Site icon HealthSmile.co.th ตรวจสุขภาพ

ของเล่นเด็ก เรื่องไม่เล็ก! เลือกอย่างไร ให้กลายเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก

ของเล่นเด็ก เรื่องไม่เล็ก! เลือกอย่างไร ให้กลายเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก

ของเล่นเด็ก เรื่องไม่เล็ก! เลือกอย่างไร ให้กลายเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก

ใกล้เทศกาลปีใหม่ คุณพ่อ คุณแม่หลายท่านคงเริ่มคิดแล้วใช่ไหมคะว่า เราจะเลือกซื้ออะไรเป็นของขวัญให้ลูกน้อยที่รัก จะซื้อของเล่นก็กลัวไร้ประโยชน์ เด็กไม่ยอมเล่น ทิ้งขว้าง แต่ไม่ใช่เสมอไปเลยค่ะ การเลือกซื้อของเล่น หากซื้อให้เป็น เลือกให้เหมาะกับวัย ก็ใช่ว่าไม่มีประโยชน์นะคะ

ใครบอกว่าซื้ออะไรก็ซื้อไปเถอะ ของเล่นกับเด็กเป็นของคู่กัน บอกเลยค่ะว่า ไม่จริงเสมอไป!!! หากเลือกซื้อของเล่นเด็กที่ไม่เหมาะสมกับวัย อาจเป็นผลเสียต่อตัวเด็กได้เลยค่ะ แต่หากเลือกของเล่นเด็กให้เหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะนอกจากลูกน้อยจะได้ความสนุก คุณพ่อ คุณแม่ยังได้ส่งเสริมพัฒนาการตามวัย ฝึกให้ลูกมีทักษะรอบด้านไปด้วย บอกเลยว่าคุ้มค่าแก่การลงทุน โดยเฉพาะเด็กวัย 0-5 ปี ยิ่งต้องใส่ใจ และไม่ควรมองข้ามเรื่องของเล่นเด็กเลยนะคะ

บทความนี้เลยนำทริคสำหรับวิธีเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการตามวัย 0-5 ปี มาฝากคุณพ่อ คุณแม่ ไว้เป็นแนวทางเลือกซื้อของเล่นเด็ก ให้เป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงในไม่ช้านี้ค่ะ 

ทำไม? ของเล่นเสริมพัฒนาการ จึงสำคัญต่อพัฒนาการตามวัย 0-5 ปี

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า พัฒนาการตามวัย 0-5 ปี ถือเป็นช่วงเวลาของพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่สำคัญที่สุดในชีวิตเด็ก เป็นช่วงวัยที่เด็กมีพัฒนาการปฐมวัยอย่างรวดเร็วทั้งด้านสมอง การใช้ภาษา ทักษะทางสังคม อารมณ์ และการเคลื่อนไหว จึงถือเป็นโอกาสทองที่คุณพ่อ คุณแม่ จะปูพื้นฐานพัฒนาการเด็กให้ได้ผล เติบโตไปเป็นเด็กที่มีศักยภาพ

พ่อแม่จึงควรให้ความสำคัญ เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัยที่เหมาะสม พัฒนาการเด็กปฐมวัยในช่วงวัย 0-5 ปี เป็นช่วงที่มีพัฒนาการรวดเร็วอย่างก้าวกระโดด หากขาดการกระตุ้นและพัฒนาที่เหมาะสม ก็อาจทำให้พัฒนาการด้านนั้นๆเสียไป ดังนั้น การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก พัฒนาการทารก โดยการเลือกซื้อของเล่นเด็กแรกเกิด จนถึงของเล่นเด็ก 5 ขวบ ให้เหมาะสมตามวัย จึงควรใส่ใจมากเช่นกัน เพราะของเล่นถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่มีการส่งเสริมพัฒนาการตามวัย และของเล่นถือเป็นสิ่งของที่สำคัญ เพราะเด็กๆ ช่วงวัย 0-5 ปี ให้ความสนใจ และใกล้ชิดมากกว่าสิ่งอื่น

