Site icon HealthSmile.co.th ตรวจสุขภาพ

ตรวจดาวน์ซินโดรมฟรี ทั่วประเทศไทย คืออะไร ใช้วิธีไหน แม่นยำเหรอ

ตรวจดาวน์ซินโดรมฟรี ทั่วประเทศไทย คืออะไร ใช้วิธีไหน แม่นยำเหรอ

ตรวจดาวน์ซินโดรมฟรี ทั่วประเทศไทย คืออะไร ใช้วิธีไหน แม่นยำเหรอ

การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม “ควอดเทส (Quad test)” ฟรีทั่วประเทศ คนไทยตรวจได้ทุกคน ทุกสิทธิ์

Update ล่าสุด 21 กันยายน 2561 อ้างอิงจากข่าว ของสำนักข่าว ThaiPost (https://www.thaipost.net/main/detail/18121) เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561. รัฐบาลให้เจาะเลือดตรวจในกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไปคลอบคลุมทั่วประเทศ ทุกสิทธิ์ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรีนี้ คือวิธี Quad test นั่นเอง

Update ล่าสุด พฤศจิกายน 2566 สิทธิ์ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี ครอบคลุมมารดาตั้งครรภ์ชาวไทยทุกคน ทุกสิทธิ์การรักษา ไม่ว่าจะเป็นบัตรทอง ประกันสังคม รัฐวิสาหกิจ หรือข้าราชการ ก็สามารถตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมได้ฟรี ทุกคน ทุกสิทธิ์ ( https://www.nhso.go.th/news/4213 )

ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมฟรี คือวิธีไหน

คือวิธีการเจาะเลือดหาสารชีวเคมีในเลือดของมารดา 4 ค่า (Quad test) ซึ่งมีความแม่นยำประมาณ 80-85% และหากผลตรวจผิดปกติ ก็จะต้องตรวจเพื่อยืนยันเพิ่มเติมด้วยการเจาะน้ำคร่ำ ก็สามารถตรวจได้ฟรีเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี การเจาะน้ำคร่ำก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแท้งบุตรได้เล็กน้อย ประมาณ 0.5%

ถ้าตรวจ Quad test วิธีฟรี แล้วมีความเสี่ยงต้องทำอย่างไร

เนื่องจากการตรวจ Quad test มีความแม่นยำอยู่ที่ 80-85% ดังนั้น หากพบว่าผลตรวจมีความเสี่ยงสูง ก็จะแนะนำให้ตรวจเพิ่มเติม ด้วยการตรวจที่มีความแม่นยำมากกว่า โดยมี 2 ทางเลือก ดังนี้

  • การเจาะน้ำคร่ำ วิธีนี้เป็นวิธีการตรวจวินิจฉัย ทำโดยการเจาะเอาน้ำคร่ำที่มีเซลล์ของทารกออกมาเพื่อทำการตรวจโครโมโซม ( อ่านเพิ่มเติม เจาะน้ำคร่ำคืออะไร โดยราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย )
    • ค่าตรวจฟรีทุกสิทธิ์ เมื่อตรวจที่โรงพยาบาลรัฐ
    • ต้องไปที่โรงพยาบาลที่สามารถเจาะน้ำคร่ำได้เท่านั้น ไม่ได้มีให้บริการในทุกโรงพยาบาลรัฐ
    • มีความเสี่ยงแท้ง ประมาณ 0.5% เนื่องจากต้องแทงเข็มเข้าดูดน้ำคร่ำจากโพรงมดลูกมาตรวจ
  • การเจาะตรวจ NIPT วิธีนี้ ก็เป็นการตรวจคัดกรองเช่นเดียวกันกับการตรวจ Quad test แต่ว่ามีความแม่นยำที่สูงกว่า โดยความมีค่าความแม่นยำของการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมอยู่ที่ 99.9%
    • มีค่าใช้จ่าย
    • มีบริการทั่วประเทศ สามารถติดต่อได้ คลิกที่นี่
    • ไม่เสี่ยงแท้ง เพราะเจาะเลือดจากคุณแม่

ณ ปัจจุบัน การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมที่แม่นยำที่สุดคือวิธีไหน

การตรวจคัดกรองที่แม่นยำที่สุด คือ การตรวจที่ชื่อว่า NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่า 99% แต่ก็มีค่าใช้จ่ายและไม่สามารถตรวจได้ฟรีตามโรงพยาบาลรัฐ

รูปภาพ เปรียบเทียบการตรวจ Quad test (80%), NIPT (99.9%) และ เจาะน้ำคร่ำ (100%)

ซึ่งโดยปกติ การตรวจ NIPT นั้นมีเทคนิคที่หลากหลาย และมีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อย ทำให้ค่าตรวจของแต่ละบริษัทนั้นแตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้ว วิธี NIPT นั้นสามารถตรวจดาวน์ซินโดรมได้แม่นยำ >99% จึงเป็นวิธีตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมอื่นๆ ที่แม่นยำที่สุด ณ ปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : Top 10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม NIPT

นอกจากนี้ NIPT ยังสามารถรายงานผลโครโมโซมคู่อื่นๆ นอกจากคู่ที่ 21 ที่ทำให้เกิดดาวน์ซินโดรมได้อีกด้วย เช่น คู่ที่ 18 และ 13 รวมไปถึงโครโมโซมเพศ X, Y หรือโครโมโซมอื่นๆได้ด้วย

หากคุณแม่ ต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทารกในครรภ์ การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมที่แม่นยำที่สุด ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะสามารถทราบถึงโรคทางพันธุกรรมอื่นๆที่การตรวจ NIPT สามารถรายงานผลได้ด้วย

คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการตรวจ NIPS, NIPT, NIFTY และการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมอื่นๆได้ที่ ลิงค์นี้

อ่านเพิ่มเติม : กลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม (Down’s syndrome)

อ่านเพิ่มเติม : ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม (Down’s Syndrome Screening) ด้วย NIPT

Exit mobile version