Last Updated on 9 สิงหาคม 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

Last Updated on 9 สิงหาคม 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

ปัจจุบัน ราคาตรวจ NIPT สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น การตรวจ NIPT ราคาไม่ได้แพงเหมือนแต่ก่อนที่อาจจะมีราคาสูงถึง 30,000-40,000 บาท เนื่องจากประโยชน์ของการตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) นั้นเป็นที่ประจักษ์ในระดับโลก ว่าสามารถช่วยตรวจจับความผิดปกติของโครโมโซมในทารกได้เป็นอย่างดี ในประเทศไทยในปัจจุบันได้รับความนิยมและมีผู้เข้ารับการตรวจเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีการตรวจที่ไม่รุกล้ำและมีความแม่นยำสูงในการตรวจหาความผิดปกติเกี่ยวกับการขาด-เกินของโครโมโซมของทารกในครรภ์ (Monosomy หรือ Trisomy) ตัวอย่างโรคที่ NIPT ตรวจได้ เช่น

  • โครโมโซมคู่ที่ 21 เกินเป็นกลุ่มอาการดาวน์ (Down syndrome)
  • โครโมโซมคู่ที่ 18 เกินเป็นกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ดส์ (Edwards syndrome)
  • โครโมโซมคู่ที่ 13 เกินเป็นกลุ่มอาการพาทัว (Patau syndrome)
  • โครโมโซมเพศ X ขาดไป 1 ตัวเป็นกลุ่มอาการเทอร์เนอร์ (Turner syndrome)
  • โครโมโซม X เกินไป 1 ตัวในเพศหญิงเป็นกลุ่มอาการทริปเปิล X (Triple X Syndrome)
  • โครโมโซม X เกินไป 1 ตัวในเพศชายเป็นกลุ่มอาการไคลน์เฟลเตอร์ (Klinefelter Syndrome)
  • รวมถึงบางแบรนด์ สามารถตรวจการขาด-เกินของโครโมโซมขนาดเล็กๆของทารกในครรภ์ (Microdeletion – Duplication syndrome) เช่น Cri-du-chat syndrome เป็นต้น

ปัจจุบัน มีโรงพยาบาลและคลินิกหลายแห่งในประเทศไทยที่ให้บริการการตรวจ NIPT ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงมีบริษัทที่ให้บริการถึงบ้านด้วย เช่น บริการตรวจ NIPT , NIFTY ของเฮลท์สไมล์ ที่ให้บริการทั่วประเทศ ช่วยสร้างความสะดวกให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก

โดยปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการตรวจ NIPT ราคาอาจอยู่ในช่วง 8,900-25,000 บาท (ไม่รวมค่าบริการอื่นๆ) ขึ้นอยู่กับสถานพยาบาล แบรนด์ที่ใช้ และประเภทของการตรวจ

ราคาของการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม, ตรวจ NIPT ราคาประมาณเท่าไร

โดยทั่วไป ทางการแพทย์ จะแนะนำให้ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมในคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่แล้ว ซึ่งมีตัวเลือกหลายวิธี ได้แก่

  • Triple marker test ปัจจุบันไม่ใช้แล้ว เนื่องจากความแม่นยำน้อยกว่า Quadruple test
  • Quadruple test หรือ Quad test ความแม่นยำประมาณ 80% รับบริการตรวจฟรีที่ โรงพยาบาลรัฐบาล และโรงพยาบาลเอกชน ค่าตรวจคัดกรองด้วย Quadruple test อยู่ที่ประมาณ 1500 – 4500 บาท
  • Nuchal translucency หรือ การวัดความหนาต้นคอเด็ก ความแม่นยำประมาณ 70% ไม่นิยมใช้เป็นวิธีเดียวเพื่อวัดความเสี่ยงในการเกิดดาวน์ซินโดรม แต่มักจะใช้ร่วมกับวิธีการเจาะเลือด ที่เรียกว่า first trimester screening
  • First trimester screening หรือ การวัดความหนาต้นคอเด็ก ร่วมกับการเจาะเลือดมารดา (NT and PAPP-A) ความแม่นยำประมาณ 90% มักจะทำได้ที่ โรงพยาบาลรัฐ และ โรงพยาบาลเอกชนในระดับสูง ที่มีแพทย์ด้าน MFM เท่านั้น ราคาค่าตรวจคัดกรองด้วย 1st trimester screening test อยู่ที่ประมาณ 4,000 – 8,000 บาท
  • NIPT , Non-invasive prenatal testing หรือ การตรวจ DNA ของลูกที่ลอยอยู่ในเลือดแม่ ราคาค่าตรวจ NIPT อยู่ที่ประมาณ 8,900 – 25,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนโครโมโซม และความผิดปกติที่ตรวจได้