ของเล่นเด็กทารกแรกเกิด-6 เดือน

เด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการทารก ด้านการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นส่วนใหญ่ และจะเริ่มฟังมากกว่าได้ยิน เริ่มมองมากกว่าเห็น เด็กจะรับรู้เฉพาะสิ่งที่ปรากฎตรงหน้า ซึ่งของเล่นเด็กแรกเกิด ของเล่นเด็กทารก ของเล่นเด็ก 6 เดือน จะชอบสิ่งของที่มีสีสันสดใส จึงแนะนำของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กทารกแรกเกิด ของเล่นเสริมพัฒนาการ 6 เดือน ดังนี้ 

●โมบายสีสันสดใส ลูกบอลผ้าสีแดง พู่ไหมพรม ถือเป็นของเล่นเด็กแรกเกิด ของเล่นเด็กทารก ของเล่นเด็ก 6 เดือน ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านการมอง  

●กรุ๊งกริ๊งที่ทำด้วยพลาสติก หรือผ้า ลูกบอลยางบีบ หรือสัตว์ยางบีบ และขวดพลาสติกใส่เม็ดถั่ว เป็นของเล่นพัฒนาการเด็กที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กมองตามเสียง

●ตุ๊กตาผ้า ลูกบอลขนาดเล็ก หรือยางกัดนิ่ม ๆ ที่มีสีสันสดใส เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด ของเล่นเสริมพัฒนาการ 6 เดือน ที่ช่วยให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น ช่วยกระตุ้นให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อส่วนมือในการเอื้อมมือจับของเล่น

รู้แบบนี้แล้ว คุณพ่อ คุณแม่อย่าลืมส่งเสริมพัฒนาการทารก ด้วยการเลือกซื้อของเล่นเด็กทารกแรกเกิด ของเล่นเด็ก 6 เดือน ดังที่กล่าวมา มาเป็นของขวัญให้กับลูกน้อยกันนะคะ หรือใครจะซื้อของเล่นเด็กทารกแรกเกิด ของเล่นเด็ก 6 เดือน ที่เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการทารกแรกเกิด ของเล่นเสริมพัฒนาการ 6 เดือน ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับที่กล่าวมาก็ได้เช่นกันค่ะ

ของเล่นเสริมพัฒนาการทารก 7 เดือน -1 ปี

เด็กวัย 7 เดือน-1 ปี จะเริ่มเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่วมากขึ้น เริ่มมองตามของที่เคลื่อนไหว และเป็นช่วงวัยที่เริ่มทดลอง และมีพัฒนาการด้านภาษามากขึ้น ของเล่นเด็ก 7 เดือน จนถึงของเล่นเด็ก 1 ขวบ  ที่เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการทารก 7 เดือน และของเล่นเสริมพัฒนาการ 1 ขวบ จึงแนะนำ ดังนี้

●เครื่องเล่นที่มีสีและเสียง เช่น กรุ๊งกริ๊ง ลูกบอลยางบีบ หรือเครื่องเล่นที่กด ตี หมุนแล้วมีเสียง สี ออกมา ถือเป็นของเล่นพัฒนาการเด็ก ที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กสนใจเอื้อมมือคว้าจับ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย 

●หนังสือนิทานที่มีรูปภาพชัดเจน และเป็นภาพที่มีสีสันสดใส พื้นผิวกระดาษอาจเป็นกระดาษแข็ง หรือหนังสือผ้า จะช่วยกระตุ้นให้เด็กสนใจมองตามภาพในหนังสือ และฝึกทักษะใช้มือเปิดปิดหนังสือ จึงเป็นของเล่นพัฒนาการเด็ก ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและภาษา

●ของเล่นที่มีรูปทรงต่างๆ เช่น บล็อกไม้รูปทรงต่างๆ ที่มีขนาดพอดีที่เด็กสามารถหยิบจับได้ หรือของเล่นอื่นๆ ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม กากบาท รูปดาว เป็นต้น สามารถหยิบเข้าออกกล่องภาชนะได้ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก และเรียนรู้รูปร่างของเล่นแต่ละชิ้นได้ด้วย

ของเล่นเด็ก 7 เดือน จนถึงของเล่นเด็ก 1 ขวบ ดังที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงตัวอย่าง คุณพ่อ คุณแม่สามารถเลือกซื้อของเล่นเด็ก 7 เดือน-1 ปี ที่เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ 7 เดือน และของเล่นเสริมพัฒนาการ 1 ขวบ ที่มีลักษณะคล้ายกับตัวอย่างได้เลยค่ะ แต่อย่าลืมเลือกของเล่นที่มีขนาดเหมาะสมกับวัยด้วยนะคะ

