Last Updated on 11 กันยายน 2024 by นพ.ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

การตรวจความเป็นพ่อหลังคลอด หลังจากที่เด็กเกิดมาเป็นวิธีที่มีความแม่นยำสูงในการระบุว่าผู้ชายคนหนึ่งเป็นพ่อทางสายเลือดของทารกหรือไม่  โดยการทดสอบดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อลูกนี้เป็นวิธีที่ปลอดภัย และไม่ต้องเจาะเลือด ไม่เจ็บ และมีความแม่นยำในการทดสอบว่าใครเป็นพ่อของเด็กได้สูงถึงมากกว่า 99.999% (ทางสถิติของการแพทย์ เราจะไม่สามารถบอกความแม่นยำได้ 100%)

บทความนี้จะสรุปสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการตรวจความเป็นพ่อลูก หลังจากทารกคลอดมาแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : วิธีตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก มีกี่วิธี ข้อดี/ข้อเสียของการตรวจความเป็นพ่อลูก

เหตุใดเราจึงต้องทำการตรวจความเป็นพ่อลูก?

ในหลายๆกรณี การพิสูจน์ความเป็นพ่อลูกมีประโยชน์ในหลายๆด้าน ดังนี้

1. ประโยชน์ของการพิสูจน์ความเป็นพ่อลูกทางการแพทย์

ทำให้รู้ถึงความเสี่ยงของเด็ก ในกรณีที่พ่อที่แท้จริงมีโรคที่อาจถ่ายทอดทางพันธุกรรมไปให้กับเด็กได้ เช่น ความผิดปกติของยีนบางชนิด ที่พบบ่อยๆในประเทศไทย ได้แก่ โลหิตจางธาลัสซีเมีย หรืออาจถ่ายทอดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งทางพันธุกรรมบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

ในบางกรณีหากเป็นการแต่งงานกันในครอบครัว (Consanguinity marriage) การตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก ก็อาจจะช่วยทำให้ทราบความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคต่างๆของเด็กได้ด้วย ซึ่งการแต่งงานในครอบครัวจะเพิ่มโอกาสของยีนกลายพันธุ์ลักษณะด้อยที่แฝงอยู่ในประชากร ได้มาผสมพันธุ์กันมากขึ้น ทำให้เกิดการถ่ายทอดโรคทางพันธุกรรมที่เป็นลักษณะด้อยให้พบ เช่น โรค alkaptonuriaและ cystic fibrosis

2. ประโยชน์ของการพิสูจน์ความเป็นพ่อลูกทางกฎหมาย

ในทางกฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือแม้แต่กฎหมายอาญา การพิสูจน์ความเป็นพ่อลูกมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น

  • บุตรได้รับสิทธิในการเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร ได้รับสิทธิในการรับเงินต่างๆ เช่น เงินบำนาญตกทอด หรือเงินช่วยเหลือๆของราชการ ตามที่กฎหมายกำหนด
  • มีสิทธิฟ้องเรียกค่าขาดไร้อุปการะต่างๆได้
  • ได้สิทธิในการหักลดหย่อนภาษีตามกฎหมาย
  • บุตรสามารถใช้นามสกุลของบิดาได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1561
  • มีสิทธิฟ้องคดีแพ่ง และคดีอาญาแทนผู้เยาว์ กรณีผู้เยาว์เป็นผู้เสียหายในคดีอาญา
  • บิดามีสิทธิเรื่องอำนาจปกครองบุตร
  • บิดามีสิทธิดำเนินการใดๆเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้เยาว์ รวมทั้งมีอำนาจขออนุญาตต่อศาล เพื่อทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ได
  • ฯลฯ

การตรวจความเป็นพ่อลูกนี้ มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการค้นหาข้อเท็จจริง การเลื่อนการบอกความจริงออกไปอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อเด็กที่ผูกพันกับผู้ชายที่ภายหลังพบว่าไม่ใช่พ่อของเด็ก ส่งผลให้เกิดบาดแผลทางจิตใจกับทั้งสองฝ่ายได้

ควรพิจารณาตรวจความเป็นพ่อลูกเมื่อใด?

