Last Updated on 30 กรกฎาคม 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

เนื้อหาในบทความนี้

Last Updated on 30 กรกฎาคม 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

อายุของพ่อ ส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการของทารกในครรภ์

ปัจจุบันคนไทยแต่งงานช้าลง ทำให้อายุของพ่อและคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์นั้นช้าลงด้วย ซึ่งงานวิจัยมีการชี้ชัดแล้วว่า คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เมื่ออายุมาก (โดยเฉพาะตั้งครรภ์เมื่ออายุมากกว่า 35 ปี) จะมีความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะมีความผิดปกติของโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรมได้สูงขึ้น แต่สำหรับอายุคุณพ่อนั้น เมืออายุมากขึ้นก็จะมีคุณภาพของน้ำอสุจิลดลง ซึ่งส่งผลให้ปริมาณน้ำอสุจิลดลง ความคล่องตัวลดลง และรูปร่างปกติของน้ำอสุจิก็ลดลงด้วย แต่ผลกระทบของพ่อที่อายุมาก ต่อสุขภาพและพัฒนาการของทารกในครรภ์นั้น ณ ปัจจุบันยังไม่ค่อยรู้จักกันอย่างแพร่หลาย บทความนี้จึงขอพูดถึงผลกระทบของพ่อที่อายุมาก ต่อสุขภาพและพัฒนาการของทารกในครรภ์ ให้ทราบครับ

ตารางสรุปผลกระทบของอายุพ่อที่มีต่อลูกในครรภ์อายุของพ่อ สัมพันธ์กับโรคอะไรในเด็กทารกบ้าง

ผลกระทบ รายละเอียด
การกลายพันธุ์ของยีนเดี่ยว กลุ่มอาการ Apert, Crouzon, Pfeiffer, อะคอนโดรพลาเซีย, Noonan syndrome, Costello syndrome, เนื้องอกต่อมไร้ท่อหลายชนิด
ความผิดปกติของโครโมโซม ดาวน์ซินโดรม (บิดาอายุ 40-44 ปี เพิ่มความเสี่ยง 1.37 เท่า)
ความเสี่ยงระหว่างตั้งครรภ์และการคลอด ความผิดปกติของโครงสร้างทารก, ทารกเสียชีวิตในครรภ์, น้ำหนักแรกคลอดน้อย
ความผิดปกติของโครงสร้าง ความผิดปกติของหัวใจ, ปากแหว่ง, ต้อกระจกในเด็ก, ภาวะหลอดอาหารอุดตัน, กระบังลมไม่ปิด, กระโหลกศีรษะไม่ปิด, เส้นเลือดแดงหัวใจผิดปกติ, ผนังหน้าท้องไม่ปิด, กระดูกสันหลังและไขสันหลังผิดปกติ
ความผิดปกติทางจิต ออทิสติก, โรคจิตเภท, โรคอารมณ์สองขั้ว, ระดับไอคิวต่ำ, สมาธิสั้น
โรคมะเร็ง มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็ก, เนื้องอกของระบบประสาทส่วนกลาง
อายุที่มีความเสี่ยงสูง ยังไม่มีกำหนดแน่ชัด แต่ในหลายๆงานวิจัย กำหนดที่อายุบิดามากกว่า 40 ปี

อายุของพ่อ สัมพันธ์กับเกิดการกลายพันธ์ุของยีนเดี่ยวของทารก

จากงานวิจัยพบว่าอายุของพ่อมีผลกระทบต่อการเกิดโรคพันธุกรรมที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนเดี่ยว (Single gene mutation) สูงสุดถึง 9.5 เท่า เช่น

  • กลุ่มอาการ Apert, Crouzon, Pfeiffer บิดาที่อายุมากกว่า 50 ปี เพิ่มความเสี่ยง 9.5 , 8 และ 6 เท่าตามลำดับ เกิดจากการกลายพันธุ๋ของยีน fibroblast growth factor receptor 2 (FGFR2) 
  • โรคอะคอนโดรพลาเซีย หรือ คนแคระ (Dwarfism) บิดาที่อายุมากกว่า 50 ปี เพิ่มความเสี่ยง 7.8 เท่า เกิดจากการกลายพันธ์ของยีน fibroblast growth factor receptor 3 (FGFR3)
  • Noonan syndrome เกิดจากการกลายพันธุ๋ของยีน PTPN11
  • Costello syndrome เกิดจากการกลายพันธุ๋ของยีน HRAS
  • เนื้องอกต่อมไร้ท่อหลายชนิด (ชนิด 2A และ 2B) Multiple endocrine ceoplasia เกิดจากการกลายพันธุ๋ของยีน RET

อายุของพ่อ สัมพันธ์กับการเกิดดาวน์ซินโดรมของทารกในครรภ์

ณ ปัจจุบัน มีการศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อที่มีอายุมากกว่า 45 ปี มักจะมีทารกที่เป็นดาวน์ซินโดรมมากกว่าคุณพ่อที่อายุน้อยกว่า 30 ปี โดยการศึกษาพบว่า บิดาที่อายุ 40-44 ปี แต่มารดาอายุ 20-29 ปี จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 1.37 เท่า (ความเสี่ยงการเกิดดาวน์ซินโดรมในประชากรปกติ เท่ากับ 1/1200 แค่ในคุณพ่ออายุมากจะเพิ่มเป็น 1/876)

อายุของพ่อ สัมพันธ์กับความผิดปกติระหว่่างตั้งครรภ์ และการคลอด

คุณพ่อที่มีอายุมากนั้น มีความสัมพันธ์ต่อการเกิดความผิดปกติของโครงสร้างทารกในครรภ์ เกิดทารกเสียชีวิตในครรภ์ และการคลอดทารกที่มีน้ำหนักน้อย