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กวัย 1-2 ปี

เด็กวัย 1-2 ปี จะมีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น ซึ่งจะเริ่มทรงตัว หยิบจับ ลากของได้ และมีพัฒนาการด้านภาษามากขึ้น ของเล่นเด็ก 1 ขวบ จนถึงของเล่นเด็ก 2 ขวบ จึงควรเลือกซื้อของเล่นเสริมพัฒนาการ 1 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ ดังนี้

●รถของเล่น ที่สามารถลากจูงเคลื่อนไหวได้ จะช่วยให้เด็กฝึกทักษะการเดินพร้อมกับลากของเล่นพร้อมๆ กัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย  

●ลูกบอล หรือของเล่นที่มีลักษณะทรงกลม โดยวิธีเล่นควรชวนเด็กเล่นเตะลูกบอลกัน จะช่วยฝึกการทรงตัว

●ของเล่นที่เป็นวัตถุทรงสี่เหลี่ยม กระตุ้นให้เด็กเล่นกับของเล่นโดยการวางเรียงต่อกัน ซึ่งจะมีการส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสติปัญญา

●หนังสือนิทานเด็ก ที่มีรูปสัตว์ สิ่งของ ทำด้วยพลาสติก ผ้า หรือกระดาษหนาๆ จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก และทำให้เด็กสนใจเอื้อมมือเปิดปิดหนังสือทีละหน้าเอง ซึ่งช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและด้านภาษา

●ดินสอสี ช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็กหยิบจับดินสอขึ้นมาขีดเขียนลงบนกระดาษ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านกล้ามเนื้อส่วนแขน มือ และด้านสติปัญญา

คุณพ่อ คุณแม่จะเห็นได้ว่า เด็กที่เริ่มโตขึ้นจะเริ่มมีพัฒนาการมากขึ้น ดังนั้น ของเล่นเสริมพัฒนาการ 1 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ คุณพ่อ คุณแม่จะสามารถเลือกซื้อของเล่นให้เป็นของขวัญเด็กวัยนี้ได้มากขึ้นเช่นกัน เพราะเด็กวัยนี้จะเริ่มโต และมีพัฒนาการเด็กด้านต่างๆ มากขึ้น

ข้อควรระวัง!! ช่วงวัยแรกเกิดจนถึง 2 ปี ไม่ควรดูจอ (ทีวี แท็บเลต โทรศัพท์มือถือ) เด็ดขาด

เพราะช่วงวัยของเขา ยังอาจจะแยกแยะเรื่องจริง กับเรื่องที่เห็นในจอไม่ได้ เป็นวัยที่ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ดีพอ ไม่สามารถแยกแยะสื่อกับเหตุการณ์จริง อีกทั้งยังมีพฤติกรรมการเลียนแบบแล้วนำมาปฏิบัติเป็นพฤติกรรมของตัวเด็กเอง จึงถือเป็นวัยที่ยังไม่ควรให้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งผลเสียของการให้เด็กดูจอ โดยที่ไม่ได้ควบคุมนั้นมีหลายอย่าง ได้แก่ ทำให้พูดช้า พัฒนาการด้านต่างๆช้ากว่าปกติ เช่น พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว การเข้าสังคม เป็นต้น นอกจากนี้ การดูจอนั้น อาจทำให้เด็กติดได้ง่าย ก่อให้เกิดปัญหาก้าวร้าวเวลาโดนห้าม หรืออาจเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ปัญหาด้านสายตา ปัญหาการนอนหลับได้

หากเป็นไปได้ ช่วงวัยนี้ คุณพ่อ/คุณแม่ รวมถึงญาติๆควรให้เวลากับน้องเขาเต็มที่ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้หน้าจอ ซึ่งถึงแม้ว่าการเลี้ยงด้วยจอจะเป็นการเลี้ยงที่ง่าย ทำให้เด็กสงบลงได้เร็ว อยู่นิ่งๆเฉยๆได้นาน (เพราะมัวแต่สนใจจอ) แต่ในระยะยาวแล้วไม่เกิดผลดีเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม กังวลเด็กพูดช้า เด็กสมาธิสั้น พ่อแม่ต้องรู้ ให้ลูกใช้มือถือ แท็บเล็ต ดูทีวีตอนกี่ขวบ https://link.healthsmile.co.th/screen-time-for-children

