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคจากห้องน้ำสาธารณะ แม้ว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำสาธารณะได้ทุกครั้ง แต่การเตรียมตัวและการใช้วิธีการป้องกันที่เหมาะสมสามารถช่วยให้คุณปลอดภัยจากเชื้อโรคได้.

แล้วถ้าไม่อยากเข้าห้องน้ำสาธารณะ อั้นไว้จะดีไหม

กระเพาะปัสสาวะจะมีความจุปัสสาวะ ประบาณ 400-500 มิลลิลิตร การกลั้นปัสสาวะที่นานเกินไป อาจเพี่มควาเเสี่ยงต่อการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และกำให้เกิดโรคได้ โดยโรคกี่อาจเกิดจากการกลั้นปัสสาวะที่นานเกินไป ได้แก่

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โดยเฉพาะในเพศหญิง ที่มีท่อปัสสาวะสั้นกว่าผู้ชาย ทำให้เชื้อโรคจากภายนอกร่างกายจะเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้ง่ายกว่า เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ทำให้ปัสสาวะบ่อย แสบ ขัด หรือพบมีปัสสาวะเป็แเลือดได้

กรวยไตอักเสบ

หากอาการเป็นมากขึ้น หรือเชื้อมีความรุนแรง เชื้อโรคจะขึ้นไปยังกรวยไต และไต ทำให้เป็นกรวยไตอักเสบ อาจจะมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเอว ปัสสาวะขุ่น และในระยะยาวทำให้ไตมีปัญหาได้

ดังนั้นจึงไม่ควรกลั้นปัสสาวะไว้นาน หากมีอาการปวดปัสสาวะก็ควรเข้าห้องน้ำสาธารณะและใช้วิธีป้องกันตนเองจะดีกว่าปล่อยให้มีการติดเชื้อต่างๆเหล่านี้

สรุป

การติดเชื้อจากห้องน้ำนั้นสามารถเกิดได้ โดยโอกาสเกิดนั้นค่อนข้างน้อย กรณีที่ติดเชื้อจากที่นั่งชักโครก การสัมผัสต้องเป็น “สัมผัสกันโดยตรง” (อวัยวะเพศสัมผัสกับบริเวณโถที่นั่ง หรือฝารองนั่งโดยตรง) ซึ่งโดยปกติแล้วโอกาสจะน้อยมาก เชื้อโรคเริมสามารถแพร่กระจายได้จากห้องน้ำ แต่เช่นเดียวกับโรคอื่นๆ อวัยวะเพศของคุณจะต้องสัมผัสโดยตรงกับผิวอย่างรวดเร็วหลังจากที่บุคคลที่ติดเชื้อใช้ห้องน้ำก่อนคุณ ดังนั้น การส่งต่อเชื้อเริมที่อวัยวะเพศในห้องน้ำและบนที่นั่งชักโครกนั้นมีความเป็นไปได้น้อย.

หากจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะ ควรรักษาความสะอาดให้ดี ล้างมือ และสัมผัสกับส่วนต่างๆในห้องน้ำให้น้อยที่สุด และหากปวดปัสสาวะก็ไม่ควรอั้นปัสสาวะไว้นาน เพราะอาจทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรืออาจรุนแรงเป็นกรวยไตอักเสบได้

References
Callahan, A. (2022, June 21). How bad are the germs in public restrooms, really? The New York Times. https://www.nytimes.com/2022/06/21/well/live/public-bathrooms-health-safety.html

Gerba, C. P., Wallis, C., & Melnick, J. L. (1975). Microbiological hazards of household toilets: Droplet production and the fate of residual organisms. Applied Microbiology30(2), 229–237. https://doi.org/10.1128/am.30.2.229-237.1975

Lee, M. C. J., & Tham, K. W. (2021). Public toilets with insufficient ventilation present high cross infection risk. Scientific Reports11(1). https://doi.org/10.1038/s41598-021-00166-0

Toilet infection – causes, symptoms, and prevention strategies. (2023, December 7). Infection Cycle. https://infectioncycle.com/articles/toilet-infection-causes-symptoms-and-prevention-strategies