แต่มีงานวิจัยไม่มากนัก ที่พูดถึงอายุของพ่อที่มากต่อการคลอดก่อนกำหนด และการต้องนอน ICU ของทารกแรกคลอด

อายุของพ่อ ทำให้เกิดความผิดปกติของโครงสร้าง และความผิดปกติทางจิตของทารกในครรภ์

  • ความผิดปกติของหัวใจ งานวิจัยยังก้ำกึ่ง
  • ปากแหว่ง จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากขึ้น หากคุณพ่อ หรือคุณแม่มีอายุมาก แต่เพดานโหว่ นั้นจะพบมากขึ้นเฉพาะในคุณพ่อที่อายุมาก
  • ต้อกระจกในเด็ก ภาวะหลอดอาหารอุดตัน กระบังลมไม่ปิด กระโหลกศีรษะไม่ปิด และเส้นเลือดแดงหัวใจผิดปกติ (Coarctation of aorta) เพิ่มมากขึ้นในคุณพ่อที่อายุมาก
  • ผนังหน้าท้องไม่ปิด (omphalocele) กระดูกสันหลังและไขสันหลังผิดปกติ (Spina bifida) ก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

อายุของพ่อ ทำให้เกิดความผิดปกติทางจิตของทารกในครรภ์

  • ออทิสติก หรือ ออทิซึม (Autism) นั้นมีความสัมพันธ์ชัดเจนกับอายุของพ่อที่มากขึ้น โดยมีงานวิจัยพบว่าพ่อที่อายุมากกว่า 50 ปี จะมีโอกาสที่ลูกเป็น ออทิซึม (ออทิสติก) มากกว่าคุณพ่ออายุน้อยกว่า 30 ปี ถึง 2 เท่า
  • โรคจิตเภท (Schizophrenia) โรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar) ระดับไอคิวต่ำ และสมาธิสั้น (ADHD) นั้นก็พบความสัมพันธ์เช่นกัน แต่ไม่เด่นชัดนัก
  • อาจเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็ง เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็ก (Childhood leukemia) เนื้องอกของระบบประสาทส่วนกลาง (CNS tumors)

อายุของพ่อเท่าไหร่ ถึงจะถือว่ามีอายุมาก

อายุที่มากของพ่อถูกกำหนดไว้ต่างกันในหลายๆงานวิจัย ขึ้นอยู่กับความผิดปกติในทารกที่ต้องการทำวิจัย (ตั้งแต่ มากกว่า 30 ปี ถึง มากกว่า 50 ปี) แต่โดยส่วนมากจะถือว่าอายุมากกว่า 40 เป็นเป็นจุดตัด

ตารางแสดงโรคที่อาจจะมีความสัมพันธ์กับอายุของพ่อที่มากขึ้น

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก link นี้ https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4955707/

Reference

1. Janeczko D, Hołowczuk M, Orzeł A, Klatka B, Semczuk A. Paternal age is affected by genetic abnormalities, perinatal complications and mental health of the offspring (Review). Biomed Rep [Internet]. 2019 [cited 2024 Jul 28];12(3):83. Available from: http://dx.doi.org/10.3892/br.2019.1266
2. Ramasamy R, Chiba K, Butler P, Lamb DJ. Male biological clock: a critical analysis of advanced paternal age. Fertil Steril [Internet]. 2015 [cited 2024 Jul 28];103(6):1402–6. Available from: http://dx.doi.org/10.1016/j.fertnstert.2015.03.011

ต้องการคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม หรือนัดหมายตรวจ NIPT คลิกที่นี่

call to action NIPT ท้ายบทความ สีชมพู

✅✅✅✅✅

เฮลท์สไมล์ บริการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ และตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ครบ 23 คู่ทุกโครโมโซมที่มีในมนุษย์ รู้เพศ และโรคอื่นๆที่เกิดจากการขาด/เกินของโครโมโซมขนาดเล็กได้มากถึง 92 โรค กับ Brand NIFTY® และ NGD NIPS

✔ ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ผลแม่นยำสูง 99.9%

✔ เจาะเลือดเพียง 10 ซีซี ไม่เสี่ยงแท้ง

✔ ราคาคุ้มค่า ประหยัด ค่าบริการเริ่มต้นที่ 9,500 บาท รวมค่าบริการเจาะเลือดถึงบ้าน และแพทย์อ่านผลให้ทุกเคส

✔ สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการเดินทางออกนอกสถานที่

✔ บริการตรวจถึงบ้านทั่วประเทศ ฟรี

✅ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @Healthsmile

📞 โทร : 089 874 9565

🌐 อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมของทารกในครรภ์ ได้ที่นี่ https://healthsmile.co.th/prenatal-screening/

ตารางราคา NGD NIPT 5chromosome 8900 บาท NIFTY focus 10900 บาท NGD NIPS 23 chromosomes 11900 บาท NIFTY Core 12900 บาท NIFTY Pro 17400 บาท
สูตินรีแพทย์ ที่สนใจด้านโครโมโซม ยีน DNA และการตรวจสุขภาพเชิงลึก ให้การดูแลมารดาตั้งครรภ์ ตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ รักษาสุขภาพทางเพศ และให้ความรู้ด้านการตรวจยีนสุขภาพ การศึกษา - สถานะความรู้ความชำนาญเฉพาะทางที่แพทยสภารับรอง : สาขา สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ( Obstetrics and Gynaecology ) - ประกาศนียบัตรฯ ที่แพทยสภารับรอง : ด้านเวชศาสตร์จีโนมเบื้องต้นสำหรับแพทย์เฉพาะทาง