หากน้องๆติดจอไปแล้ว และคุณพ่อ/คุณแม่คิดว่าเป็นปัญหา ไม่รู้ว่าจะให้เลิกจออย่างไร นักจิตวิทยาคลินิกของทาง HealthSmile ยินดีให้คำปรึกษา ทักหาเราได้ที่ LINE @healthsmilecenter หรือคลิกได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ https://lin.ee/CDUgd8d รีบแก้ไข ก่อนที่จะเกิดผลเสียตามมานะคะ

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กวัย 2-3 ปี

เด็กวัย 2-3 ปี เริ่มมีพัฒนาการรอบด้าน มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นใจในตังเอง เป็นวัยแห่งการทดลองใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย ที่สำคัญเป็นวัยที่เตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมใหม่ๆ ที่โรงเรียน ดังนั้น ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ของเล่นเด็ก 3 ขวบ จึงควรเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ ที่มีการส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านกล้ามเนื้อที่มากขึ้น และส่งเสริมพัฒนาการตามวัยด้านอื่นๆ ไปพร้อมกัน ซึ่งของเล่นเด็กที่แนะนำ ดังนี้

●ลูกบอลที่มีขนาดเล็กพอดีกับมือเด็ก เช่น ลูกเทนนิส โดยอาจจะมีการชวนเด็กเล่นขว้างลูกบอล ซึ่งเป็นของเล่นเด็ก 2 ขวบ ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นอย่างดี

●ชุดของเล่นบล็อกไม้ทรงสี่เหลี่ยม โดยกระตุ้นให้เด็กเล่นโดยการวางเรียงต่อๆ กันขึ้นไปโดยไม่ให้ล้ม จะช่วยให้เด็กมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ และฝึกให้เด็กมีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ

●หนังสือรูปภาพ หรือหนังสือนิทานสำหรับเด็กที่มีรูปภาพและคำอธิบายสั้น ๆ โดยคุณพ่อ คุณแม่ควรมีการอ่านหนังสือให้เด็กฟังด้วยน้ำเสียงที่สนุกสนาน ไปพร้อมๆ กับการชี้ชวนให้ดูภาพในหนังสือ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านภาษา

●ตุ๊กตาคน หรือตุ๊กตาสัตว์ ที่ทำจากผ้านิ่มๆ ใช้เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนาการ 3 ขวบ โดยการเล่นบทบาทสมมติกับตุ๊กตา หรือใช้ตุ๊กตาเป็นสื่อประกอบในการสอนให้เด็กพูดคำง่ายๆ ตามได้ เช่น “นอนหลับ” “นั่ง” “วิ่ง”  ซึ่งจะเป็นการฝึกให้เด็กจำคำศัพท์ และสามารถเลือกใช้คำศัพท์เพื่อสื่อความหมายด้วยการพูดได้ตรงตามสถานการณ์

●ชุดของเล่นขายของ ชุดอุปกรณ์คุณหมอ ฯลฯ จะช่วยต่อยอดความคิดให้กับเด็กๆ ได้ดี โดยการสร้างจิตนาการผ่านการเล่นบทบาทสมมติ ซึ่งเด็กๆ ในวัยนี้จะชอบเล่นบทบาทสมมติ หากมีอุปกรณ์เข้ามาร่วมเล่นกิจกรรมกับพวกเขา จะช่วยให้เด็กสนุกมากขึ้น และยังได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพื่อใช้ในการสื่อสารและบอกความต้องการอีกด้วย

เด็กวัยนี้เป็นวัยที่จะเริ่มเข้าสู่โรงเรียน ดังนั้น การเตรียมความพร้อมให้ลูกมีพัฒนาการรอบด้านจึงสำคัญ การเลือกซื้อของเล่นเด็ก 2 ขวบ ของเล่นเด็ก 3 ขวบ จึงควรเลือกเป็นของเล่นที่จะช่วยให้เด็กสนุก และยังได้ฝึกทักษะรอบด้าน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่โรงเรียนอีกด้วย

