Site icon HealthSmile.co.th ตรวจสุขภาพ

จดทะเบียนรับรองบุตร ทำอย่างไร? ต้องตรวจความเป็นพ่อลูกไหม?

จดทะเบียนรับรองบุตร ทำอย่างไร ต้องตรวจความเป็นพ่อลูกไหม

จดทะเบียนรับรองบุตร ทำอย่างไร ต้องตรวจความเป็นพ่อลูกไหม

จากข้อมูลของ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง (สายด่วน 1548) ได้แจ้งที่วิธี จดทะเบียนรับรองบุตร ซึ่งทางทีมงานเฮลท์สไมล์ ขอแจกแจงรายละเอียดให้อ่านง่ายๆดังนี้

1. จดทะเบียนสมรส เพื่อรับรองบุตร

วิธีการจดทะเบียนสมรส เอกสาร และ มีรายละเอียดดังนี้ https://stat.bora.dopa.go.th/callcenter1548/A211_voice.htm

ซึ่งในบทความนี้ จะขอกล่าวโดยสรุปเกี่ยวกับวิธีจดทะเบียนสมรส คือ

ขั้นตอนในการขอจดทะเบียนสมรส

หลังจากจดทะเบียนสมรสเรียบร้อยแล้ว บุตรของหญิงคนนั้น ก็จะเป็นบุตรของฝ่ายชายตามกฎหมายด้วยทันที และมีผลนับแต่วันที่เด็กเกิด

กรณีนี้ต้องได้รับความยินยอมของทั้งสองฝ่ายในการสมรสกัน ซึ่งการรับรองบุตรด้วยวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ DNA ความเป็นพ่อลูก

2. จดทะเบียนรับรองบุตร

หากไม่ต้องการจดทะเบียนสมรส (เพื่อไม่ให้มีผลผูกพันตามกฎหมายระหว่างฝ่ายชายและฝ่ายหญิง) แต่ว่าต้องการจดทะเบียนรับรองบุตร ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียนรับรองบุตร

ขั้นตอนการจดทะเบียนรับรองบุตร

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาเรื่องการตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูกที่
LINE ID : @HealthSmile
ค่าตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูกเริ่มต้นเพียง 12,000 บาท บริการทั่วประเทศ

3. ยื่นฟ้องศาล เพื่อขอรับรองบุตร

กรณีหากไม่สามารถตกลงกันได้ด้วยวาจา หรือมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ยินยอมในการรับรองบุตร ก็จำเป็นต้องร้องต่อศาล เพื่อขอคำพิพากษาของศาลมาประกอบการรับรองบุตร ซึ่งสำหรับเนื้อหาของการฟ้องร้อง แนะนำให้ปรึกษากับทนายความที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายครอบครัว ประกอบการตัดสินใจ และดำเนินการต่อเนื่อง

โดยปกติ หากจำเป็นต้องยื่นฟ้องศาล เพื่อขอรับรองบุตร มักจำเป็นต้องใช้หลักฐานการตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจดรับรองบุตร

Q : พ่อแม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แต่มีชื่อพ่อในสูติบัตรของเด็ก ถือว่าเป็นการรับรองบุตรแล้วหรือไม่?

การที่มีชื่อของชายอยู่ในสูติบัตรระบุว่าเป็นบิดานั้น ยังไม่ถือว่าเป็นการรับรองว่าเด็กคนนั้นเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย การที่บิดามารดายังมิได้มีการสมรสกันตามกฎหมาย ซึ่งก็คือการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายนั้น เมื่อบุตรเกิดขึ้นมาโดยยังไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรส เด็กคนนั้นก็ยังไม่เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือชายผู้นั้นแม้จะมีชื่อปรากฎในสูติบัตรแล้วก็ตาม

Q : ถ้าศาลสั่งให้บิดาสามารถดำเนินการจดทะเบียนรับรองบุตรได้แล้ว มารดาหรือเด็กจะสามารถคัดค้านไม่ให้บิดาเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองได้หรือไม่?

แม้ว่าศาลจะอนุญาตให้สามารถดำเนินการจดทะเบียนรับรองบุตรได้แล้วนั้น แต่มารดาหรือบุตรยังมีสิทธิที่จะสามารถแจ้งไปยังนายทะเบียนว่าบิดาเป็นผู้ไม่สมควรใช้อำนาจปกครองบุตร ซึ่งหากบิดาต้องการจะมีอำนาจในการปกครองบุตรด้วยนั้น ก็ต้องดำเนินการร้องขอต่อศาลเพื่อให้ศาลท่านพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่ โดยสามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอจดทะเบียนรับรองบุตรและขอใช้อำนาจในการปกครองบุตรไปพร้อมกันได้เลยตามมาตรา 1449

อ่านเพิ่มเติม : วิธีตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก มีกี่วิธี ข้อดี/ข้อเสียของการตรวจความเป็นพ่อลูก

อ่านเพิ่มเติม : วิธีอ่านผลตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูก

ข้อดีของการจดทะเบียนรับรองบุตร (4)

ข้อดีสำหรับบิดาที่ชอบด้วยกฎหมาย

ข้อดีสำหรับบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาเรื่องการตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูกได้ที่
LINE ID : @HealthSmile เรายินดีให้ความช่วยเหลือ
ค่าตรวจ DNA ความเป็นพ่อลูกเริ่มต้นเพียง 12,000 บาท บริการทั่วประเทศ

References

1. Kids. จดทะเบียนรับรองบุตร ทำอย่างไร ลูกอายุเท่าไหร่ถึงจดได้? [Internet]. AMARIN Baby And Kids – เพื่อลูกฉลาดและมีความสุข. AMARIN Baby And Kids; 2020 [cited 2024 Sep 8]. Available from: https://www.amarinbabyandkids.com/family/registration-of-child-certification/

2. Nattapatfirm.com. [cited 2024 Sep 8]. Available from: https://nattapatfirm.com/จดทะเบียนรับรองบุตร-ขั้/

3. Super User. การจดทะเบียนรับรองบุตร [Internet]. Dopa.go.th. [cited 2024 Sep 8]. Available from: https://www.bora.dopa.go.th/CallCenter1548/index.php/menu-general/12-service-handbook/general/42-son-of-certified

4. ศรีสังข์ ท. ขั้นตอนการจดทะเบียนรับรองบุตร – การฟ้องขอให้รับเด็กเป็นบุตร ฉบับเข้าใจง่าย [Internet]. srisunglaw – สำนักงาน พิศิษฐ์ ศรีสังข์ ทนายความ. 2021 [cited 2024 Sep 9]. Available from: https://srisunglaw.com/%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%8a%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%8e%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2/

5. บุญช่วย ส. กฎหมายเรื่องลูก มีอะไรบ้าง ? พ่อกับแม่ใครมีสิทธิในตัวลูกมากกว่ากัน [Internet]. theAsianparent-คู่มือการตั้งครรภ์ พัฒนาการเด็ก และการเลี้ยงลูก. theAsianparent; 2017 [cited 2024 Sep 9]. Available from: https://th.theasianparent.com/mom-or-dad-who-have-more-custody-over-baby

Exit mobile version