Site icon HealthSmile.co.th ตรวจสุขภาพ

Vanishing twins ตรวจ NIPT หรือ NIFTY ได้ไหม

Vanishing twins ตรวจ NIPT หรือ NIFTY ได้ไหม

Vanishing twins ตรวจ NIPT หรือ NIFTY ได้ไหม

การตั้งครรภ์แฝดที่สูญหาย หรือ Vanishing Twin Syndrome (VT) เกิดขึ้นเมื่อทารกในครรภ์แฝดคนหนึ่งฝ่อหายไปในระหว่างการตั้งครรภ์ อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ที่มักจะเป็นในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

สาเหตุที่ทำให้เกิด Vanishing twins syndrome (VT)

1. ความผิดปกติทางพันธุกรรม

เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิด VT โดยทารกในครรภ์ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมมักจะไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้ และหยุดการเจริญเติบโตไป

2. การขาดแคลนสารอาหาร

ทารกในครรภ์ที่มีความผิดปกติของการฝังตัวในโพรงมดลูกของมารดา ทำให้ไม่ได้รับเลือดและสารอาหารที่เพียงพอจากรกก็อาจทำให้เกิด VT ได้

3. ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม

การได้รับสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น สารพิษจากสิ่งแวดล้อม หรือการสัมผัสกับรังสีที่มีความเข้มข้นสูง

4. ไม่ทราบสาเหตุ

หลายๆครั้ง การเกิด VT ก็ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม (NIPT) ในกรณีที่ตั้งครรภ์แฝดแต่มีถุงการตั้งครรภ์ถุงฝ่อไปถุงหนึ่ง (Vanishing twins)

ในปัจจุบัน การตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมแบบไม่รุกล้ำ (NIPT) ถือเป็นวิธีการที่มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม โดยการวิเคราะห์เศษของ DNA ของทารกในเลือดของมารดา อย่างไรก็ตาม การใช้งาน NIPT ในกรณีที่มีการตั้งครรภ์แฝดที่มีถุงการตั้งครรภ์ถุงฝ่อไปถุงหนึ่ง (Vanishing twins : VT) นั้นยังคงเป็นที่สงสัยว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด

ในการศึกษาและทบทวนงานวิจัยฉบับหนี่งเมื่อปี 2021 (อ้างอิง) ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจาก 5 งานวิจัยซึ่งครอบคลุมการตั้งครรภ์ VT ตั้งแต่ 15 ถึง 767 เคส พบว่ามีการรายงานผลเป็นบวก (screen positive) สำหรับความผิดปกติทางโครโมโซมต่าง ๆ อาทิ ดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21), เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Trisomy 18) และ พาทัวซินโดรม (Trisomy 13) แต่ผลการเจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันว่ามีความผิดปกติจริงนั้นมีไม่มาก นอกจากนี้ยังมีการรายงานผลบวกเท็จในหลายกรณี

นอกจากนี้ในอีกหลายๆงานวิจัยถัดมา ตั้งแต่ปี 2021-2024 (ปีที่บทความนี้เขียนขึ้น) (อ้างอิง) ก็กล่าวไปในแนวทางเดียวกันว่า สามารถตรวจ NIPT ใน Vanishing twins ได้

ผลเสียที่ตามมาหากเป็น Vanishing Twins

เมื่อเกิด VT ขึ้น มักจะพบว่าทารกในครรภ์แฝดคนหนึ่งหายไปในระหว่างการตรวจครรภ์ด้วยอัลตราซาวด์ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับมารดาและทารกที่เหลือมีดังนี้:

1. เพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้ง

การสูญหายของทารกในครรภ์แฝดอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งของทารกที่เหลือ

2. ภาวะแทรกซ้อนในระหว่างการตั้งครรภ์

มารดาอาจประสบกับภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น การมีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์ การคลอดก่อนกำหนด น้ำเดินก่อนกำหนด ทารกโตช้าในครรภ์ เป็นต้นหรือการอักเสบ

3. ภาวะอารมณ์และจิตใจ

การสูญเสียทารกในครรภ์แฝดอาจทำให้มารดามีความเครียด วิตกกังวล และซึมเศร้า

4. ผลกระทบต่อการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรม

การมีทารกในครรภ์แฝดที่สูญหายอาจส่งผลต่อผลการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมแบบไม่รุกล้ำ (NIPT) ทำให้เกิดผลบวกเท็จหรือผลลบเท็จได้

อ่านเพิ่มเติม :

สรุป

การตั้งครรภ์แฝดที่ถุงการตั้งครรภ์ฝ่อไปถุงหนึ่ง (Vanishing Twin Syndrome) เป็นปรากฏการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างการตั้งครรภ์แฝด ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย การตรวจ NIPT สามารถใช้ตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ในกรณี Vanishing twins ได้ เนื่องจากไม่มีผลลบลวง (False negative) อย่างไรก็ตาม คุณแม่และครอบครัวควรได้รับการปรึกษาเกี่ยวกับโอกาสที่จะพบผลบวกลวง (False positive) สูงขึ้น ควรมีการศึกษาต่อไปเพื่อกำหนดเวลาที่เหมาะสมในการทำ NIPT ในการตั้งครรภ์ VT

References

Benn, P., & Rebarber, A. (2021). Non‐invasive prenatal testing in the management of twin pregnancies. Prenatal Diagnosis41(10), 1233–1240. https://doi.org/10.1002/pd.5989

Kleinfinger, P., Luscan, A., Descourvieres, L., Buzas, D., Boughalem, A., Serero, S., Valduga, M., Trost, D., Costa, J.-M., Vivanti, A. J., & Lohmann, L. (2022). Noninvasive prenatal screening for trisomy 21 in patients with a vanishing twin. Genes13(11), 2027. https://doi.org/10.3390/genes13112027

Van Eekhout J. C., A. (n.d.). Performance of the non-invasive prenatal test in vanishing twin pregnancies: a systematic review. Fetalmedicine.org. Retrieved June 14, 2024, from https://fetalmedicine.org/abstracts/2022/var/pdf/abstracts/2022/04148.pdf

van Eekhout, J. C. A., Bekker, M. N., Bax, C. J., & Galjaard, R.-J. H. (2023). Non‐invasive prenatal testing (NIPT) in twin pregnancies affected by early single fetal demise: A systematic review of NIPT and vanishing twins. Prenatal Diagnosis43(7), 829–837. https://doi.org/10.1002/pd.6388

Exit mobile version