ตรวจ NIPT ที่ไหนดี

โดยปกติ คุณแม่ที่ฝากครรภ์ สามารถเลือกตรวจ NIPT กับที่โรงพยาบาลหรือคลินิกที่ฝากครรภ์ได้เลย แต่บางคลินิกก็อาจจะไม่ได้มีบริการให้ หรือในบางคลินิก/โรงพยาบาลก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ซึ่งคุณแม่สามารถเปรียบเทียบราคาของที่โรงพยาบาล กับ บริการตรวจ NIPT , NIFTY ของเฮลท์สไมล์ ที่คิดค่าใช้จ่ายในการตรวจรวมค่าบริการถึงบ้านทั่วประเทศแล้ว เริ่มต้นที่ 8,900 บาท และมีศูนย์บริการกระจายอยู่หลายจังหวัด ทั้ง กรุงเทพ เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่นๆ

เฮลทสไมล์ ให้บริการตรวจ NIPT แบรนด์ NGD NIPS, Panorama® และ NIFTY® ทั่วประเทศ เริ่มต้นที่ 8,900 บาท รวมค่าบริการทุกอย่างแล้ว และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอ่านผลให้ทุกราย

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท

แพคเกจของการตรวจ NIPT โดยทั่วไป

โดยทั่วไป การตรวจ NIPT จะมีหลายแพคเกจให้เลือก แล้วแต่แบรนด์ที่ให้บริการ ปัจจุบันมีหลายทางเลือกในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม โดยสามารถเลือกได้ตามความเสี่ยงและความต้องการส่วนบุคคลของคุณ ที่ เฮลท์สไมล์ มีแพคเกจการตรวจดาวน์ซินโดรมที่เหมาะสมกับคุณแม่ใน 3 รูปแบบให้เลือก ดังนี้:

1. แพคเกจตรวจ NIPT แบบประหยัด

สำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นใจในราคาประหยัด แพคเกจนี้มีให้เลือกสองตัวเลือก ได้แก่:
NGD NIPS 5c ราคา 8,900 บาท
NIFTY Focus® ราคา 10,900 บาท

แพคเกจนี้ครอบคลุมการตรวจ 5 โครโมโซม ซึ่งเพียงพอในการตรวจหาดาวน์ซินโดรมและทราบเพศของทารก พร้อมโรคต่างๆรวม 7 โรค
อ่านรายละเอียดแพคเกจที่นี่

2. แพคเกจตรวจ NIPT แบบคุ้มค่า

หากคุณต้องการความคุ้มค่าที่มากขึ้นในการตรวจ แพคเกจนี้ครอบคลุมการตรวจ 23 โครโมโซม ครบทุกคู่ที่มีในมนุษย์ มีให้เลือกสองตัวเลือก ได้แก่:
NGD NIPS Plus ราคา 11,900 บาท
NIFTY Core® ราคา 12,900 บาท

แพคเกจนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งขึ้นในการตรวจคัดกรองทารกในครรภ์
อ่านรายละเอียดแพคเกจที่นี่

3. แพคเกจตรวจ NIPT แบบดีที่สุด

สำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นใจสูงสุด แพคเกจแบบดีที่สุดนี้ให้การตรวจครอบคลุมทั้ง 23 โครโมโซม และยังสามารถตรวจโรคทางพันธุกรรมเพิ่มเติมอีก 92 โรคได้อีกด้วย:
NIFTY Pro® ราคา 17,400 บาท

แพคเกจนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลที่ละเอียดและครอบคลุมที่สุด เพื่อความอุ่นใจในสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์
อ่านรายละเอียดแพคเกจที่นี่

ไม่ว่าคุณจะเลือกแพคเกจใด คุณก็สามารถมั่นใจได้ว่าได้รับการดูแลและข้อมูลที่แม่นยำจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด เลือกแพคเกจที่เหมาะกับคุณและเริ่มต้นการเดินทางสู่ความมั่นใจในสุขภาพของลูกน้อยของคุณได้ตั้งแต่วันนี้!

อ่านเพิ่มเติม

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง