Site icon HealthSmile.co.th ตรวจสุขภาพ

ตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอด ตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์

ตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอด ตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์

ตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอด ตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์

ตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอด ตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์

ปัจจุบันสามารถทำการตรวจความเป็นพ่อลูกได้เร็วทึ่สุดตั้งแต่อายุครรภ์ 9 สัปดาห์ (7 สัปดาห์หลังจากปฏิสนธิ) คุณสามารถทดสอบ DNA ของทารกได้ก่อนที่ทารกจะคลอดออกมาได้ ในบทความนี้ จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบ DNA ความเป็นพ่อ-ลูก ในระยะเริ่มต้นตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์ โดยมีความแม่นยำสูงมากกว่า 99.99%

สามารถทำการตรวจความเป็นพ่อได้เร็วที่สุดเมื่อใด?

การทดสอบความเป็นพ่อก่อนคลอดสามารถทำได้ก่อนที่ทารกจะเกิด การทดสอบนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ 7 สัปดาห์หลังการปฏิสนธิ (หรือ 9 สัปดาห์หลังมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย ซึ่งเท่ากับอายุครรภ์ 9 สัปดาห์)

สอบถามการตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอดแบบไม่รุกราน ได้ที่ LINE ID : @HealthSmile
ราคา 34,800 บาท พร้อมบริการถึงบ้านทั่วประเทศ

วิธีการตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอดมีกี่วิธี

วิธีการตรวจความเป็นพ่อลูกก่อนคลอดนั้นมี 2 วิธี ได้แก่

  • วิธีดั้งเดิม จะเป็นการเจาะน้ำคร่ำ หรือเจาะชิ้นเนื้อรกมาตรวจ ซึ่งเป็นวิธีที่รุกราน (Invasive) เนื่องจากเป็นการแทงเข็มเข้าไปในท้องหรือในตัวรกของทารก เพื่อเก็บเซลล์มาตรวจ ซึ่งมีความเสี่ยงทำให้เกิดการแท้งได้
  • ปัจจุบันมีวิธีการที่ไม่รุกราน (Non invasive) ซึ่งใช้เพียงตัวอย่างเลือดจากแม่ (หา DNA ของลูกที่ลอยในเลือดของแม่ : cell free fetal DNA) และสำลีป้ายเซลล์จากกระพุ้งแก้มของผู้ที่สงสัยว่าเป็นพ่อ การตรวจนี้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการเก็บ DNA ของทารกที่พบในกระแสเลือดของแม่ที่เรียกว่า NIPPT (Non invasive prenatal paternity testing)

ในบทความนี้ จะกล่าวถึงการตรวจ NIPPT เป็นหลัก เนื่องจากเป็นวิธีที่ไม่รุกราน ความแม่นยำสูง และความเสี่ยงต่ำ และเป็นบริการที่ทางเฮลท์สไมล์ให้บริการอยู่ โดยมีทีมงานที่สามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ สามารถสอบถามได้ที่ LINE ID : @HealthSmile

การตรวจ NIPPT นี้จะไม่มีความเสี่ยงต่อแม่หรือทารกในครรภ์ (ต่างจากการทดสอบก่อนคลอดแบบรุกรานซึ่งใช้เข็มเจาะเอาน้ำคร่ำจากโพรงมดลูกออกมาโดยตรงเพื่อตรวจ DNA) การตรวจความเป็นพ่อก่อนคลอดนี้จัดทำขึ้นเพื่อความสบายใจเท่านั้น และไม่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางกฎหมายได้

อ่านเพิ่มเติม : วิธีตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก มีกี่วิธี ข้อดี/ข้อเสียของการตรวจความเป็นพ่อลูก

การตรวจ DNA พิสูจน์ความเป็นพ่อ-ลูกก่อนคลอด (NIPPT)