What can you catch in restrooms? (n.d.). WebMD. Retrieved March 10, 2024, from https://www.webmd.com/balance/features/what-can-you-catch-in-restrooms

What diseases can you get from restrooms and sitting on a toilet? (n.d.). MedicineNet. Retrieved March 10, 2024, from https://www.medicinenet.com/diseases_get_from_restrooms_and_sitting_on_toilet/article.htm

กลั้นปัสสาวะ พฤติกรรมสู่โรคร้ายจากการติดเชื้อ – รามา แชนแนล. (2017, August 18). รามา แชนแนล.

กลั้นปัสสาวะนานเกินไป เสี่ยงอันตรายไม่รู้ตัว. (2022, April 24). โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย. https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/กลั้นปัสสาวะนานเกินไป-เ/

✅✅✅✅✅

รูปชุดตรวจ STD

 

หากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ปัสสาวะแสบขัด ตกขาว มีแผล หรือมีความเสี่ยงที่มีคู่นอนหลายคน หรือ คู่นอนของเรามีคนอื่นด้วย

หากต้องการตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อ หรือรักษาอาการผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ด้วยเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำสูง สามารถรักษาให้หายขาดได้ เฮลท์สไมล์ มีให้บริการชุดตรวจด้วยตนเองที่บ้าน ครอบคลุมเชื้อที่ทำให้เกิดแผลที่อวัยวะเพศสูงสุดถึง 14 โรค มีความแม่นยำมากกว่า 95%

เรามีแพคเกจตรวจโรคและความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ให้เลือกอยู่ 4 แพคเกจ

* ทุกแพคเกจ มีแพทย์เฉพาะทางที่ปรึกษาด้านสูตินรีเวช เพื่อแนะนำการรักษา
* ทุกแพคเกจ รวมค่ายารักษาตามโรคที่พบส่งฟรีถึงบ้านโดยเภสัชกร

    1. แพคเกจปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อการรักษา : 900 บาท
      เหมาะกับคนที่ยังไม่เคยรักษา ต้องการรักษาด้วยตนเอง แพทย์แนะนำยา แนะนำการรักษา การดูแลตนเองหลังรักษาป้องกันการเป็นซ้ำ
    2. แพคเกจตกขาวผิดปกติ 7 โรค : 2,490 บาท
      สำหรับคนที่มีอาการปัสสาวะผิดปกติ หรือตกขาวผิดปกติ
      ตรวจได้ 7 เชื้อ ได้แก่
      – หนองในแท้
      – หนองในเทียม (5 ชนิด)
      – พยาธิในช่องคลอด
    3. แพคเกจแผลที่อวัยวะเพศ 11 โรค : 2,990 บาท
      สำหรับคนที่มีแผล หรือก้อนที่อวัยวะเพศ
      ตรวจได้ 11 เชื้อ ได้แก่
      แพคเกจที่ 2. + เพิ่ม
      – เริม (2 ชนิด)
      – ซิฟิลิส
      – แบคทีเรียในช่องคลอด
    4. แพคเกจตรวจครบ 14 โรค : 3,290 บาท *** แนะนำ ***
      สำหรับมารดาที่มีตกขาวผิดปกติ แนะนำให้ตรวจโรคแบบครบรอบด้าน
      ตรวจได้ 14 เชื้อ ได้แก่
      แพคเกจที่ 3. +เพิ่ม
      – แผลริมอ่อน
      – เชื้อรา
      – เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด (2 ชนิด) รวมไปถึงเชื้อ GBS (Group B Streptococcus) ซึ่งส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้รุนแรง

📞 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายการตรวจได้ที่
– Line ID : @Sex.Disease
หรือคลิกได้ที่ลิงค์นี้
https://link.healthsmile.co.th/add-line/STD-content

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจโรคทางเพศ และการรักษา ได้ที่นี่
https://healthsmile.co.th/mens-sti-clinic/
https://healthsmile.co.th/womens-sti-clinic/

✅✅✅✅✅

package STD price