ของเล่นพัฒนาการเด็กวัย 4-5 ปี

เด็กวัย 4-5 ปี จะเริ่มมีพัฒนาการด้านความคิดริเริ่ม อยากรู้อยากเห็น มีความรู้สึกผิด มีทักษะการใช้ภาษา มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับผู้อื่น ดังนั้น ของเล่นเด็ก 4 ขวบ ของเล่นเด็ก 5 ขวบ คุณพ่อ คุณแม่จึงควรเลือกให้เหมาะกับพัฒนาการตามช่วงวัย ที่สำคัญควรเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ 4 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ ที่เด็กๆ เล่นแล้วรู้สึกไม่น่าเบื่อ และสามารถเล่นร่วมกับผู้อื่นได้ด้วย เช่น

●จิ๊กซอว์รูปภาพการ์ตูน ถือเป็นของเล่นเด็ก 4 ขวบ ของเล่นเด็ก 5 ขวบ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัย ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสติปัญญา การแก้ปัญหา

●สีเทียน หรือสีไม้ จะช่วยให้เด็กรู้จักสีต่างๆ สามารถแยกสีได้ถูกต้อง จึงเป็นการส่งเสริมพัฒนาการตามวัย ด้านการเข้าใจภาษา และช่วยให้เด็กฝึกทักษะการจับดินสอที่ถูกต้อง อีกทั้งช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสติปัญญา

●ชุดของเล่นเด็กเลียนแบบของจริง เช่น ชุดขายของ ชุดอุปกรณ์คุณหมอ พยาบาล ฯลฯ โดยผู้ปกครองอาจมีการร่วมเล่นด้วย หรือให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งถือว่าเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ 4 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนการ 5 ขวบ ที่ช่วยฝึกการพูดโต้ตอบ พูดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่กลุ่มพูด มีความยืดหยุ่นทางความคิด และเป็นการสร้างทักษะการเข้าสังคม

●จักรยาน สกูตเตอร์ ของเด็กช่วงวัย 4-5 ปี เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ 4 ขวบ ของเล่นเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ ที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว การทรงตัว และการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ประสานกัน หากมีการส่งเสริมให้เด็กได้เล่นร่วมกับเด็กคนอื่นๆ จะช่วยเพิ่มทักษะทางด้านสังคมอีกด้วย

ผู้ปกครองจะเห็นได้ว่า ของเล่นเด็ก 4 ขวบ ของเล่นเด็ก 5 ขวบ ที่เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ ส่วนใหญ่จะเป็นของเล่นที่สามารถเล่นร่วมกับเด็กคนอื่นๆ ได้ เพื่อฝึกให้เด็กมีทักษะทางสังคม

ผู้ปกครองเห็นแล้วใช่ไหมคะว่า การเลือกซื้อของเล่นเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล็กเลย เพราะต้องเลือกซื้อให้เหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และสิ่งสำคัญผู้ปกครองควรคำนึงถึงวัสดุ และขนาดของเล่นที่มีความปลอดภัยต่อตัวเด็ก ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วย และของเล่นจะไม่เกิดประโยชน์เลย หากไม่มีการสอน หรือสนับสนุนให้เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ การให้ความรัก เอาใจใส่ ให้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก คือสิ่งที่ผู้ปกครองควรทำเป็นอย่างมากนะคะ เพราะเด็กถึงจะมีของเล่นดีแค่ไหน แต่พวกเขายังต้องการความรัก ความอบอุ่นจากผู้ปครองด้วยค่ะ

หากผู้ปกครอง ยังไม่แน่ใจว่า จะซื้อของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กที่เหมาะกับพัฒนาการตามช่วงวัย ให้เป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ควรซื้อแบบไหนดี หรือมีคำถามว่า ซื้อแบบนี้ดีไหม เพราะลูกชอบ ก่อนอื่นแนะนำ ผู้ปกครองควรเข้าใจในพัฒนาการแต่ละช่วงวัยของเด็กก่อนเลยค่ะ จะช่วยให้ผู้ปกครองเลือกซื้อของเล่นเด็กได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย มองหาที่ปรึกษา นักจิตวิทยาคลินิกของทาง HealthSmile ยินดีให้คำปรึกษา ทักหาเราได้ที่ LINE @healthsmilecenter หรือคลิกได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ https://lin.ee/CDUgd8d

อ้างอิงข้อมูลจาก คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของกระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version