การตรวจ DNA พิสูจน์ความเป็นพ่อ-ลูกก่อนคลอดที่เรียกว่า Non-Invasive Prenatal Paternity Testing (NIPPT) เป็นกระบวนการตรวจที่ช่วยยืนยันความสัมพันธ์ทางพันธุกรรมระหว่างพ่อและลูกก่อนการคลอด โดยไม่ต้องทำหัตถการเสี่ยงที่มีความเสี่ยงต่อแม่หรือทารกในครรภ์ โดยเป็นการสกัดเอาเศษของ DNA ที่หลุดลอยออกมาจากรกของทารกในครรภ์ที่เรียกว่า cell-free fetal DNA (cffDNA) มาตรวจเทียบ DNA ที่ได้จากบิดา ซึ่งการเก็บ cffDNA นี้ เป็นวิธีการตรวจเดียวกันกับการตรวจ NIPT ซึ่งเป็นการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมและโครโมโซมอื่นๆของทารกในครรภ์ได้

หลักการทางวิทยาศาสตร์ของ NIPPT

NIPPT ใช้การตรวจวิเคราะห์ DNA ของทารกที่อยู่ในครรภ์จากเลือดของมารดา โดยเทคโนโลยีนี้อาศัยการตรวจ cell-free fetal DNA (cffDNA) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของ DNA ของทารกที่หลุดออกมาในกระแสเลือดของแม่ตั้งครรภ์ ชิ้นส่วนนี้จะเริ่มปรากฏตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 7 ของการตั้งครรภ์และปริมาณจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงการคลอด

ในการตรวจนี้จะมีการเก็บตัวอย่างเลือดจากแม่ และตัวอย่าง DNA ของผู้ที่คาดว่าเป็นบิดา จากนั้นจะนำ DNA ของทั้งคู่ไปทำการวิเคราะห์และเปรียบเทียบความสัมพันธ์ทางพันธุกรรม เพื่อยืนยันว่าผู้ชายคนดังกล่าวเป็นพ่อของเด็กหรือไม่

ข้อดีของ NIPPT

  • ไม่รุกล้ำและไม่มีความเสี่ยงต่อทารกหรือแม่: การตรวจนี้ไม่ต้องทำการเจาะน้ำคร่ำหรือการเก็บเนื้อเยื่อจากรก ซึ่งกระบวนการเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร
  • สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 9 สัปดาห์: ซึ่งทำให้สามารถทราบผลก่อนคลอดได้ในช่วงต้นของการตั้งครรภ์
  • ความแม่นยำสูง: เทคโนโลยีการตรวจ DNA ในปัจจุบันให้ความแม่นยำสูงถึง 99.9% เมื่อเปรียบเทียบ DNA ของทารกกับผู้ที่คาดว่าเป็นพ่อ
  • ทำให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว เพื่อการตัดสินใจในการดูแลทารกในครรภ์ได้อย่างรวดเร็ว เผื่อกรณีมีโรคบางอย่างที่อาจถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากบิดา หรือในกรณีที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์

ข้อจำกัด

  • ค่าใช้จ่ายสูง: การตรวจ NIPPT นั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจหลังคลอด
  • ขึ้นอยู่กับปริมาณ cffDNA: หากทารกในครรภ์อายุน้อยเกินไป หรือคุณแม่มีภาวะเสี่ยงอย่างอื่นที่อาจทำให้มีปริมาณ cffDNA ในเลือดของแม่ไม่เพียงพอสำหรับการตรวจ ทำให้ต้องรอจนกว่าปริมาณ cffDNA จะมากพอ หรือในบางกรณีจะไม่สามารถตรวจด้วย NIPPT ได้คุณแม่มีโรคบางอย่าง (สามารถสอบถามข้อจำกัดได้ที่ LINE ID : @HealthSmile)
  • ไม่สามารถตรวจในทารกที่เป็นเด็กหลอดแก้วได้
  • ไม่สามารถตรวจครรภ์แฝดสอง หรือแฝดสาม, สี่, ฯลฯ ได้
  • ไม่สามารถตรวจในกรณีที่ผู้ต้องสงสัยว่าบิดา มีความใกล้ชิดทางสายเลือดกับมารดา หรือเครือญาติของมารดา เช่น พี่น้อง ลูกพี่ลูกน้อง ลุงป้าน้าอา ฯลฯ
  • ไม่สามารถตรวจในกรณีมารดาเป็นมะเร็ง, ครรภ์เป็นพิษ ได้รับบริจาคเลือด / ไขกระดูก / ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ หรือได้รับการรักษาด้วย Stemcell ได้

การใช้งานในปัจจุบัน

NIPPT ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ป่วย แพทย์มักแนะนำการตรวจนี้สำหรับกรณีที่มีความกังวลเรื่องความเป็นพ่อ-ลูกในช่วงก่อนคลอด

ฉันจะได้รับผลการทดสอบความเป็นพ่อได้เร็วที่สุดในกี่วัน?

