0

วิตามิน D อาจช่วยต้านทานเชื้อ COVID-19

วิตามิน D อาจช่วยต้านทานเชื้อ COVID-19


2021-06-11 20:48:32

วิตามิน D อาจช่วยต้านทานเชื้อ COVID-19

วิตามิน D เป็นสารอาหารที่จำเป็น และการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าวิตามิน D อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ แต่ปริมาณวิตามิน D ในร่างกายเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ? และเราจะต้องทำอย่างไรที่จะได้วิตามิน D ในปริมาณที่เหมาะสม?

Kristin Gustashaw นักโภชนาการทางคลินิกที่ Rush University Medical Center ในชิคาโกกล่าวว่า "เรารู้ว่าประชากร(ในประเทศสหรัฐอเมริกา) จำนวนมากมีระดับวิตามิน D ต่ำกว่าปกติ อันที่จริง ประชากรสหรัฐฯ มากถึงครึ่งหนึ่งอาจขาดวิตามิน D" “สิ่งนี้อาจนำไปสู่อาการต่างๆ เช่น เหนื่อยล้า ง่วงเหงาหาวนอน ผมร่วง การหายของบาดแผลล่าช้า ภูมิคุ้มกันลดลง ปวดกล้ามเนื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ

"ส่วนหนึ่งของความยากลำบากในการรักษาระดับวิตามิน D ให้สูงเพียงพอ เป็นเพราะไม่มีอาหารหลายประเภทนักที่มีวิตามิน D " คุณ Gustashaw กล่าวเสริมในการแถลงข่าวของศูนย์การแพทย์ที่ Rush University

เราสามารถรับวิตามิน D เพิ่มได้จากอาหารบางชนิด การรับประทานอาหารเสริม และแม้กระทั่งแสงแดด โดยแหล่งอาหารที่มีวิตามิน D ได้แก่ ไข่แดง นม ชีส เนื้อวัว และปลาบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน อาหารอื่นๆ ที่อาจมีการเสริมวิตามิน D เช่น ซีเรียล ขนมปัง นมถั่วเหลือง เป็นต้น

คุณ Gustashaw ยังแนะนำว่าผู้คนควรออกไปกลางแดดอย่างน้อย 15 ถึง 30 นาทีต่อวัน และแนะนำว่าควรได้รับสารอาหารที่มาจากอาหารอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องด้วย โดยผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามิน D อย่างน้อย 600 IU ต่อวัน และ 800 IU หากอายุเกิน 70 ปี เด็กควรได้รับ 600 IU ต่อวัน และทารกอายุไม่เกิน 12 เดือนควรได้รับ 400 IU/วัน ซึ่งเราสามารถทราบระดับวิตามิน D ได้จากการตรวจเลือด หากคุณมีวิตามิน D ในระดับต่ำ คุณควรปรึกษาผู้ให้บริการดูแลสุขภาพหรือนักโภชนาการเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มปริมาณวิตามิน D ทั้งจากการบริโภคอาหาร หรือจากการรับประทานวิตามินเสริมของคุณเสมอ ผู้เชี่ยวชาญของ Rush University กล่าว

ยาบางชนิดอาจส่งผลต่อการดูดซึมวิตามิน D ซึ่งได้แก่ ยากลุ่มสเตียรอยด์, ยาลดโคเลสเตอรอล, และยากันชักกลุ่ม phenobarbital และ phenytoin เป็นต้น ดังนั้น หากคุณมีโรคประจำตัวใดๆก็แล้วแต่ ควรปรึกษาแพทย์ว่ายาที่ได้รับส่งผลกระทบต่อระดับวิตามิน D ในร่างกายหรือไม่ หรือถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรจะตรวจวัดระดับของวิตามิน D เป็นระยะๆ

แม้ว่าความเป็นพิษของวิตามิน D จากการรับประทานมากเกินไปจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ไม่มีข้อพิสูจน์ว่าการรับประทานเกินปริมาณที่แนะนำนั้นมีประโยชน์ ในบางกรณี ปริมาณวิตามิน D ที่มากเกินไป (โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากการรับประทานยามากเกินไปในปริมาณสูงมากๆ) อาจนำไปสู่ภาวะไตวาย มีการเกาะของหินปูนในเนื้อเยื่ออ่อนทั่วร่างกาย รวมถึงในหลอดเลือดหัวใจและลิ้นหัวใจ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และถึงกับเสียชีวิตได้

ที่มา: Rush University Medical Center ข่าวประชาสัมพันธ์ 22 ม.ค. 2564

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจวิตามิน ได้ที่นี่


✅✅✅✅✅

หากต้องการทราบระดับวิตามิน D ในร่างกาย รวมถึงระดับภูมิคุ้มกันของร่างกาย และภูมิคุ้มกัน COVID

รายการดังนี้

1. ระดับวิตามิน D ในร่างกายทั้งหมด (Total Vitamin D)

2. ความสมบูรณ์ของเลือด : เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกร็ดเลือด (CBC)

3. ปริมาณเซลล์ภูมิคุ้มกันต้านไวรัส : CD3 / CD4 / CD8

พิเศษ

4. เพิ่มการตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนป้องกัน COVID 19 เพื่อดูว่าร่างกายตอบสนองต่อการกระตุ้นของวัคซีนหรือไม่ (SARS-CoV-2 Spike protein antibody)


ราคา 4,890 บาท


สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

? Line ID : @Healthsmile

หรือคลิกได้ที่ลิงค์นี้

https://link.healthsmile.co.th/add-line/4

? โทร 0898749565


✅✅✅✅✅


อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมตรวจภูมิคุ้มกันทั้งหมดได้ที่นี่

การตรวจ Vitamin D คลิกที่นี่

การตรวจความสมบูรณ์ของเลือด (CBC) คลิกที่นี่

- CD3 / CD4 / CD8

การตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนป้องกัน COVID 19 คลิกที่นี่