สามารถทำการทดสอบความเป็นพ่อทันทีหลังจากทารกเกิดมา ซึ่งจะช่วยลดข้อสงสัยต่างๆ และทำให้มั่นใจได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพ่อและทารกจะเริ่มต้นได้ดีที่สุด

สามารถตรวจความเป็นพ่อลูก ได้ทันทีที่ทารกคลอด ทั้งนี้ต้องได้รับคำยินยอมจากมารดาของเด็กก่อนเท่านั้น
ค่าตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก 12,000 บาท พร้อมบริการทั่วประเทศ
ติดต่อ LINE ID : @HealthSmile

อย่างไรก็ตาม เราตระหนักดีว่าเรื่องความเป็นพ่อเป็นประเด็นละเอียดอ่อนและเป็นเรื่องส่วนตัวซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อครอบครัว ดังนั้น ก่อนที่จะทำการทดสอบความเป็นพ่อ ควรพิจารณาถึงสถานการณ์ส่วนตัวของคุณ และว่าผลลัพธ์ของการทดสอบอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวอย่างไรบ้าง

ในบางกรณี อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะขอคำปรึกษาเพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายจัดการกับผลที่ตามมา

การทดสอบความเป็นพ่อ หลังจากทารกคลอดแล้ว มีกี่แบบ?

การทดสอบความเป็นพ่อ หลังจากทารกคลอดแล้ว มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบที่ทดสอบเพื่อความสบายใจ และแบบที่ทดสอบเพื่อต้องการเอกสารทางกฏหมาย

การตรวจความเป็นพ่อลูกเพื่อความสบายใจ

การทดสอบความเป็นพ่อลูก เพื่อความสบายใจนั้นทำขึ้นเมื่อคุณแม่หรือคุณพ่อ ต้องการทราบข้อมูลของคุณเองเท่านั้น โดยชุดทดสอบความเป็นพ่อลูกจะถูกส่งไปยังที่อยู่ที่คุณเลือก เพื่อให้คุณสามารถเก็บตัวอย่างสำลีในเวลาที่สะดวกสำหรับคุณ หรือจะเรียกเจ้าหน้าที่ของเราเข้าไปทำการเก็บสิ่งส่งตรวจให้ก็ได้

จากนั้นนำส่งไม้เก็บสิ่งส่งตรวจ (DNA) ดังกล่าวกลับมายังห้องปฏิบัติการของเราเพื่อการวิเคราะห์ และเราจะส่งรายงานทางอีเมล และ LINE เพื่อยืนยันความน่าจะเป็นในการเป็นพ่อให้ พร้อมทั้งมีแพทย์ผู้ให้คำแนะนำด้านพันธุกรรมให้คำแนะนำกรณีมีข้อสงสัย

การทดสอบนี้มีความแม่นยำมาก แต่ไม่สามารถใช้ได้ด้วยเหตุผลทางกฎหมาย เพราะตัวอย่างไม่ได้ถูกเก็บโดยมีการอ้างอิงสถานที่และตัวบุคคลที่ชัดเจน (ไม่มี Chain of custody)

การตรวจความเป็นพ่อลูกเพื่อต้องการเอกสารทางกฏหมาย

การทดสอบความเป็นพ่อลูก เพื่อขอเอกสารทางกฎหมายนั้นทำขึ้นเมื่อคุณแม่หรือคุณพ่อหรือเด็ก คนใดคนหนึ่ง ไม่ยินยอมที่จะจดทะเบียนรับรองความเป็นบุตร ทำให้ต้องพึ่งพาอำนาจของศาลในการสั่งให้รับรองความเป็นบุตรทางกฎหมาย

การตรวเพื่อต้องการเอกสารทางกฎหมายนี้ จะต้องทดสอบความเป็นพ่อลูกที่ศูนย์ให้บริการของเรา ไม่สามารถเก็บด้วยตนเอง หรือเก็บนอกสถานที่ได้ (สามารถทัก LINE ID : @HealthSmile เพื่อสอบถามศูนย์ที่อยู่ใกล้เคียงท่านได้) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เก็บหลักฐาน ข้อมูลต่างๆได้อย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ Chain of custody โดยจะต้องนำบัตรประชาชนของทั้งมารดา และผู้ที่สงสัยว่าเป็นบิดา และสูติบัตรของเด็กมาด้วย พร้อมทั้งถ่ายภาพระหว่างเก็บสิ่งส่งตรวจ

เมื่อเก็บสิ่งส่งตรวจจาก DNA แล้ว จะนำส่งไม้เก็บสิ่งส่งตรวจ (DNA) ดังกล่าวกลับมายังห้องปฏิบัติการของเราเพื่อการวิเคราะห์ และออกผลตรวจทางกฎหมาย ที่จะมีชื่อของผู้เข้ารับการตรวจเพื่อยืนยันความน่าจะเป็นในการเป็นพ่อให้ พร้อมทั้งมีแพทย์ผู้ให้คำแนะนำด้านพันธุกรรมให้คำแนะนำกรณีมีข้อสงสัย

ซึ่งการเก็บสิ่งส่งตรวจเพื่อต้องการเอกสารทางกฎหมายนี้ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดค่าใช้จ่ายได้ที่ LINE ID : @HealthSmile

การตรวจพิสูจน์ความเป็นพ่อสามารถทำได้ตอนทารกอายุเท่าไร?

การทดสอบ DNA เพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อสามารถทำได้ทันทีหลังคลอด โดยไม่ต้องคำนึงถึงอายุของเด็ก แต่ทั้งนี้ ต้องได้รับคำยินยอมจากมารดาเท่านั้น

การตรวจความเป็นพ่อ-ลูก จะตรวจโดยการนำเซลล์เยื่อบุกระพุ้งแก้ม ที่เก็บมาจากผู้ที่สงสัยว่าเป็นพ่อและจากทารก จากนั้นนำ DNA ของทารกมาเปรียบเทียบกันกับ DNA ว่ามีส่วนเหมือนกันหรือไม่ ซึ่งการเก็บเซลล์เยื่อบุกระพุ้งแก้มจะถูกเก็บโดยใช้ไม้พันสำลีปราศจากเชื้ัอ ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็วและไม่เจ็บปวด และส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางกายและทางใจของทารกแรกเกิดแต่อย่างใด

เก็บตัวอย่าง DNA เพื่อตรวจความเป็นพ่อ-ลูกอย่างไร?

ข้อที่ต้องคำนึงก่อนการตรวจ และเป็นสิ่งสำคัญที่สุด คือ เราจะไม่สามารถตรวจความเป็นพ่อลูกได้ หากไม่ได้รับความยินยอมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ ได้แก่ มารดาของเด็ก ตัวเด็กเอง และผู้ที่สงสัยว่าเป็นบิดาของเด็ก

สำหรับเด็กที่ยังเป็นผู้เยาว์ (อายุต่ำกว่า 18 ปี) ผู้มีสิทธิ์ยินยอมให้ใช้ดีเอ็นเอในการทดสอบจะต้องเป็นผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อเด็กเท่านั้น ได้แก่ มารดา หรือผู้ที่ศาลสั่งให้เป็นผู้ปกครองของเด็กตามกฎหมาย ซึ่งทางกฎหมายแล้วแม่จะมีหน้าที่รับผิดชอบต่อเด็กตั้งแต่แรกเกิดโดยอัตโนมัติ หรือหากกรณีแม่เสียชีวิตหรือเป็นบุคคลไร้ความสามารถ ก็จะเป็นผู้ปกครองตามกฎหมายของเด็กที่จะเป็นผู้อนุญาติ ส่วนพ่อจะมีหน้าที่รับผิดชอบต่อเด็กหากเขามีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้:

  • แต่งงานกับแม่ของเด็ก
  • จดทะเบียนรับรองบุตร
  • มีคำสั่งศาลสั่งให้เป็นบิดาของเด็ก

ในการทำการทดสอบความเป็นพ่อ จะใช้สำลีป้ายเก็บเซลล์จากกระพุ้งแก้มเพื่อเก็บตัวอย่างเซลล์ที่มีดีเอ็นเอของแต่ละคน ชุดทดสอบของคุณจะมีสำลี 2 ชิ้นสำหรับผู้เข้ารับการทดสอบแต่ละคน โดย 2 ชิ้นสำหรับผู้สงสัยว่าเป็นพ่อ และ 2 ชิ้นสำหรับเด็ก

เมื่อคุณได้รับชุดทดสอบดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อ และกรอกแบบฟอร์มคำร้องขอ/ยินยอมที่แนบมาแล้ว สามารถทำการเก็บเซลล์เพื่อนำไปทดสอบได้ง่ายๆเพียงแค่ถูสำลีในช่องปากด้านใน บริเวณกระพุ้งแก้มของผู้ที่ต้องการตรวจแต่ละคน ขึ้นลงเป็นจำนวนอย่างน้อย 10 ครั้งเพื่อเก็บเซลล์จากแก้ม

จากนั้นสำลีเหล่านี้จะถูกปิดผนึกไว้ภายในซองใส่ตัวอย่างการทดสอบแต่ละชิ้นที่ให้มาในชุดของคุณ ก่อนที่จะถูกส่งกลับไปยังห้องปฏิบัติการของเราเพื่อวิเคราะห์

ในการทดสอบความเป็นพ่อ จำเป็นต้องได้ตรวจ DNA จากแม่ด้วยหรือไม่?

เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ตัวอย่าง DNA ของแม่สำหรับการตรวจความเป็นพ่อลูก จึงไม่จำเป็นต้องได้นำเซลล์จากแม่เพื่อทำการตรวจ DNA แต่มีเงื่อนไขว่าผู้เป็นแม่จะต้องให้ความยินยอมในการตรวจ หรือหากแม่ให้ความยินยอมไม่ได้ก็จะต้องเป็นผู้ที่มีสิทธิปกครองเด็กตามกฎหมายเป็นผู้ให้ความยินยอมแทนเด็กที่ถูกตรวจ

อย่างไรก็ตาม หากแม่ปฏิเสธที่จะตรวจความเป็นพ่อลูกด้วยเหตุผลทางกฎหมาย ผู้ที่สงสัยว่าเป็นพ่อ สามารถร้องต่อศาล ให้พิจารณาสั่งให้ทำการทดสอบความเป็นพ่อตามกฎหมายได้ ซึ่งหากมีคำสั่งศาลมาแล้วในกรณีนี้ แม่ต้องยินยอมให้เด็กเข้ารับการทดสอบ DNA แต่ศาลก็มีอำนาจเพิกถอนคำสั่งก็ได้ ถ้าศาลพิจารณาว่าการเก็บตัวอย่างนั้นไม่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อเด็ก

การตรวจคัดกรองความเป็นพ่อหลังจากที่เด็กเกิดมาจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร?

ชุดทดสอบ DNA เพื่อการพิสูจน์ความเป็นพ่อของ HealthSmile มีราคา 12,000 บาท (เพื่อทดสอบเด็ก 1 คน และบิดา 1 คน) โดยทราบผลใน 10-14 วัน

สั่งซื้อการทดสอบความเป็นลูกได้ที่นี่ ราคา 12,000 บาท

ฉันจะได้รับการทดสอบเร็วแค่ไหน?

กรณีไม่ต้องการเอกสารทางกฎหมาย ผลตรวจจะออกภายใน 10-14 วัน เนื่องจากเราส่งไปตรวจยังศูนย์ DDC (DNA Diagnostic Center) รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา
กรณีต้องการเอกสารทางกฎหมายร่วมด้วย ผลตรวจจะออกภายใน 14 วัน พร้อมเอกสารที่ใช้ทางกฎหมายได้ ทั้งนี้ต้องมาเข้ารับบริการที่ศูนย์ตรวจเท่านั้น ซึ่งมีหลายแห่งทั่วประเทศ สามารถทักสอบถามได้

หากตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อลูก แบบไม่ได้ออกเอกสารทางกฎหมาย สามารถใช้เปลี่ยนใบสูติบัตรได้หรือไม่?

การทดสอบความเป็นพ่อเพื่อความสบายใจไม่สามารถนำมาใช้เปลี่ยนใบสูติบัตรได้

หากคุณต้องการทดสอบความเป็นพ่อเพื่อเปลี่ยนชื่อบิดาในใบสูติบัตร คุณจะต้องเข้ามาตรวจความเป็นพ่อที่ศูนย์ตรวจเพื่อออกเอกสารทางกฎหมาย ซึ่งการทดสอบนี้มีความแม่นยำเท่ากับการทดสอบความเป็นพ่อเพื่อความสบายใจ แต่ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขการดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลที่เข้ารับการทดสอบ DNA เป็นคนจริงตามที่ระบุ

อย่างไรก็ตาม การทดสอบความเป็นพ่อเพื่อความสบายใจอาจมีประโยชน์ในกรณีเป็นการตรวจเพื่อพิจารณาผลตรวจว่าเป็นตามที่ต้องการไหม ก่อนที่จะขอคำแนะนำทางกฎหมายหรือสั่งให้ทดสอบ DNA ทางกฎหมาย

ฉันจะตรวจความเป็นพ่อลูกหลังคลอดได้อย่างไร?

การตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อลูก ซึ่งให้บริการโดยเฮลท์สไมล์ ถือเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุดในการระบุความเป็นพ่อหลังจากที่ทารกเกิดมา

ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบความเป็นพ่อหรือไม่ ติดต่อที่ LINE ID : @HealthSmile เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าของเราจะช่วยตอบคำถามให้ค่ะ

References

1. Randall C. How soon can you DNA paternity test a baby after birth? [Internet]. AlphaBiolabs. 2022 [cited 2024 Sep 10]. Available from: https://www.alphabiolabs.co.uk/learning-centre/paternity-test-after-birth/