การตรวจพิสูจน์ความเป็นพ่อตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์ (NIPPT) ให้ผลที่แม่นยำสูงมากกว่า 99.99% ผลตรวจออกภายใน 21 วัน มีค่าใช้จ่าย 34,800 บาท (รวมค่าบริการถึงบ้านทั่วประเทศแล้ว)

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบความเป็นพ่อลูกขณะยังตั้งครรภ์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายบริการลูกค้า LINE ID : @HealthSmile

การตรวจ DNA พิสูจน์ความเป็นพ่อ-ลูกหลังคลอด

กรณีที่ไม่ได้มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องการที่จะทราบความเป็นพ่อ-ลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ได้แก่ ไม่ได้จะตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์หากผลตรวจพ่อลูกไม่ได้เป็นตามคาดหวัง, ผู้ที่สงสัยว่าเป็นพ่อไม่ได้มีโรคประจำตัวใดๆที่อาจส่งต่อความเสี่ยงมาให้ลูกในครรภ์ เป็นต้น ครอบครัวสามารถรอให้ทารกคลอดออกมาก่อนแล้วค่อยตรวจความเป็นพ่อลูกหลังคลอดก็ได้ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า และสามารถขอเอกสารทางกฎหมายไว้ใช้ทำนิติกรรมต่างๆได้ด้วย

สอบถามการตรวจความเป็นพ่อลูกหลังคลอด ราคา 12,000 บาท ได้ที่ LINE ID : @HealthSmile

การทดสอบความเป็นพ่อแบบมาตรฐานสามารถทำได้ทันทีหลังคลอด ซึ่งวิธีการเก็บตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ DNA หลังจากเด็กคลอดแล้วนั้นง่ายและตรงไปตรงมา ไม่จำเป็นต้องมีตัวอย่างเลือด เพียงแค่ถูสำลีเก็บเยื่อบุกระพุ้งแก้มในช่องปากที่ด้านในของแก้มของทารกแรกเกิด เพื่อเก็บเซลล์ไปตรวจ DNA วิธีนี้เป็นขั้นตอนที่รวดเร็วและไม่เจ็บปวด และไม่ทำให้ทารกเกิดความทุกข์ทรมาน นอกจากนี้ เรายังต้องการการเก็บตัวอย่างจากปากของผู้ที่สงสัยว่าเป็นพ่อ จากนั้น เซลล์กระพุ้งแก้มที่เก็บตัวอย่างจากกระพุ้งแก้มจะถูกนำไปวิเคราะห์ดีเอ็นเอที่ห้องปฏิบัติการ

หากครอบครัวต้องการการทดสอบความเป็นพ่อลูกเพื่อประเด็นทางกฎหมายใดๆ เช่น ประเด็นกฎหมายครอบครัว การยื่นคำร้องขอวีซ่าเข้าเมือง หรือข้อพิพาทเรื่องมรดกและการพิสูจน์พินัยกรรม คุณจะต้องทำการทดสอบ DNA ทางกฎหมาย ในกรณีนี้ จะต้องเข้ามาตรวจที่ศูนย์เท่านั้น ภายใต้เงื่อนไขห่วงโซ่การดูแลที่เข้มงวด วิธีนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าตัวอย่างจะไม่ถูกดัดแปลง และผลการทดสอบจะมีผลผูกพันทางกฎหมายในชั้นศาล

อ่านเพิ่มเติม : ตรวจความเป็นพ่อลูกหลังคลอด ได้เร็วที่สุดเมื่อไร

References

1. How soon can you do a paternity test on an unborn baby? [Internet]. AlphaBiolabs. 2019 [cited 2024 Sep 11]. Available from: https://www.alphabiolabs.co.uk/blog/how-soon-can-you-do-a-paternity-test/

Exit mobile version